Ai cũng muốn đánh bại ông Park!

22/10/2019 - 09:00

HLV Park Hang-seo không còn là cái tên xa lạ của bóng đá châu Á, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á khi giúp các đội tuyển Việt Nam gây tiếng vang ở hàng loạt giải đấu.

Cuộc chơi của thầy trò ông Park ở bất kỳ đấu trường nào trong tương lai cũng đều gặp nhiều cam go bởi các đối thủ đã nhìn bóng đá Việt Nam (VN) bằng đôi mắt khác, nể nang và thận trọng hơn. Gần nhất là người Thái sau lần thua ở vòng loại U-23 châu Á hay chỉ là sân chơi giao hữu King’s Cup đã phải mời về chiến tướng Akira Nishino từng dự World Cup 2018 mong tái chiếm ngôi đầu Đông Nam Á.

Trước đó nhiều thầy giỏi và nổi tiếng cũng thua ông Park, như HLV Goran Eriksson hai lần thua trận AFF Cup 2018 khi còn nắm tuyển Philippines rồi sau đó đến Asian Cup 2019 không có thành tích như VN bị thôi việc. Khó xử nhất là trường hợp HLV Guus Hiddink, thầy cũ ông Park cầm quân U-22 Trung Quốc thua chính học trò của mình dù trong trận giao hữu vẫn khiến cho chiếc ghế không cánh mà bay.

Trò chơi bóng đá luôn khắc nghiệt và ông Park nhớ mãi lời thầy Hiddink là phải luôn tìm cách thắng mọi trận đấu để không ai lãng quên mình. Người ta thường nhớ đến chiến thắng mà hiếm hoi cần biết cầu thủ đã chơi như thế nào để thắng. Đấy cũng là phương châm và động lực rất lớn của các đội tuyển VN dưới thời ông Park, chỉ đơn giản nhìn vào kết quả chứ không phải đánh giá qua lối chơi phòng ngự để không thua trước khi tìm ra cách thắng.

Ông Park và các học trò mình giờ là thế lực khó đánh bại khiến HLV Akira Nishino của Thái Lan phải chơi chiêu. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Thực tế cách chơi và con người của bóng đá VN sau hai năm không có nhiều thay đổi. Nhưng để bắt bài ông Park và các học trò không phải là điều đơn giản. Lối đá phòng ngự chặt chẽ của đội tuyển VN như đang chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 là một thách thức tò mò khiến nhà cầm quân đối thủ nào cũng mong ngóng vượt qua.

HLV Bert van Marwijk của tuyển UAE đã thất vọng lớn sau thất bại 1-2 trên sân của Thái Lan và đặt quyết tâm đánh bại… ông Park ở cuộc đối đầu ngày 14-11 sắp tới trên sân Mỹ Đình. Đội tuyển UAE là hạt giống của bảng G nên việc thầy trò Marwijk bại trận trước các đối thủ kém hơn ở Đông Nam Á làm họ tổn thương rất nhiều.

Tương tự, cựu HLV tuyển Nhật Nishino cũng háo hức và cẩn trọng chờ cuộc tái ngộ với ông Park trong tư thế làm khách trận lượt về, sau 90 phút lượt đi ở sân nhà Thammasat bị cầm hòa không bàn thắng.

Trận hòa đấy làm ông Nishino ấm ức mãi đến… sáu tuần sau mới làm ông bột phát với chiêu trò phê phán trung vệ Bùi Tiến Dũng của tuyển VN không chuyên nghiệp vì giả vờ ăn vạ. Cái kiểu “giận cá chém thớt” ấy của thầy Nhật cùng sự nóng lòng của người Thái cứ đòi trả đũa thầy trò ông Park cho thấy nó dần vượt khỏi cuộc giao đấu trong 90 phút, mà còn là nỗi niềm tự ái “tức nhau tiếng gáy” không muốn làm kẻ đến sau lần nữa.

Nhưng để đánh bại ông Park đâu phải cứ nói là làm được!

Gió đã đổi chiều

Bóng đá VN khi vào vòng tứ kết Asian Cup 2019 và sau hàng loạt giải đấu thành công đã không còn tư thế và thân phận lót đường ở bất kỳ sân chơi nào nữa. Gió đã đổi chiều trong hai năm qua dưới thời HLV Park Hang-seo cùng lời hứa thành hiện thực giúp đội tuyển vào dưới tốp 100 thế giới. Mới nhất, sau hai trận thắng Malaysia 1-0 và thắng Indonesia 3-1, đội tuyển VN đã tăng một bậc, lên hạng 97 FIFA và lọt tốp 15 châu Á, còn ngôi số một Đông Nam Á vẫn giữ từ lúc đăng quang AFF Cup 2018. 

Theo PLO