6 smartphone huyền thoại

02/02/2018 - 09:57

iPhone 3G, HTC Dream, Nokia E71 là ba trong số những điện thoại góp phần hình thành nên "đế chế" smartphone hiện nay.

1. iPhone 3G

2008 là năm đặc biệt đối với thị trường smartphone. Khi mà xung quanh vẫn đang tràn ngập điện thoại cơ bản và những mẫu Symbian hay BlackBerry OS, iPhone hay điện thoại Android xuất hiện đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt thiết bị di động.

Sau iPhone 2G, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 3G với nhiều cải tiến, trong đó bổ sung kết nối 3G và GPS. Đây cũng là iPhone đầu tiên được tích hợp App Store với khoảng 500 ứng dụng được hỗ trợ. So với iPhone đời đầu, iPhone 3G không có nhiều thay đổi về thiết kế, ngoại trừ mặt sau được làm bằng nhựa bóng. Bên trong máy vẫn có màn hình 3,5 inch cảm ứng đa điểm, bộ nhớ trong 16 GB, camera 2 megapixel. Tuy nhiên, thiết bị này vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình thị trường smartphone thời bấy giờ.

2. BlackBerry Bold 9000

Một thập kỷ trước, Research in Motion (bây giờ là BlackBerry) là một trong những nhà sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu, nổi tiếng với các mẫu điện thoại QWERTY được người dùng "phát cuồng". 2008 cũng là năm hưng thịnh nhất của công ty Canada.

Thời gian này, hãng đã cho ra mắt Bold 9000 được xem là đột phá nếu so sánh với các mẫu BlackBerry khác với màn hình 2,6 inch, bộ xử lý 624 MHz, chạy BlackBerry OS mới nhất. Đặc biệt, đây là mẫu đầu tiên tích hợp 3G, Wi-Fi, GPS và loa stereo. Sản phẩm ra mắt thành công, đạt doanh số cao cho đến khi ngưng bán vào 2011 vì không thể cạnh tranh với iPhone và điện thoại Android.

3. HTC Dream / T-Mobile G1

Dù được công bố vào 2007, mãi một năm sau đó, vào tháng 10/2008, HTC Dream mới bán ra thị trường. Đây chính là mẫu smartphone chạy Android đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa, mở ra thời đại thành công cho nền tảng của Google cho đến hiện nay, với hơn 80% thị phần tính đến hết 2017. Thời điểm đó, Dream dù mang cấu hình khiêm tốn với màn hình 3,2 inch độ phân giải 320 x 480 pixel không hỗ trợ cảm ứng đa điểm, chip xử lý thấp, vẫn được chú ý nhờ tích hợp hàng loạt dịch vụ của Google, như Gmail, Maps, YouTube... Tính đến tháng 4/2009, máy đã bán ra hơn 1 triệu chiếc chỉ với nhà mạng duy nhất: T-Mobile.

4. HTC Touch HD

2008 là năm bận rộn với HTC, khi cùng với việc hợp tác với Google để tung ra smartphone Android đầu tiên trên thế giới, hãng còn bắt tay với Microsoft để ra điện thoại chạy Windows Mobile OS - sau này là Windows Phone. Thiết bị đó chính là HTC Touch HD.

Mẫu smartphone này có kích thước màn hình 3,8 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, là một trong những máy có kích thước màn hình lớn thời bấy giờ. Tuy nhiên, nó là màn hình cảm ứng điện trở, không hỗ trợ chạm đa điểm. Tuy có một số điểm nhấn nhất định, nhưng máy nhanh chóng thất bại do cạnh tranh với iPhone. Mặc dù vậy, HTC Touch HD vẫn để lại dấu ấn nhờ là một trong những thiết bị đầu tiên dùng Windows Mobile.

5. Nokia E71

Năm 2008, bàn phím QWERTY lên ngôi và Nokia cũng không đứng ngoài xu hướng này. Nhưng không chỉ bàn phím, hãng còn mang tới trải nghiệm người dùng cao cấp nhờ thiết kế vỏ kim loại sang trọng, hệ điều hành Symbian, màn hình 2,4 inch cùng các tính năng như 3G, Wi-Fi, GPS, duyệt web nhanh, ứng dụng bản đồ Nokia Maps...

6. Samsung Omnia

Ra mắt giữa 2008, Omnia có thể xem là chiếc điện thoại chạy Windows Mobile cuối cùng của Samsung, trước khi hãng chuyển sang cuộc phiêu lưu với Android - nền tảng giúp công ty Hàn Quốc thành công sau này. Máy được trang bị màn hình 3,2 inch độ phân giải 240 x 400 pixel, máy ảnh sau 5 megapixel. Đây cũng là smartphone đầu tiên đi kèm giao diện TouchWiz.

Theo BẢO LÂM (VnExpress)