AFF Suzuki Cup 2018: Hấp dẫn cuộc đua ‘tam mã’

22/11/2018 - 19:56

Ngày 24-11 tới đây, đội tuyển (ĐT) Việt Nam chỉ cần hòa trước ĐT Campuchia trên sân nhà Hàng Đẫy ở lượt trận cuối bảng A - AFF Suzuki Cup 2018 là giành vé vào chơi bán kết. Trong khi đó, ĐT Malaysia và ĐT Myanmar phải bước vào cuộc tử chiến để có vé còn lại vào vòng 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á.

Chú thích ảnh

Đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội giành vé vào chơi bán kết.

Sau 3 lượt trận đã diễn ra, cục diện của bảng A - AFF Cup 2018 vẫn còn nhiều bất ngờ. Trận hòa 0 - 0 trước ĐT Myanmar mới đây khiến các cầu thủ Việt Nam không thể giành vé sớm vào vòng bán kết. Như vậy, phải đợi đến lượt trận cuối cùng, bảng A mới chính thức nhận diện được 2 đại diện lọt vào vòng bán kết. Vào lúc này, cả ĐT Việt Nam, ĐT Myanmar và ĐT Malaysia vẫn có cơ hội đi tiếp.

Vẫn giữ được quyền tự quyết trong việc cạnh tranh ngôi đầu bảng A để giành vé đi tiếp. May mắn thay, đối thủ sắp tới của tuyển Việt Nam chỉ là ĐT Campuchia - đội đã bị loại khỏi giải - và tương lai của thầy trò HLV Park Hang-seo phụ thuộc vào trận đấu này.

Với cục diện hiện tại đội tuyển Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đứng nhất bảng thì ít nhất phải có được chiến thắng trước ĐT Campuchia. Điều này hoàn toàn có thể, dù một điều biết chắc rằng đoàn quân của HLV Keisuke Honda sẽ chơi phòng ngự theo kiểu tử thủ. Nhưng nếu không xử lý được điều đơn giản này, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Chú thích ảnh

ĐT Campuchia dưới thời HLV Keisuke Honda đang chơi khá ấn tượng.

Mục tiêu trước mắt của tuyển Việt Nam là thắng ĐT Campuchia, thậm chí phải thắng đậm để tranh ngôi đầu bảng. Khả năng giành trọn 3 điểm của ĐT Việt Nam là rất cao, nhưng muốn đứng nhất bảng, thầy trò ông Park Hang-seo cần chờ ĐT Myanmar không thắng ĐT Malaysia. Hoặc nếu như ĐT Myanmar thắng thì hiệu số bàn thắng bại hay số bàn thắng của đội tuyển này phải thấp hơn ĐT Việt Nam chung cuộc.

Trong trường hợp ĐT Việt Nam hòa ĐT Campuchia, thầy trò ông Park Hang-seo sẽ có 8 điểm. Với số điểm này, để có được vị trí đầu bảng, DDT Việt Nam cần phải chờ ĐT Myanmar hòa ĐT Malaysia. Thêm vào đó, số bàn thắng chung cuộc mà Việt Nam có được cần cao hơn số bàn thắng của ĐT Myanmar (vì hai đội chắc chắn bằng nhau về hiệu số +5).

Chú thích ảnh

Với lợi thế được chơi ở sân nhà lượt trận cuối, ĐT Malaysia cũng đang có được lợi thế.

Dù vậy, ĐT Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại nếu ĐT Việt Nam thua ĐT Campuchia còn ĐT Myanmar và ĐT Malaysia hòa nhau. Khi đó, ĐT Việt Nam phải đọ hiệu số với ĐT Malaysia, bởi trong trường hợp này 2 đội sẽ có cùng 7 điểm. Hiện hiệu số của ĐT Việt Nam là +5, của ĐT Malaysia là +1. Nếu ĐT Việt Nam thua đậm ĐT Campuchia tới 5 bàn, tuyển Việt Nam sẽ bị loại. Đây dường như là một kịch bản không tưởng.Tính cho đến thời điểm này, mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng “dự kiến” của thầy trò HLV Park Hang-seo. Lịch thi đấu với ĐT Việt Nam là quá thuận lợi, theo thứ tự, trên sân nhà và sân đối phương. ĐT Việt Nam chỉ cần hòa ở trận đấu cuối là có mặt ở bán kết. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ quyết tâm giành chiến thắng đậm trước ĐT Campuchia để cạnh tranh ngôi đầu bảng với ĐT Myanmar - đội bóng sẽ quyết đấu với chủ nhà Malaysia để tranh 1 vé vào bán kết.

Còn trong trường hợp thầy trò HLV Park Hang-seo thua ĐT Campuchia, còn ĐT Malaysia đánh bại ĐT Myanmar, thì ĐT Việt Nam sẽ phải so hiệu số với ĐT Myanmar để biết đội nào đi tiếp. Khi ấy, ĐT Việt Nam và ĐT Myanmar có cùng 7 điểm, nhưng do ĐT Việt Nam đang kém ĐT Myanmar về chỉ số bàn thắng, nên 2 đội thua cùng tỷ số, ĐT Việt Nam sẽ bị loại. Với trường hợp ĐT Việt Nam thủng lưới nhiều trước ĐT Campuchia còn ĐT Myanmar thủng lưới ít hơn trước ĐT Malaysia, ĐT Việt Nam cũng sẽ bị loại.

Chú thích ảnh

Bảng B cũng chưa thể ngã ngũ sau 3 lượt đấu.

Tình thế của bảng A và B khá tương đồng khi 2 đội dẫn đầu cùng 7 điểm và đội thứ 3 có 6 điểm. Cơ hội và nguy cơ vì vậy còn nguyên với tất cả. Với những gì đã diễn ra từ đầu giải ở bảng A, khả năng giành chiến thắng của ĐT Myanmar ở Bukit Jalil là không cao. Có thể nói, ngay từ lúc này, thầy trò HLV Park Hang-seo nên chuẩn bị cho trận bán kết. Cuộc chơi với ĐT Việt Nam chỉ thực sự bắt đầu từ bán kết.Cơ hội vào bán kết của ĐT Việt Nam là rất lớn. Trong khi đó, ĐT Malaysia và ĐT Myanmar phải bước vào cuộc tử chiến để có vé còn lại vào vòng 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á. Cuộc đụng độ cuối cùng ở vòng bảng hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn khi mang tính chất quyết đấu giành vé vào bán kết.

Hiện tại, không có cầu thủ nào của ĐT Việt Nam gặp vấn đề về chấn thương hay sức khỏe. Nhiều khả năng khi ĐT Việt Nam tiếp đón ĐT Campuchia tới đây, HLV Park Hang-seo sẽ có thêm những sự thay đổi trong đội hình xuất phát, trao cơ hội thi đấu cho một số cầu thủ dự bị vẫn chưa ra sân thi đấu một phút nào từ đầu AFF Suzuki Cup 2018 đến nay.

Theo lịch thi đấu, ĐT Malaysia sẽ gặp ĐT Myanmar trên sân Bukit Jalil vào lúc 19h30 ngày 24-11 và ĐT Việt Nam sẽ đối đầu ĐT Campuchia trên sân Hàng Đẫy cùng giờ.

Phát biểu trước trận:

“Hiện giờ ĐT Việt Nam chỉ xếp thứ 2 trong bảng A với 2 bàn ít hơn đối thủ. Ở lượt trận cuối cùng, ĐT Việt Nam về sân nhà gặp ĐT Campuchia còn ĐT Myanmar thi đấu với ĐT Malaysia trên sân khách. Chúng tôi cần cố gắng giành 3 điểm trên sân nhà và vị trí nhất bảng” - HLV Park Hang-seo

“ĐT Việt Nam là đối thủ mạnh nhất bảng, họ đã thể hiện sức mạnh và sẽ nỗ lực để giành trận thắng để chắc suất đi tiếp và ngôi nhất bảng. Tuy nhiên, tôi tin sự tiến bộ của các cầu thủ Campuchia thời gian gần đây sẽ gây được bất ngờ” - HLV Keisuke Honda

Theo LÊ SƠN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích