7 thực phẩm nên dùng khi bị cảm lạnh

18/03/2019 - 14:41

Ngay khi có các dấu hiệu của cảm lạnh, hãy chọn những thực phẩm sau mà ăn nhé, theo Reader.

Súp gà, phở gà

Ăn một bát phở gà không chỉ là đem đến sự thoải mái cho bạn khi bạn bị cảm lạnh, nó còn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Năm 2000, nhà nghiên cứu - tiến sĩ Stephen Rennard của Đại học Nebraska (Mỹ), đã công bố phát hiện trên tạp chí Chest, cho thấy súp gà có chứa các chất chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Sữa và các thực phẩm giàu vitamin D khác

Thực phẩm giàu vitamin D như sữa hoặc ngũ cốc tăng cường có thể giúp chống cảm lạnh. Một nghiên cứu năm 2009 của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin D thấp báo cáo cảm lạnh nhiều hơn những người bị thiếu vitamin D.

Trà lạnh chứa chất chống ô xy hóa nhiều hơn trà nóng SHUTTERSTOCK

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Loyola (Mỹ), như một phần thưởng bổ sung, những thực phẩm này có thể giúp tăng cường tâm trạng trong những tháng thời tiết lạnh.

Cà rốt và các thực phẩm giàu vitamin A khác

Tất cả các vitamin đều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, nhưng Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết vitamin A là nhân tố chính giúp duy trì hệ miễn dịch mạnh mẽ. Khi bạn bị cảm lạnh, hãy thử ăn khoai lang, cà rốt, bí, rau chân vịt hoặc rau xanh, theo Reader.

Trà xanh lạnh

Trà xanh chứa đầy chất chống ô xy hóa, sẽ tăng cường hệ miễn dịch ngay cả khi bạn đã bị bệnh. Trà xanh cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng thường đi kèm với cảm lạnh, như đau họng. Thay vì nhấm nháp một cốc nước nóng, tiến sĩ Michael Greger khuyên bạn nên ủ lạnh: mức độ chống ô xy hóa cao hơn so với khi nó được làm bằng nước sôi, theo Reader.

Tỏi

Tỏi đã được tìm thấy giúp ngăn ngừa cảm lạnh khi tiêu thụ thường xuyên, nhờ vào hợp chất tăng cường miễn dịch allicin, Donna Cardill, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, nói. Nên ăn nhiều tỏi khi bạn bị cảm lạnh.

Quả việt quất

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell (Mỹ) phát hiện ra rằng quả việt quất chứa nhiều chất chống ô xy hóa hơn bất kỳ loại trái cây tươi nào khác được thử nghiệm, nó sẽ giúp đánh bại chứng nhảy mũi. Ăn quả việt quất khi bạn bị cảm lạnh, hoặc rắc lên bát ngũ cốc hoặc sữa chua để thêm vitamin D.

Trà

Trà rất dễ chịu khi bạn bị tắc nghẽn mũi, đặc biệt là trà hạt hồi. Health.com khuyến nghị công thức nấu ăn của Hiệp hội Dược phẩm Mỹ: một cốc hạt hồi nghiền vào một cốc nước nóng, có hương vị với đường, tỏi, quế hoặc mật ong. Nhâm nhi trà này ba lần một ngày. Nếu bạn không thích hương vị cam thảo, hãy thử bạc hà, theo Reader.

WebMD nói rằng trà bạc hà hoạt động như một chất khai vị, nới lỏng chất nhầy và giảm ho.

Health.com đề nghị ăn cá có dầu, như cá hồi và cá ngừ, khi bạn bị cảm lạnh, để tận dụng a xít béo omega-3 của chúng. Những hợp chất này giúp giảm viêm trong cơ thể vốn có thể ngăn hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)