Ai Cập: NEA chính thức tiếp nhận đơn tranh cử tổng thống

21/01/2018 - 08:16

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Cơ quan Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEA) ngày 20-1 đã chính thức mở cửa để tiếp nhận đơn và hồ sơ tranh cử của các ứng cử viên muốn chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 26 đến 28-3 tới.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, ngày 19-1 vừa qua, Tổng thống El-Sisi đã chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng Ba tới.

Tuyên bố này được ông El-Sisi đưa ra trong ngày bế mạc hội nghị "Câu chuyện của một quốc gia" được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Ông El-Sisi cam kết cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ diễn ra minh bạch, đồng thời kêu gọi các cử tri đi bỏ phiếu bầu chọn người lãnh đạo kế tiếp của Ai Cập.

Như vậy, tới nay đã có bốn nhân vật chính thức tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử lần này. 

Ngoài đương kim Tổng thống El-Sisi, ba ứng cử viên còn lại là Cựu Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ai Cập, Tướng Sami Anan, 69 tuổi; luật sư nhân quyền Khaled Ali và Chủ tịch Câu lạc bộ thể thao Zamalek đồng thời là luật sư nổi tiếng Mortada Mansour. 

NEA, thay thế cho Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEC) theo điều 229 của Hiến pháp 2014, cho biết tính đến ngày 20-1, công dân trên toàn quốc đã gửi 650.000 đơn tiến cử đối với 23 ứng cử viên tới các cơ quan chức năng của Ai Cập.

Điều 142 Hiến pháp năm 2014 của Ai Cập quy định, các ứng cử viên tổng thống cần có được sự ủng hộ của ít nhất 20 nghị sỹ trong Quốc hội hoặc 25.000 công dân từ ít nhất 15 tỉnh, với mức tối thiểu 1.000 công dân mỗi tỉnh. 

Theo NEA, cuộc bầu cử tổng thống của Ai Cập sẽ được tổ chức trong ba ngày từ ngày 26-28-3 tới và nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng ngay trong vòng đầu, cuộc bầu cử vòng hai sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-4 tới.

Kết quả bầu cử vòng một sẽ được thông báo trong ngày 2-4 tới và trong trường hợp diễn ra cuộc bầu cử vòng hai, kết quả vòng này sẽ được công bố vào ngày 1-5 tới.

Vòng hai sẽ được tổ chức nếu không ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu trong vòng một. Khoảng 58 triệu công dân Ai Cập đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ ba của Ai Cập kể từ sau làn sóng biểu tình mùa xuân Arab năm 2011.

Theo kế hoạch, NEC tiếp nhận hồ sơ tranh cử của các ứng cử viên tổng thống từ ngày 20 đến hết ngày 29-1 tới. Danh sách ứng cử viên sẽ được công bố vào ngày 31-1 tới.

Theo VIETNAM+