7 nhân tố tạo nên chế độ ăn uống cân bằng bạn cần biết

26/10/2019 - 08:45

Một chế độ ăn uống cân bằng có vai trò rất quan trọng. Vậy, một chế độ ăn uống cân bằng cần có những gì?

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 1

Carbohydrate: Carbohydrate cung cấp năng lượng cho các tế bào, nội tạng và mô dưới dạng đường glucose. Một số thực phẩm chứa carbohydrate bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau và đậu. Carbohydrate cũng có trong bánh kẹo và nước ngọt. Đây là một thành phần quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng. Trung bình một người lớn nên hấp thu 45 đến 65% lượng calo từ carbohydrate.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 2

Vitamin: Vitamin hỗ trợ các phản ứng hóa học trong cơ thể. Mỗi loại vitamin có một chức năng riêng biệt: vitamin A cải thiện thị giác, vitamin C duy trì làn da khỏe mạnh, vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe. Bạn có thể hấp thu vitamin từ hoa quả và rau tươi hoặc từ thuốc bổ vitamin.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 3

Chất xơ: Chất xơ là một loại carbohydrate có trong các món ăn từ thực vật. Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa hay hấp thụ chất này. Tuy vậy, bạn cần một chế độ ăn uống giàu chất xơ để giúp các hệ thống của cơ thể hoạt động bình thường và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 4

Chất béo: Chất béo là một phần quan trọng của chế độ ăn uống. Nó chiếm 25-35% lượng calo hấp thu mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng chất béo bão hòa chỉ nên chiếm dưới 10% tổng lượng chất béo mà bạn ăn. Các chất béo lành mạnh nhất là chất béo bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa từ quả hạch, dầu ô-liu và cá.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 5

Chất khoáng: Chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể và cần được hấp thu từ thức ăn vì cơ thể không tự sản sinh ra chất khoáng. Nhiều chất khoáng như canxi, kali hay sắt có vai trò thiết yếu trong việc vận hành cơ thể. Các chất khoáng vi lượng khác như kẽm, selen và đồng chỉ cần một lượng nhỏ để duy trì sức khỏe tốt.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 6

Nước: Nước có vai trò thiết yếu đối với cơ thể và cơ thể cần được cung cấp đủ nước. Nước giữ ẩm cho cơ thể và giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả. Nước chiếm 55%-65% khối lượng cơ thể, nhưng vì cơ thể không có khả năng dự trữ nước, chúng ta cần bổ sung nước liên tục.

7 nhan to tao nen che do an uong can bang ban can biet hinh 7

Protein: Protein là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự hình thành, duy trì và hồi phục các mô của cơ thể như da, nội tạng và cơ. Trong số 22 loại protein, cơ thể chỉ tự sản sinh được 14 loại. 8 loại protein còn lại, được gọi là các axit amin thiết yếu, cần được hấp thu từ thức ăn. Thịt, cá, thịt gia cầm, trứng và phô mai là những nguồn axit amin dồi dào.

Theo VOV