76 tấn tôm hùm đất đông lạnh nhập qua cảng Cát Lái

25/05/2019 - 20:00

Số liệu trên vừa được Tổng cục Hải quan thông tin và khẳng định không có tôm hùm càng đỏ nhập chính thức từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Tôm hùm đất từng được bày bán tại chợ miền Tây CÔNG HÂN

Tổng cục Hải quan vừa có thông tin, qua khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu điện tử lưu trữ tại Tổng cục Hải quan, theo mô tả hàng hóa do doanh nghiệp khai báo, hiện chưa có dữ liệu về nhập khẩu mặt hàng tôm hùm càng đỏ xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam mà chỉ có thông tin tôm hùm đất và tôm hùm đông lạnh (Frozen whole cooked crawfish) nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng đông lạnh, luộc sơ.

Hiện chỉ có cảng Cát Lái – Cục Hải quan TP.HCM là đầu mối nhập khẩu chủ yếu lượng tôm hùm đất hấp, đông lạnh về Việt Nam. Theo đó, từ đầu năm đến hết ngày 15.5, doanh nghiệp Việt Nam đã nhập hơn 30 tấn tôm hùm đông lạnh và tôm hùm đất đất còn vỏ đông lạnh với số lượng gần 30 tấn, kim ngạch hơn 132.000 USD. Giá nhập trung bình khoảng 103.000 đồng/kg. 

Số liệu năm 2018 cho thấy, cả nước nhập gần 46,2 tấn tôm hùm đất luộc sơ và tôm hùm đông lạnh với tổng trị giá hơn 222.000 USD. Tính trung bình mức giá khai báo của doanh nghiệp khoảng 111.000 đồng/kg.

Như vậy từ năm 2018 đến nay, đã có hơn 76 tấn tôm hùm đất đông lạnh, luộc sơ được nhập vào Việt Nam. Trước đó, chỉ trong vòng 1 tuần, hải quan cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện và bắt giữ 7 vụ nhập lậu tôm hùm đất từ Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng gần 1 tấn. 

Trước đó, ngày 22.5, Tổng cục Hải quan cũng có công văn 3189 lệnh cho các cục, chi cục hải quan địa phương tăng cường tra soát cửa khẩu, lối mòn, lối mở khu vực biên giới để ngăn chặn tôm hùm đất nhập lậu vào Việt Nam. Công văn nêu rõ: Theo các quy định pháp luật hiện hành tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại (theo Phụ lục VIII ban hành kèm Nghị định số 26/2019 của Chính phủ và theo Thông tư số 35/2018 của Bộ Tài nguyên môi trường. Ngoài ra, theo Luật Đa dạng sinh học, những hành vi nghiêm cấm về đa dạng sinh học, trong đó có bao gồm hành vi “Nhập khẩu, phát triển loài ngoại lai xâm hại”.

Theo Thanh Niên