9X Cần Thơ khởi nghiệp từ nghề huấn luyện chó

05/04/2018 - 09:44

Đang làm việc ở một công ty xăng dầu với mức lương khá cao đúng chuyên ngành học, chàng thanh niên 9X Võ Huy Hoàng (ngụ Quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) bỗng chuyển hướng 180o, cùng với các bạn chung đam mê thành lập trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ độc đáo ở miền Tây.

A A

Anh Võ Huy Hoàng bên “người bạn bốn chân” của mình.

Cái duyên với nghề

“Có duyên mới làm được anh ơi!”- đó là tâm sự của Võ Huy Hoàng- Giám đốc Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ D.T.C tại Cần Thơ (Phường Ba Láng, Quận Cái Răng- TP Cần Thơ).

Hoàng kể: Hồi còn tiểu học, gia đình rất khó khăn nên ngoài công việc chính, cha mẹ còn làm thêm nghề nuôi chó giống cho sinh sản rồi bán chó con. Thấy cha mẹ nuôi chó, tôi nhìn và chăm sóc riết thấy mê lắm luôn!

Sau khi tốt nghiệp trung cấp ngành xây dựng, đi làm rồi học tiếp đại học ngành quản trị kinh doanh vì “thích kinh doanh, định sau này mua bán”. “Nhưng rồi cái “duyên” đưa đẩy khi vào năm 2011,  tôi làm tiếp thị ở Sài Gòn, nuôi một con chó trong nhà trọ và định gửi huấn luyện.

Tôi đến gửi, thấy số tiền học huấn luyện chênh lệch không bao nhiêu so tiền gửi, tôi học nghiệp vụ huấn luyện luôn”- Hoàng chân tình.

Cuối năm 2017, trung tâm này đổi tên thành Công Ty Thương Mại Dịch Vụ Truyền Thông và Quảng Cáo D.T.C. Bên cạnh huấn luyện chó, nơi đây còn mở thêm dịch vụ truyền thông, quảng cáo. Hiện công ty của chàng trai 9X này đang tuyển dụng với nhiều ngành nghề phù hợp với các bạn trẻ năng động, sáng tạo.

Cũng nhờ vừa học vừa làm với rất nhiều nghề ở nhiều tỉnh của miền Tây từ tiếp thị văn phòng phẩm đến kinh doanh xăng dầu, bảo vệ, dạy võ,… nên Hoàng quen biết nhiều người và nhận thấy nhu cầu gởi chăm sóc và huấn luyện chó kiểng, đặc biệt là chó nghiệp vụ ở các doanh nghiệp là rất lớn. Từ đó, ý định mở công ty bắt đầu nhen nhóm.

Khi đã có chứng nhận nghiệp vụ, mới đầu Hoàng tập hợp các anh em lập nhóm, câu lạc bộ huấn luyện và chăm sóc chó miễn phí cho những bạn bè, hàng xóm để trải nghiệm thực tế.

Đến đầu năm 2017, với sự giúp sức của người thân, bạn bè, Hoàng quyết định mở công ty. Thành lập không lâu, nhưng công ty của anh luôn trong tình trạng quá tải, có doanh nghiệp đặt hàng huấn luyện số lượng lớn đến hết năm 2018.

Công ty cũng đã hợp đồng với 10 trại giống với 5- 7 con giống/trại. Hoàng cũng bộc bạch thêm: “Công ty sẽ đầu tư con giống, chuồng trại, thức ăn, trại giống chỉ lo chăm sóc, khi bán chó con thì chia nhau”.

… Được làm nghề mình thích

Bước vào khu vực huấn luyện, anh Hoàng gọi một chú chó và dùng các khẩu lệnh như ngồi, nằm, bắt tay… tất cả đều được chú chó thực hiện dễ dàng. Chú chó cao lớn với vẻ ngoài dữ tợn chúng tôi gặp giờ đã thay đổi hẳn như một cún con ngoan ngoãn, đáng yêu.

Nhờ mở công ty, anh Hoàng đã tạo được việc làm ổn định cho nhiều bạn trẻ.

Hoàng cho biết, tùy theo yêu cầu của chủ nhân, thông thường đến đây chó sẽ được chăm sóc khoa học, ăn uống đầy đủ, huấn luyện căn bản 2 tháng đối với chó gia đình và 4- 6 tháng cho chó nghiệp vụ.

Giá cả tùy vào từng trường hợp cụ thể, trung bình 3 triệu đồng/ tháng/con, một số loại đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt thì giá cao hơn. Do đó, nếu một huấn luyện viên dạy đủ số lượng thì thu nhập mỗi người dạy khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, để trở thành huấn luyện “người bạn 4 chân” cũng không phải dễ dàng gì. Bởi theo anh Hoàng, phương pháp, kỹ thuật có thể tham khảo qua giáo trình, nhưng yếu tố quyết định ở chỗ cảm nhận thực tế- yếu tố này hình thành do mình có niềm đam mê và năng khiếu.

 Theo Hoàng, nếu các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thì kinh nghiệm từ đâu?- Tôi thắc mắc. Hoàng cười, bảo: “Do môi trường tiếp xúc. Một công việc mình làm sẽ cho mình một đối tượng tiếp xúc và mỗi đối tượng tiếp xúc lại có cái hay riêng của họ, mình thu thập lại thành cái hay của mình thôi”.

Hiện thu nhập từ nghề của anh Hoàng “dư sức” lo cho vợ và 2 con nhỏ. Hoàng ví von: Đến được với cái mình đam mê thì vui như mình đi chơi vậy đó!.

Huấn luyện chó gia đình thường khoảng 2 tháng sẽ thực hiện theo khẩu lệnh cơ bản như bắt tay, đứng, ngồi, nằm hay biết nghe lời, đi theo chủ, vệ sinh đúng chỗ. Riêng chó nghiệp vụ thường của các công ty bảo vệ, doanh nghiệp gửi huấn luyện phải mất từ 4- 6 tháng, ngoài hoàn thiện các kỹ năng cơ bản, còn có thể bảo vệ mục tiêu, đánh thuê, cứu thương, tấn công.

Theo TẤN ANH (Báo Vĩnh Long)