7 album hay nhất của Vpop 2017: Indie khởi sắc, pop chững lại

30/12/2017 - 19:01

Không có quá nhiều album phát hành trong năm 2017, đĩa nhạc hay lại càng hiếm, gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chuyển biến rõ rệt nhất đến từ sự lớn mạnh của cộng đồng nghệ sĩ Indie...

A A

7 album hay nhất của Vpop 2017: Indie khởi sắc, pop chững lại

Mỹ Tâm. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Không khó để tìm thấy những bản “hit” được khán giả yêu thích trong năm qua nhưng nhìn chung, Vpop vẫn đang trong cơn “chán chường” như vẫn thấy. Không có quá nhiều album phát hành trong năm 2017, đĩa nhạc hay lại càng hiếm, gần như chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Chuyển biến rõ rệt nhất đến từ sự lớn mạnh của cộng đồng nghệ sĩ Indie/Underground, dòng nhạc EDM tạm thời lắng xuống, nhiều show truyền hình thực tế về âm nhạc “lạnh sóng”… Ở khía cạnh nào đó, những cái tên như Mỹ Tâm, Khánh Linh, Uyên Linh... trở thành điểm sáng của Vpop năm nay.

PB Nation – “Ai bằng anh” ( EDM/Funk/Hiphop)

Album “Ai bằng anh” của PB Nation là ví dụ tiêu biểu cho thấy pop Việt luôn có những bất ngờ, thú vị. Album của bộ đôi Phúc Bồ và Hà Lê hoàn chỉnh và thống nhất từ mặt sáng tác đến sản xuất. Đó là một bữa tiệc âm nhạc khá ồn ào, với cả Hip hop, Electro, Funk...

Ngay từ ca khúc đầu tiên, PB Nation đã đưa khán giả vào không gian được lấp đầy bởi âm thanh với phần dàn dựng chặt chẽ. Các ca khúc trong album như “Ai bằng anh,” “Chợ tình,” “I believe,” “Nếu như bọn mình”… với chất nhạc khác nhau, cho thấy sự sáng tạo của nhóm là không biên giới.

PB Nation không giấu tham vọng biến sản phẩm đầu tay của mình trở thành một trong những đĩa nhạc pop đáng chú ý nhất không chỉ trong năm 2017, mà còn cả thập niên này. Và nhóm nhạc đã thực sự thành công khi giữ được đĩa nhạc hấp dẫn, cuốn hút từ đầu đến cuối.

Gấp” – Cá Hồi Hoàng (Indie Rock)

Một đại diện khác của giới Indie Việt nổi bật trong năm 2017 là đĩa nhạc “Gấp” của ban nhạc Cá Hồi Hoang.“Gấp” có thể xem như là một tác phẩm độc đáo, khi các mặt ca từ, âm thanh trong toàn bộ các bài hát của album mang khán giả vào cõi lãng đãng mơ hồ.

“Gấp”tự mang trong mình sự mâu thuẫn giữa sự “gấp gáp, vội vã” và khoảng lặng/khoảng trống. Chính vì thế, dù mang âm hưởng rock nhưng cách phối mộc mạc kiểu acoustic khiến cho đĩa nhạc có được màu sắc riêng.

Phải nói thêm rằng, so với 2 album trước đây là“Chương II”và“Giấc mơ giấy,” thì album này toàn diện và cho thấy bước trưởng thành của ban nhạc.

Dù “Gấp”chưa được công nhận với một vị trí xứng đáng hơn trong bức tranh âm nhạc Việt Nam năm qua thì Cá Hồi Hoang có thể tự hào khi họ đã sáng tạo ra một album hay và cá tính như vậy.

Mỹ Tâm – “Tâm 9” (Pop/Soul)

Khi Mỹ Tâm đặt album Vol.9 của mình lên kệ đĩa cũng là lúc Vpop có một điểm sáng đặc biệt cho một năm buồn tẻ. Sau 3 năm khá im ắng, nữ ca sỹ trở lại với đĩa nhạc hợp tác với những tên tuổi như Đức Trí, Khắc Hưng, Vũ Cát Tường, Phan Mạnh Quỳnh.

Cả 13 ca khúc chịu ít nhiều ảnh hưởng từ phong cách làm nhạc của “họa mi nước Anh” Adele, không chỉ ở hơi hướng pop/soul mà còn ở chủ đề và cách triển khai trong từng bản nhạc. Điểm mạnh trong album này chính là giọng hát và ca từ. Cô mê hoặc khán giả dù hầu hết các ca khúc đều lập lại mô-típ tình yêu không trọn vẹn.

Thành công về mặt thương mại của Mỹ Tâm trong thời điểm hiện tại là một điều đáng khen ngợi. Không những thế, “Tâm 9” còn là một đĩa nhạc trọn vẹn về mặt cảm xúc dù nó không có nhiều điều bất ngờ, bởi chính cách Mỹ Tâm vẫn chọn đường đi thiên giải trí từ trước đến nay.

Khánh Linh – “Ngài” (Pop)

“Ngài” là một thứ gì đó vừa quen vừa lạ của Khánh Linh. Quen là ở chỗ, giọng hát của cô vẫn trong trỏe và thuần khiết. Tuy nhiên, điểm lạ mới là điều khiến khán giả chú ý, khi cô "úp mở" một sự hóa thân khi rạo rực hát các ca khúc “Ngài,” “Gió bay ngang trời.”

“Ngài” giống như lần thứ 3 Khánh Linh bước vào âm nhạc, ở đó cô mang đến một tinh thần mới. Như trong bài hát “Ngài” cô hát náo nức, say mê: “Tôi nay phiêu du khắp trời, rong chơi ngân nga khúc nhạc, ánh mắt hiền hòa, tiếng hát thật thà".

Dù đây chưa phải là một album mang đến cảm giác hoàn chỉnh về số lượng ca khúc nhưng “Ngài” đầy đủ dư vị. Với khán giả quen thuộc hay công chúng mới, đĩa nhạc chắc chắn sẽ khiến họ bất ngờ ở cách thể hiện của Khánh Linh khi ra khởi vòng an toàn của những bản ballad nhẹ nhàng, cũng như nhạc sỹ Vũ Minh Tâm – tác giả của toàn bộ ca khúc trong album. Bên cạnh đó, từ đây, công chúng yêu nhạc được neo một kỳ vọng mới về cuộc “hóa thân” lộng lẫy của “họa mi” nhạc Việt ở dự án âm nhạc mới cùng nhạc sỹ Võ Thiện Thanh trong năm 2018.

Ngọt – “Ngbthg” (Indie Pop)

Khi ban nhạc Indie rock Ngọt ra mắt đĩa nhạc đầu tay mang tên chính mình, nền âm nhạc Việt Nam đương đại như được thổi một làn gió mới. Sự tươi trẻ, phong cách chơi nhạc phóng khoáng, “động chạm” đến nhiều khía cạnh cuộc sống đã khiến công chúng yêu thích. Trở lại với đĩa nhạc thứ 2 có tên “Ngbthg,” Ngọt lại một lần nữa khiến khán giả bất ngờ vì sự chuyển hướng trong phong cách chơi nhạc.

“Ngbthg” bao gồm 8 ca khúc, với những mảng màu âm nhạc độc đáo và có cá tính. Album như một cuộc dạo chơi của những tâm hồn tươi trẻ, ở đó họ khám phá ra “kho báu” thực sự của chính mình. Và vẫn những “triết lý” nhẹ nhàng nhưng với đĩa nhạc này, Ngọt đã chú ý vào mặt hòa âm, mang đến những khúc ca tròn trịa hơn về mặt cảm xúc.

Uyên Linh – Portrait (Pop)

Nếu muốn biết chân dung âm nhạc của Uyên Linh ở thời điểm hiện tại như thế nào, khán giả có thể nghe đĩa nhạc “Potrait” của cô phát hành trong năm 2017. Khác với thời “Giấc mơ tôi” khi vừa bước ra từ hào quang Vietnam Idol, Uyên Linh nay đã “chín” hơn rất nhiều.

“Portrait” là một album đẹp theo nhiều nghĩa. Ca từ đẹp, hòa âm đẹp, đặc biệt nhất là giọng hát của Uyên Linh. Nhuần nhuyễn trong cách thể hiện các dòng nhạc khác nhau gồm cả pop, ballad, soul, Rn’B, … Uyên Linh mang đến sinh khí cho album bên cảnh những bản phối lung linh bởi các tên tuổi như Phạm Hải Âu, Hoài Sa, Nhạc của Trang, André Ngô, Dũng Dalat, Hoàng Anh Minh.

Không thể phủ nhận với “Portrait,” Uyên Linh đã tự thoát ra khỏi cái bóng của chính mình dù cô chẳng làm nhiều điều khác biệt so với những gì trước đây.

Nguyên Hà – “Điều vô lý thứ nhất” (Pop/Ballad)

Là một trong những “nàng thơ” của nhạc sỹ Quốc Bảo, Nguyên Hà sở hữu một giọng hát ngọt ngào thoảng mong manh trong những bài tình dịu êm. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt trong album “Điều vô lý thứ nhất,” Nguyên Hà vẫn tạo ra được sự bất ngờ.

Mơ mộng, buồn, và những “thương tổn” khi đi qua những cuộc tình tan vỡ đã vẽ lên đĩa nhạc này. Ở đó, Nguyên Hà thể hiện các cung bậc cảm xúc một cách nữ tính nhất. Những bản hòa âm mới chỉ khẽ làm xao động người nghe thì chính cách deo tâm hồn và cách kể chuyện trong ca từ của “nhạc sỹ không chuyên” Hồ Tiến Đạt đã khiến cho album này rất được yêu thích trên mạng Internet./.

Theo Marcus Phan (Vietnam+)