AFF Cup 2018 sẽ tính đối đầu, hay hiệu số bàn thắng bại trước khi phân định thứ hạng

23/11/2018 - 19:45

Trước lượt đấu cuối cùng của hai bảng A và B AFF Cup 2018, điều mọi người quan tâm nhất bây giờ là các đội sẽ so sánh chỉ số phụ như thế nào: Tính đối đầu trước, hay hiệu số bàn thắng bại trước?

Hiện tại, tình thế của hai bảng đấu đều khá giống nhau, và cuộc đua giành vé lọt vào bán kết ở mỗi bảng đều diễn ra rất quyết liệt. Mỗi bảng đấu đều đã có hai đội bị loại và ba đội còn lại sẽ quyết đấu để chọn 2 suất đi tiếp.

Ở bảng A, đội tuyển (ĐT) Myanmar đang tạm dẫn đầu với 7 điểm như ĐT Việt Nam, và bằng nhau cả về hiệu số bàn thắng bại cũng như đối đầu, nhưng ghi được nhiều bàn thắng bại. Song ở lượt cuối, họ sẽ phải làm khách trên sân ĐT Malaysia, đội bóng chỉ kém một điểm, và vẫn còn cơ hội vào bán kết. Trái lại, ĐT Việt Nam được tiếp ĐT Campuchia - đã chính thức bị loại - trên sân nhà Hàng Đẫy.


Xếp hạng Bảng A.

Tại bảng B, sau trận hòa ĐT Philippines 1 - 1, ĐT Thái Lan cũng đang dẫn đầu với 7 điểm, nhờ hơn đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson về hiệu số bàn thắng bại (+9 so với +2). Ở lượt cuối, ĐT Thái Lan lại được đá sân nhà, song họ sẽ phải tiếp ĐT Singapore rất quyết tâm chiến thắng để giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, ĐT Philippines chỉ phải gặp ĐT Indonesia đã chính thức bị loại.


Xếp hạng Bảng B.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là nếu có hai đội bằng điểm nhau, thì tiêu chí nào sẽ được tính đến đầu tiên khi xác định đội đi tiếp - đội bị loại, đội nhất bảng - đội nhì bảng. Dưới đây là những chỉ số theo thứ tự ưu tiên để xác định thứ hạng:

1. Điểm số các đội giành được trong bảng đấu.

2. Hiệu số bàn thắng bại trong bảng đấu.

3. Số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận vòng bảng.

Nếu có hơn hai đội bằng nhau về những tiêu chí trên thì việc xếp hạng sẽ được đánh giá theo những chỉ số sau:

1. Kết quả đối đầu giữa các đội liên quan.

2. Đá luân lưu nếu các đội phải phân định còn thi đấu.

3. Chỉ số Fair Play (thẻ đỏ, thẻ vàng).

4. Bốc thăm.


ĐT Việt Nam đang có lợi thế rất lớn so với ĐT Myanmar về chỉ số Fair Play.

Căn cứ vào những tiêu chí này thì nếu như ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia bằng điểm ở lượt cuối (ĐT Việt Nam thua ĐT Campuchia, ĐT Malaysia hòa ĐT Myanmar) thì chúng ta vẫn là những người đi tiếp. Còn nếu ĐT Việt Nam và ĐT Myanmar bằng nhau về cả điểm số lẫn chỉ số bàn thắng bại (nếu chúng ta cùng thắng, hòa, thua lượt cuối như ĐT Myanmar nhưng ghi nhiều hơn họ 2 bàn thắng) thì khi đó, hai đội sẽ phải phân định bằng chỉ số Fair Play.

ĐT Việt Nam đang có hai thẻ vàng (Văn Hậu, Quế Ngọc Hải), trong khi đó ĐT Myanmar đã nhận tới… 6 thẻ vàng. Về tiêu chí này, chúng ta cũng đang có lợi hơn đối phương.

Ở bảng B, cách phân định hai đội vào bán kết và vị trí nhất - nhì cũng tương tự, vì tình thế của ba đội bóng này cũng y hệt với ba đội bảng A.

Theo Baotintuc