An Giang Online

Xây dựng thương hiệu du lịch: “A stone into the water - Đồng tâm lan tỏa”

Thứ hai, 06/11/2017 01:01

(AGO) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đã xác định du lịch (DL) là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh.

DL An Giang chuyển mình

An Giang sở hữu những đặc trưng khác biệt với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực ĐBSCL, như: vừa có đồng bằng, vừa có rừng núi, có biên giới... Từ đó, làm tiền đề phát triển đa dạng các loại hình DL, như: DL tâm linh, DL sinh thái, DL thể thao giải trí, DL cộng đồng... thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương thực hiện một số giải pháp trọng tâm, như: tập trung triển khai chương trình hành động của UBND tỉnh về phát triển hạ tầng DL giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 theo đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng DL; tăng cường liên kết, hợp tác bền vững với các tỉnh, thành phố trong khu vực; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá DL theo hướng chuyên nghiệp; phối hợp UBND TP. Châu Đốc và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thành công Tháng DL, tạo bước chuyển quan trọng về chất lượng và số lượng của DL An Giang.

t6.jpg

Lượng khách DL đến An Giang luôn duy trì với tốc độ tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, đến tháng 10-2017, An Giang đã đón 7,1 triệu lượt khách, trong đó có 68.000 khách quốc tế, tổng thu DL đạt 3.450 tỷ đồng. Các dịch vụ DL phát triển ngày càng đa dạng, có nhiều doanh nghiệp DL trong và ngoài tỉnh đến đầu tư nhiều loại hình phục vụ, như: hệ thống khách sạn, cáp treo, xe điện vận chuyển ở núi Cấm...

Tuy nhiên, khó khăn ngành DL đang gặp phải chính là doanh thu đạt được chưa tương xứng với lượt khách đến tham quan. Để giải quyết vấn đề này, ngành và các cơ quan liên quan đã chủ động tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp để khắc phục nhằm phát triển DL theo hướng bền vững. Một trong số đó có chương trình khoa học và công nghệ “Nghiên cứu phát triển DL tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020” theo Quyết định số 381, ngày 23-2-2016. Đây là chương trình do Sở VH-TT&DL, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp, chủ trì thực hiện với nhiệm vụ tham mưu, đề xuất các ý kiến, nội dung phát triển DL.

Để DL phát triển xứng tầm

Trong khuôn khổ chương trình, năm 2017, UBND tỉnh đã mời chuyên gia quốc tế thuộc Tổ chức hỗ trợ quốc tế Hà Lan (Programma Uitzending Managers) tư vấn phát triển DL An Giang trong thời gian tới. Qua quá trình khảo sát và nghiên cứu, chuyên gia đã đề nghị An Giang phát triển DL với thương hiệu “A stone into the water”. Nghĩa là, khi ném một hòn đá vào nước, hòn đá tạo ra tác động lớn nhất tại vị trí tiếp xúc mặt nước, hệ quả là sự xuất hiện của các vòng gợn sóng. Giống như DL An Giang hiện tại chỉ nên tập trung vào 3-4 sản phẩm có khả năng thu hút khách DL, các điểm DL vệ tinh sẽ góp phần tạo nên giá trị tăng thêm. Đây chính là hiệu ứng “Đồng tâm lan tỏa”. Bốn sản phẩm trọng điểm đủ khả năng thu hút khách DL thật sự của An Giang chính là: Núi Sam- Châu Đốc, núi Cấm - Bảy Núi, Óc Eo, DL xanh và DL theo dòng.

t6c.jpg

Núi Sam - Châu Đốc là điểm đến quan trọng nhất dành cho khách DL nội địa, lượng khách đến thăm viếng rất đông nhưng họ không ở lại lâu và chỉ tập trung trong mùa lễ hội chính và không tiêu xài nhiều. Vì vậy, chuyên gia đề nghị núi Sam - Châu Đốc nên tập trung vào những nghi thức thờ phụng trong lễ vía Bà, bố trí bãi đỗ xe cách miếu 5-10km, khu vực xung quanh miếu chỉ dành cho người đi bộ, xây dựng rạp chiếu phim 3D-3600 để khách DL trải nghiệm các nghi thức lễ hội ngay trong những ngày thường.

Núi Cấm - Bảy Núi là địa điểm tốt nhất để phục vụ khách DL quốc tế nhưng hiện tại chưa tập trung phát triển đúng hướng. Chuyên gia đề nghị núi Cấm - Bảy Núi nên tập trung phát triển theo tiêu chí: Núi Cấm - trung tâm của an yên - hạnh phúc - khỏe mạnh. Theo đó, núi Cấm nên quan tâm đến phương pháp thiền định và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng thảo dược. Óc Eo là một sản phẩm mới phù hợp cho DL nội địa và quốc tế. Đây là một sản phẩm cho thấy lịch sử phong phú của Việt Nam nói chung và An Giang nói riêng. Điều cần làm bây giờ là phục dựng đô thị Óc Eo, để du khách có thể trải nghiệm một ngày ngược dòng lịch sử trở về Vương quốc Phù Nam.

DL xanh và DL theo dòng là loại hình DL có thị trường đặc thù và An Giang có đầy đủ các điều kiện để phát triển loại hình này. Trong đó, rừng tràm Trà Sư là sản phẩm độc đáo thu hút sự quan tâm của khách quốc tế nhưng chưa đủ mạnh để trở thành một trọng điểm riêng lẻ. Chuyên gia đề nghị điểm này nên phát triển theo hướng trả lại sự yên tĩnh và vẻ đẹp tự nhiên. Theo đó, thay xuồng máy bằng xuồng điện hoặc sử dụng năng lượng mặt trời để trong thời gian tham quan du khách có thể nghe được những âm thanh của rừng, như: tiếng chim hót, tiếng gió len lỏi… xây dựng các lối vào cũng như các dịch vụ ăn uống, lưu trú khang trang hơn.

Với những đề xuất từ chuyên gia, cùng với hiệu ứng “Đồng tâm lan tỏa”, sắp tới, ngành DL tỉnh sẽ có những đề án và hành động cụ thể để DL An Giang phát triển xứng tầm với tiềm năng hiện có.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch An Giang


TIN KHÁC

    Thương hiệu mạnh An Giang