An Giang Online

Trung thu ở đảo xa

Thứ ba, 03/10/2017 00:58

(AGO) - Khi tôi hỏi “Vì sao mọi người lại quyết định mang chương trình vui Tết Trung thu (TT) ra đảo Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương, Kiên Giang)?”, anh Đinh Hồng Đức, Chủ tịch Hành trình xanh An Giang giãi bày: “Cá nhân tôi có dịp đến Hòn Nghệ nhiều lần, hiểu được sự thiếu thốn về mặt tinh thần của trẻ em nơi đây, nên muốn làm điều gì đó ý nghĩa cho các em, đồng thời hướng đến du lịch biển, đảo và bảo vệ vệ môi trường sinh thái vùng biển”.

t6.jpgTrung thu đáng nhớ ở xã đảo Hòn Nghệ

Chỉ để tổ chức Đêm hội trăng rằm, chủ đề “Tết đoàn viên cùng đảo” vào ngày 30-9 và 1-10 vừa qua, hàng chục bạn tình nguyện viên đã phải chuẩn bị ròng rã trong 2 tháng liên tục. Kinh phí do các bạn đóng góp và vận động thêm Mạnh Thường Quân. Đêm trước khi xuất phát, hầu như các bạn không có thời gian ngủ. 2 giờ sáng 30-9, tất cả lên đường để đến đảo thật sớm. Các hoạt động dày đặc, diễn ra liên tục trong chuyến đi, như: Thực hiện công trình, phần việc thanh niên tuyên truyền bảo vệ môi trường; tổ chức gian hàng trò chơi, gian hàng kỹ năng cho thiếu nhi; trao 50 phần quà TT cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 250 lồng đèn, 8 suất học bổng (trị giá 500.000 đồng/suất); tổ chức đêm thi văn nghệ, thời trang...Nhưng công sức các bạn bỏ ra đã được đền bù xứng đáng. 8 giờ sáng, biết các anh, chị tình nguyện viên đặt chân lên đảo, rất nhiều trẻ em đã theo chân đoàn, xăng xái xách phụ đồ đến điểm tổ chức, dù thời gian diễn ra hoạt động được thông báo là 13 giờ. Đến lúc chương trình bắt đầu, các em tham gia vui chơi hết mình, thích thú với từng trò chơi, chẳng biết mệt là gì. Bà Nguyễn Thị Diễm (41 tuổi) vừa luôn tay bán nước giải khát, thức ăn cho các em, vừa bày tỏ: “Tôi mở quán trước cửa trường gần 20 năm nay, chưa bao giờ thấy tụi nhỏ vui như vậy. Cũng phải thôi, hồi đó giờ ít có chương trình dành cho trẻ em nào được đầu tư nhiều công sức, mới lạ. Trong khi tụi nhỏ sống xa đất liền, chỉ biết loanh quanh trên đảo. TT mấy năm trước, thích lồng đèn loại nào cũng được ba mẹ mua cho, nhưng tụi nó chơi chút xíu đã chán. Sau đó, ghé xem văn nghệ do xã tổ chức, rước đèn một đoạn rồi giải tán. Bữa nay, đứa nào cũng háo hức, chơi quên đường về. Có đứa, tối nay biểu diễn văn nghệ nên đem đồ qua gửi cho tôi, chiều tắm tại đây rồi thay ra luôn, khỏi về nhà”. Chị Nguyễn Thị Giàu (37 tuổi) tiếp lời: “Con gái tôi học lớp 3, dù tham gia đội văn nghệ ở trường nhiều lần nhưng còn nhút nhát. Thấy các bạn chơi trò chơi vui quá, cháu muốn tham gia mà ngại. Chơi một lúc, cháu đâm ra thích không dứt ra được. Tôi phải đóng cửa nhà, tạm nghỉ mua bán 1 buổi để xem chừng cháu, chuẩn bị trang phục cho cháu thi diễn tối nay”.

18 giờ, chúng tôi mới có thời gian ăn cơm. Ngược lại, hầu như người dân và trẻ em trên đảo đã trong tư thế “sẵn sàng” đi xem chương trình văn nghệ. Thậm chí, người phục vụ thức ăn còn hối chúng tôi: “Mấy đứa còn cần gì nữa không, lấy một lượt luôn nhé, để chị đi TT”. Chương trình văn nghệ diễn ra khá dài, với nhiều tiết mục múa hát, thời trang của từng lớp học, biểu diễn nhảy dân vũ của các bạn tình nguyện viên, trao quà TT... Khuôn viên sân Trường THCS Hòn Nghệ (điểm chính) vốn đã nhỏ, nay hầu như không còn chỗ trống, bản thân tôi tác nghiệp rất khó khăn. Không chỉ trẻ em, mà người lớn đủ lứa tuổi đều hào hứng theo dõi chương trình, hòa cùng những điệu nhảy sôi động. Mãi đến hơn 21 giờ 30 phút, đêm văn nghệ mới khép lại.

Điều đáng nhớ hơn, đây là TT đầu tiên kể từ khi xã đảo có điện. Ánh sáng tràn ngập cả hòn đảo, trông chẳng khác đất liền là bao. Thế nhưng, không vì vậy mà ánh sáng từ những chiếc lồng đèn bé xinh trở nên mờ nhạt. Ngược lại, chúng càng lấp lánh, càng đáng yêu hơn trong tay đám trẻ con. Bởi, ánh sáng ấy được mang đến đảo bằng từng giọt mồ hôi, công sức và tâm huyết của các bạn tình nguyện viên Hành trình xanh, bằng sự chung tay đóng góp của nhiều nhà hảo tâm ở đất liền. Tất cả chỉ vì một điều duy nhất: Mọi trẻ em đều xứng đáng được hưởng ngày Tết TT trọn vẹn, ấm áp, yêu thương!

Phó Chủ tịch UBND xã Hòn Nghệ Trần Thị Trúc Ly chia sẻ: “Toàn xã đảo có diện tích 380 héc-ta, 590 hộ với 2.142 nhân khẩu. Đời sống người dân tương đối ổn định, chỉ có 10 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Tuy nhiên, do điều kiện đi lại khó khăn, việc vui chơi giải trí, học hành của trẻ em gặp nhiều hạn chế. Năm nay, nhờ có hoạt động của Hành trình xanh An Giang nên các em có được mùa TT vui tươi, sinh động, khác hẳn những năm trước. Rất mong sẽ có thêm các tổ chức, Mạnh Thường Quân cùng đến xã, tổ chức thêm nhiều hoạt động dành cho trẻ em nơi đây”.