8 tỉnh của Việt Nam và Lào nỗ lực triệt phá các điểm nóng ma túy

18/10/2018 - 19:26

Ngày 18-10, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra Hội nghị phối hợp phòng chống và kiểm soát ma túy giữa 8 tỉnh của Việt Nam và Lào lần thứ XVIII.

Các tỉnh ký biên bản ghi nhớ công tác phòng chống và kiểm soát ma túy khu vực biên giới. (Ảnh:Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Thông qua chương trình, các ngành chức năng của các tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn, hiểu biết lẫn nhau, cùng vượt qua khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa hai nước Việt Nam-Lào

Tại hội nghị, đại diện 8 tỉnh gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên (Việt Nam) và Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Phong Sa Lỳ, Xiêng Khoảng (Lào) đã ký kết biên bản ghi nhớ công tác phòng chống và kiểm soát ma túy với các nội dung như tăng cường đầu tư, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng ở khu vực biên giới nhằm chủ động trong phòng chống ma túy; tăng cường các hoạt động tổ chức thăm thân, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống ma túy qua biên giới. 

Các bên cũng tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án, hợp đồng lực lượng trong đấu tranh các chuyên án lớn và phương án truy bắt tội phạm ma túy, đồng loạt mở các chiến dịch tấn công, truy quét tội phạm ma túy trên tuyến biên giới 8 tỉnh nhằm ngăn chặn, kiểm soát ma túy có hiệu quả. 

Trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các đối tượng có lệnh truy nã đang lẩn trốn trong địa bàn của mỗi bên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết: Công tác phối hợp thực hiện phòng chống và kiểm soát ma túy giữa 8 tỉnh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; đã triệt xóa, bắt giữ nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn, số lượng ma túy thu giữ được ngày càng nhiều; đã tổ chức cai nghiện có hiệu quả cho người nghiện.

Các tỉnh thể hiện sự quyết tâm trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trên tuyến biên giới. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng-TTXVN)

Ông Nguyễn Đình Xứng cũng đề nghị 8 tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể xã hội, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống ma túy với mục tiêu đến năm 2020 cơ bản không để tái trồng cây thuốc phiện, phấn đấu hàng năm giảm trên 5% người nghiện ma túy, 50% các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, triệt xóa các tụ điểm phức tạp về mua bán, tổ chức, sử dụng ma túy, cương quyết không để tình trạng tội phạm ma túy hoạt động công khai, không còn “điểm nóng” về tội phạm và người nghiện ma túy.

Từ tháng 9-2017 đến tháng 9-2018, tình hình trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên và một số tỉnh nước bạn Lào vẫn diễn ra phức tạp, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng 2 bên đã phát hiện trên 273ha trồng và tái trồng cây có chất ma túy. 

Về công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm về ma túy, lực lượng phòng chống ma túy của các tỉnh kể trên đã bắt giữ, xử lý 4.299 vụ, 5.673 đối tượng (tăng 613 vụ và 762 đối tượng). 

Tang vật thu giữ được gồm 554,5kg heroin, trên 3,33 triệu viên và 358kg ma túy tổng hợp, 174kg ma túy dạng đá, 282kg nhựa thuốc phiện, 102 khẩu súng các loại... 

Số người nghiện ma túy ở 8 tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Theo VIETNAM+