68 năm ngày truyền thống học sinh - sinh viên

09/01/2018 - 08:00

 - 300 học sinh, sinh viên (HS, SV) đã tham gia sôi nổi ngày hội HS, SV tỉnh An Giang lần thứ VIII, với hội thi “Khi tôi 18”, lễ hội mùa xuân, giao lưu dân vũ, tuyên dương danh hiệu “Khi tôi 18”, “HS 3 rèn luyện”, “SV 5 tốt” cấp tỉnh... Đó là các hoạt động thiết thực được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn An Giang tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống HS, SV Việt Nam (9-1-1950 đến 9-1-2018).

Hội SV Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của SV Việt Nam, là lực lượng giáo dục quan trọng trong nhà trường. Hội SV Việt Nam hiện có 1,4 triệu hội viên đang sinh hoạt tại 340 hội SV trường học trong và ngoài nước. 68 năm qua, Hội SV Việt Nam ngày càng trưởng thành. Dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào HS, SV và tổ chức Hội SV Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử, là niềm tự hào của thế hệ HS, SV ngày nay. Phát huy truyền thống của HS-SV thế hệ trước, phong trào HS-SV An Giang năm qua đã có bước phát triển rộng khắp và có chiều sâu, thu hút đông đảo HS, SV tham gia. Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên, các phong trào hành động lớn của Đoàn trong khối trường học như: Khi tôi 18, Tiếp sức mùa thi, Hoa Phượng đỏ, Tư vấn tuyển sinh, Tiếp sức đến trường, Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ An Giang, Nuôi heo đất khuyến học... đã được các đơn vị triển khai phù hợp với địa phương, tạo môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục trong trường học có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung, đã khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc qua các phong trào tuổi trẻ học đường.

SV với các hoạt động văn hóa, văn nghệ

SV với các hoạt động văn hóa, văn nghệ

Đặc biệt, với 2 phong trào hành động cách mạng của Đoàn, HS, SV trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ qua: chương trình Tiếp sức mùa thi với hơn 700 tình nguyện viên; các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, trồng 17.000 cây xanh; hỗ trợ 2.227 HS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; duy trì và thành lập mới 53 cổng trường an toàn giao thông với 2.280 lượt HS, SV tham gia, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm. Các cơ sở Đoàn quan tâm giáo dục HS, SV về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản, tâm lý xã hội, tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy, tổ chức 60 lớp huấn luyện ngắn hạn “Học làm người có ích”, team building, khiêu vũ, nhảy hiện đại, võ thuật và các chương trình trải nghiệm thực tế... thu hút gần 8.992 HS, SV tham gia. Qua đó, góp phần trang bị những kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên trường học.

Cùng với đó là các phong trào tiêu biểu được HS, SV yêu thích. Với  phong trào “Khi tôi 18” trong khối THPT, năm qua, các Đoàn trường THPT đã triển khai qua các bản tin online, phát thanh, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Chi đoàn, câu lạc bộ, đội, nhóm, các hoạt động tình nguyện thường xuyên, chiến dịch Hoa Phượng đỏ, “Lễ trưởng thành tuổi 18”. Phong trào “HS 3 rèn luyện” trong khối trung cấp ở các trường cao đẳng được triển khai với rèn luyện đạo đức, tác phong, nâng cao kiến thức, tay nghề, thái độ nghề nghiệp. Phong trào “SV 5 tốt” trong khối đại học giúp SV phát triển toàn diện về học tập, đạo đức và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để tự tin bước vào cuộc sống. Điển hình là Hội SV Trường Đại học An Giang đã tổ chức thường xuyên các hoạt động như: các sân chơi rèn luyện nâng cao thể lực, các lớp kỹ năng sống, hội thi văn hóa - văn nghệ, hội thi “Thủ lĩnh Thanh niên”, hoạt động vì cộng đồng (hiến máu tình nguyện, ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, chiến dịch mùa hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi...). Kết quả năm học qua, toàn tỉnh có 50 HS đạt danh hiệu “Khi tôi 18”, 10 HS đạt “HS 3 rèn luyện”, 7 SV đạt “SV 5 tốt” cấp tỉnh.

Định hướng cho phong trào HS-SV thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học gồm 6 nhiệm vụ trọng tâm và 14 chỉ tiêu cơ bản. Đó là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2013 - 2020” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tiếp tục triển khai sáng tạo, sâu rộng và hiệu quả các phong trào: “SV 5 tốt” , “HS 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18”, phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên trường học, các hoạt động tình nguyện, tư vấn, hướng nghiệp cho HS, giúp SV học tập, khởi nghiệp, nâng cao chất lượng công tác phát triển đoàn viên, chương trình rèn luyện đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn trong trường học...

Bài, ảnh: TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích