Ai Cập sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo của Việt Nam

31/08/2018 - 14:39

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập đã nhất trí với Việt Nam về việc nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trắng trong 3 đến 4 tháng.

Đây là thông báo của người đứng đầu ngành gạo của Liên đoàn Các ngành nghề Ai Cập (FEI), ông Rajab Shehata, vừa đưa ra ngày 30-8.

Chú thích ảnh

Sản phẩm gạo xuất khẩu được tạm trữ tại kho của công ty Lương thực Sông Hậu (Sông Hậu Food) thành phố Cần Thơ. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Báo điện tử Ahram của Ai Cập dẫn phát biểu của ông Shehata cho hay: “Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tới Ai Cập đã đưa đến kết quả về một thỏa thuận hợp tác thương mại với việc cung cấp 1 triệu tấn gạo trắng, thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vào tuần tới”.

Theo ông Shehata, số gạo này sẽ được giao làm nhiều đợt trong từ 3 đến 4 tháng và sẽ góp phần tăng cường cho hoạt động dự trữ gạo chiến lược cho năm tới của Ai Cập.

Theo báo điện tử Ahram, trong một nỗ lực nhằm sử dụng các nguồn nước một cách hợp lý, năm nay, Ai Cập đã giảm diện tích cho phép trồng lúa, đồng thời áp dụng các hình phạt nghiêm khắc mới đối với các nông dân trồng lúa trái phép. Giới thương nhân Ai Cập cho rằng những chính sách này đã khiến Ai Cập cần phải nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo trong năm tới.

Trong khi đó, ông Shehata cho biết thêm: “Nhập khẩu sẽ thuộc trách nhiệm của Chính phủ, không thuộc lĩnh vực của tư nhân”.

Ông Shehata không đề cập cụ thể đến giá gạo của Việt Nam song cho hay giá gạo Việt Nam sẽ rẻ hơn gạo nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện Ai Cập tiêu thụ khoảng 3,3 triệu tấn gạo mỗi năm.

Theo Báo Tin Tức