85 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018

10/07/2018 - 09:00

Tối 9-7, tại Cung Văn hoá lao động hữu nghị Việt-Xô Hà Nội diễn ra lễ vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch, lãnh đạo các bộ, ngành, Bộ VHTT&DL và đại diện hàng trăm doanh nghiệp (DN) du lịch…

Lễ vinh danh DN du lịch hàng đầu và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 với chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 58 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam (9-7-1960-9-7-2018).

Qua 19 lần tổ chức, giải thưởng có tác dụng thúc đẩy thi đua trong ngành, nâng cao tính chuyên nghiệp, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các DN dịch vụ đạt giải thưởng. Ảnh: VGP-Minh Khôi

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 bao gồm: 10 DN lữ hành hàng đầu đón khách quốc tế vào Việt Nam; 10 DN kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu; 15 khách sạn 5 sao hàng đầu; 15 khách sạn 4 sao hàng đầu; 30 DN vận chuyển, nhà hàng, điểm đến hàng đầu; 5 DN đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển du lịch.

So với những năm trước, tiêu chí xét thưởng năm nay chi tiết và rõ ràng hơn, có nhiều quy định khó hơn về số lượng khách, chất lượng dịch vụ, sự tuân thủ các quy định pháp luật.

Với lữ hành quốc tế, DN phải đón ít nhất 10.000 lượt khách quốc tế mỗi năm mới được xét tham gia giải thưởng.

Giải cho kinh doanh lữ hành nội địa phải có tối thiểu 20.000 lượt khách mỗi năm. Các khách sạn từ 4-5 sao phải có công suất phòng bình quân từ 50% trở lên mới được tham gia.

Tiêu chí xét giải thưởng du lịch năm nay phản ánh đà phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nước nhà.

Việc bình chọn các sản phẩm du lịch được tiến hành từ cơ sở, kỹ lưỡng, làm uy tín của giải ngày càng được nâng cao. Các đơn vị được vinh danh tại giải thưởng thực sự là những DN tiêu biểu về phát triển ngành du lịch, lữ hành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các điểm đến hàng đầu Việt Nam năm 2018. Ảnh: VGP-Minh Khôi

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của các DN du lịch vào sự phát triển bứt phá về sản phẩm, cũng như cơ sở vật chất dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. 

Năm 2017, ngành du lịch ước đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD. Lần đầu tiên du lịch Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là quốc gia đứng đầu khu vực, và là một trong 6 quốc gia hàng đầu thế giới có mức tăng trưởng du lịch cao.

Tiếp đà tăng trưởng này, trong 6 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 8 triệu lượt du khách quốc tế, phục vụ 42,8 triệu lượt du khách nội địa. Đây là cơ sở để ngành du lịch tự tin hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2018 đón 15-17 triệu khách du lịch quốc tế, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu khoang 628.000 tỷ đồng, tương đương 28 tỷ USD.

“Có được thành tích này có sự đóng góp và nỗ lực không ngừng của các DN du lịch. Việc bình chọn và trao giải các DN du lịch hằng năm có ý nghĩa quan trọng, khuyến khích các DN tiếp tục phát triển, bằng tâm huyết, lao động sáng tạo của mình để đưa du lịch Việt Nam ngày càng lớn mạnh”, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh.

Theo MINH KHÔI (Báo Chính Phủ)