An Giang Online

Làm bạn với con trên đường trưởng thành

Chủ nhật, 19/03/2017 18:00

Luôn mong muốn lựa chọn những điều tốt nhất cho quá trình trưởng thành của con, song không phải lúc nào cha mẹ cũng đủ khả năng bắt kịp sự trưởng thành đó.
 

Học thật xa, làm thật gần

Trong những năm gần đây, việc 9X, 10X ra nước ngoài du học ngày càng phổ biến. Các ông bố, bà mẹ cố gắng cắt giảm chi tiêu, tiết kiệm tiền trong nhiều năm trời, gửi con ra nước ngoài du học để được bằng bạn, bằng bè và có cơ hội việc làm tốt hơn khi trở về.

Lam ban voi con tren duong truong thanh - Anh 1

Các bậc phụ huynh luôn mong muốn lựa chọn những điều tốt nhất cho quá trình trưởng thành của con. Ảnh minh họa

Đó cũng là tâm lý của vợ chồng chị Nguyễn Thị Mai (Đồng Nai) khi cho phép con gái Chu Thanh Hằng sang Ireland học Thạc sĩ ngành Digital Marketing (Tiếp thị số) theo đúng nguyện vọng của con gái. Sau hơn 2 năm nơi xứ người, Hằng trở về và được nhận vào làm ở hãng truyền thông sáng tạo quốc tế đặt trụ sở tại TPHCM với mức lương gần 20 triệu đồng thì vợ chồng chị Mai lại ra sức phản đối.

“Cuộc sống ở Sài Gòn vô cùng đắt đỏ. 18 triệu đồng/tháng nghe tưởng nhiều song chi phí ăn ở, đi lại cũng đã tốn hơn nửa, chưa tính đến các buổi tiệc tùng, du lịch. Đến cuối cùng, khoản tiền con bé có thể tiết kiệm được hằng tháng cũng chưa tới 5 triệu đồng. Chúng tôi muốn con về Đồng Nai làm việc. Thành tích học tập của con như vậy, chắc chắn dễ kiếm việc lương cao. Về gần nhà, lại có thể tiết kiệm được nhiều chi phí!”, chị Mai chia sẻ.

Vợ chồng chị Mai cho rằng, Đồng Nai hiện tại có rất nhiều khu công nghiệp, công ty nước ngoài, khả năng ngoại ngữ của Hằng là ưu thế giúp con dễ dàng tìm được việc làm mới. Vợ chồng chị ra sức thuyết phục, thậm chí bắt ép con về quê tìm việc để... “con được gần bố mẹ” mà không để ý tới đam mê và định hướng nghề nghiệp của con.

Ngay từ đầu, vợ chồng chị Mai chỉ nghĩ đơn giản, cho con du học để có thêm tấm bằng quốc tế, dễ kiếm việc làm. Vợ chồng chị không nghĩ tới việc con ra nước ngoài có thể mở mang tầm mắt, khi trở về có thể làm việc trong những môi trường nhiều triển vọng hơn.

Cùng con sải rộng cánh bay

“Chúng ta không thể muốn con trưởng thành và nói rằng con cần phải ngừng quá trình trưởng thành của mình lại!”, chị Lê Ái Thụy Vân (Q.4, TPHCM) đúc rút kinh nghiệm.

Lam ban voi con tren duong truong thanh - Anh 2

Ảnh minh họa

Ngay từ khi cậu con trai Trần Thanh Minh còn nhỏ, chị Vân đã cố gắng chạy xe mỗi ngày ít nhất 8 cây số để gửi con tới trường điểm của phường, của quận, của thành phố để mong con có thêm lợi thế trên con đường học tập. Hết lớp 11, Minh nhận được học bổng ra nước ngoài học phổ thông và đại học.

“Vợ chồng tôi từ chỗ không biết smartphone (điện thoại thông minh) là gì, bắt đầu phải học sử dụng Skype và Viber để thường xuyên nhắn tin và trò chuyện với con. Chúng tôi cũng đón máy bay sang Singapore thăm con, thậm chí còn cùng nhau ôn lại tiếng Anh để có thể tự đi du lịch Singapore mà không cần con phải đi theo mọi lúc mọi nơi”.

Vợ chồng chị Vân hiểu rằng các bậc làm cha, làm mẹ cũng cần bắt kịp sự trưởng thành của con. “Mình muốn con trưởng thành trong môi trường phát triển như vậy thì chính mình cũng cần học cách trở thành một phần của môi trường đó”.

Ngay cả khi cậu con trai thông báo có bạn gái là người nước ngoài, vợ chồng chị dù e ngại cũng đã không phản đối.

“Cho con ra nước ngoài du học, những điều này chúng tôi đều đã lường trước. Gia đình, bạn bè tôi chưa có ai kết hôn, hẹn hò với người nước ngoài. Nhưng tôi không cho rằng đó là lý do tôi cần phản đối con trai mình hẹn hò với cô gái không mang quốc tịch Việt Nam. Muốn con trưởng thành trong môi trường quốc tế nhưng lại bắt con gắn bó với các tư duy lạc hậu, bảo thủ là chuyện không hợp lý!”, chị Vân chia sẻ.

Luôn có những giá trị và nguyên tắc của bản thân trong quá trình nuôi dưỡng và dạy dỗ con. Song, các ông bố, bà mẹ cũng cần thay đổi để thích nghi với sự phát triển và trưởng thành của con trong bối cảnh hiện đại. Hãy dành cho con những điều kiện tốt nhất, trở thành người bạn đồng hành của con trên chặng đường trưởng thành đó.

Theo Phụ nữ Việt Nam


TIN KHÁC

    Thương hiệu mạnh An Giang