Airbus nghiên cứu đưa internet vạn vật vào thế hệ máy bay mới

13/09/2019 - 09:45

Thế hệ tàu bay mới của hãng Airbus có thể biết được hành khách ở trên máy bay bao lâu, ghé nhà vệ sinh bao nhiêu lần và nhiều thông tin khác.

Camera bên ngoài nhà vệ sinh ghi lại số khách hàng đứng chờ và tự động che mặt họ Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, đây là một phần của nỗ lực biến cabin thương mại thành một phần của các địa điểm có khả năng nhận thức kỹ thuật số. Chương trình này là cố gắng của Airbus để đẩy mạnh internet vạn vật (IOT) lên độ cao lớn hơn.

Trải nghiệm Kết nối Airbus đặt mục tiêu cung cấp cho tiếp viên hàng không cuộc khảo sát chi tiết hơn về cabin, với nhiều cảm biến cho dữ liệu quan trọng như khi nào xà phòng và giấy trong phòng vệ sinh sắp hết. Song chuyện tái thiết kế trải nghiệm cabin không chỉ dừng lại ở nhà vệ sinh.

Airbus nghiên cứu đưa internet vạn vật vào thế hệ máy bay mới - ảnh 1

Xe đẩy chứa thức ăn được kết nối kỹ thuật số Ảnh: Bloomberg

Tại mỗi chỗ ngồi, thắt lưng của hành khách sẽ hiện màu đỏ nếu nó không được cài lại và màu xanh nếu có cài. Đây là điểm có thể giúp máy bay nhanh chóng khởi hành hơn, tiết kiệm thời gian đi đến từng ghế ngồi kiểm tra mà tiếp viên hàng không phải thực hiện. Phi hành đoàn cũng sẽ có quyền truy cập thông tin về những ai, những gì có mặt trên máy bay và xe đẩy nào thì có bữa ăn loại nào.

"Đây không phải là khái niệm, không phải là giấc mơ mà là thực tế", Ingo Wuggetzer, Phó chủ tịch tiếp thị cabin của Airbus, cho hay. Hãng chế tạo tàu bay châu Âu hiện bắt đầu thử nghiệm cabin kết nối trên mẫu A350 bay thử và lên kế hoạch giới thiệu nó đến gia đình A321 vào năm 2021. Mẫu A350 lớn hơn, có hai lối đi sẽ được tích hợp công nghệ mới sau đó hai năm. 

Airbus nghiên cứu đưa internet vạn vật vào thế hệ máy bay mới - ảnh 2

Cabin tàu bay Ảnh: ArabianBusiness

Những điều kể trên dù có vẻ như là tính năng giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, nó cũng chỉ là một cách khác để các hãng hàng không thêm lợi nhuận kinh doanh. Dữ liệu mà cabin thu được theo thời gian sẽ cho thấy giá trị thực sự của các chuyến bay nằm ở đâu. Kế hoạch kết nối mà Airbus mở ra cho cabin cũng cung cấp thông tin khổng lồ mà các hãng bay có thể dùng để phân tích, tối ưu hóa nhiệm vụ và kéo cao hiệu quả chi phí.

"Bạn có thể giúp dịch vụ trở nên chu đáo hơn", Giám đốc sản phẩm cabin Ronald Sweers của Airbus cho hay. Máy bay thế hệ mới không những đơn giản hóa công việc của tiếp viên hàng không mà còn giúp các hãng bay hiểu thêm về những gì diễn ra trong cabin.

Ngoài ra, Airbus có kế hoạch cung cấp tùy chọn camera bên ngoài nhà vệ sinh cho các hãng bay để họ đếm xem liệu có bao nhiêu hành khách chờ để dùng nhà vệ sinh. Quan trọng nhất, nó cũng cảnh báo được cho tiếp viên biết rằng ai đó có thể bị bệnh hoặc cần hỗ trợ gấp. Phi hành đoàn có thể kiểm soát các khía cạnh như âm lượng thiết bị di động của họ hay độ tối của cửa sổ, và hãng hàng không có thể đính kèm ứng dụng hay nhiều phần mềm khác của riêng mình vào nền tảng của cabin.

Theo THU THẢO (Thanh Niên)