6 tháng đầu năm: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát kiểm soát tốt

04/07/2019 - 14:05

Sáng 4-7 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và thảo luận các biện pháp trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 6 tháng đầu năm 2019, cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội và đạt được kết quả quan trọng trên nhiều mặt. Điểm nhấn ấn tượng là Việt Nam đã chính thức ký kết Hiệp định EVFTA, Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, tổ chức thành công Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc, chuẩn bị tốt cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều…


Thủ tướng Nguyễn Xuân chủ trì hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

“Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã nỗ lực không ngừng nghỉ, chỉ đạo các ngành, các cấp quyết tâm cao nhất thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng, về hội nhập quốc tế, phát triển các vùng miền. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến cả các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống, đất nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt. Tình hình phát triển doanh nghiệp đạt khá, các lĩnh vực an ninh quốc phòng được giữ vững. Văn hóa xã hội, môi trường được chú trọng, đời sống người dân được cải thiện, tỷ lệ thiếu đói giảm…", Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Thủ tướng cũng nêu các vấn đề tồn tại cần phải đặc biệt chú ý trong 6 tháng cuối năm.

Theo đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, đã có 60/63 tỉnh thành có dịch. Tình hình nắng nóng kéo dài làm giảm năng suất lúa, cây trồng vật nuôi, nguy cơ hạn hán, thiếu nước tại nhiều địa phương. Diện tích cháy rừng tăng, nhất là vụ cháy rừng tại Hà Tĩnh vừa qua... Tồn kho trong lĩnh vực chế biến chế tạo tăng. Thị trường bất động sản nhiều thành phố lớn bị chững lại. Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm…

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc buộc chúng ta phải có biện pháp ứng phó. Sản xuất kinh doanh trong một số ngành còn khó khăn, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ý kiến cho rằng việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa thực chất, nhất là kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập. 6 tháng qua cũng phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa xã hội, an ninh trật tự, nhiều vụ giết người dã man, tình trạng buôn bán ma túy, đánh bạc, trẻ em chết đuối, tai nạn giao thông vẫn phức tạp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng, mặc dù tinh thần, thái độ làm việc của đại bộ phận công chức, viên chức là tốt, nhưng vẫn có một bộ phận còn nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là công việc. Thủ tướng yêu cầu cần chấn chỉnh ngay, không đợi đến khi vi phạm mới xử lý.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nói về những tháng cuối năm, Thủ tướng nêu: “Chúng ta phấn đấu đạt toàn diện những mục tiêu đã đề ra, không ai bàn lùi, mà phải bàn tiến, yêu cầu phải có những kịch bản linh hoạt đối phó với diễn biến khó lường của tình hình thế giới”.

Thủ tướng đề nghị các địa phương khi báo cáo cần nhấn mạnh đến các tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước, những vướng mắc cần tháo gỡ. Các địa phương đang chịu ảnh hưởng của cơn bão số 2 cần báo cáo nhanh về tình hình triển khai phòng chống bão, để làm kinh nghiệm cho các địa phương khác trong mùa mưa bão năm nay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011 - 2017, trong bối cảnh 70% các nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại.

Đáng chú ý, ngành nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng nên chỉ tăng 1,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% của 6 tháng năm 2018, đóng góp 0,17 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Điểm sáng của khu vực này là ngành thủy sản tăng trưởng khá ở mức 6,45% do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao và là mức tăng trưởng cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 9 năm trở lại đây. Xuất khẩu rau củ quả lần đầu tiên đạt mức hàng tỷ USD, bù đắp thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6-2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018, thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, lượng khách quốc tế đến nước ta đều tăng.


Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng 7%. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Số liệu cập nhật ngày 2-7-2019 của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đạt 122,4 tỷ USD, nhập khẩu 120,8 tỷ USD, xuất siêu 1,6 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký. Có hơn 21.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong văn bản gửi các địa phương về việc chuẩn bị cho phiên họp, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương không trình bày lại tình hình địa phương, chỉ phát biểu về các vấn đề lớn, đang có khó khăn, vướng mắc cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ, gồm vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp cơ sở, những vấn đề về phân cấp, phân quyền cho địa phương, cơ sở và giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2019.

Được biết, phiên họp Chính phủ này có sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) vừa được khai trương cách đây khoảng 2 tuần, nhằm hướng tới Chính phủ điện tử, “phi giấy tờ”. Đây là phiên họp thứ 2 của Chính phủ sử dụng e-Cabinet sau phiên họp đầu tiên tại lễ khai trương hệ thống vào ngày 24-6. Các văn bản, tài liệu được cập nhật vào hệ thống để các thành viên Chính phủ nghiên cứu trước và trong phiên họp.

Theo HOÀNG DƯƠNG (Báo Tin tức)