Ấm áp căn nhà “Khăn quàng đỏ”

29/03/2018 - 06:51

 - Võ Thị Kim Bơ hiện là đội viên, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Mỹ Quý (TP. Long Xuyên, An Giang). Nhiều biến cố lớn xảy ra, khiến Bơ và người chị ruột (Võ Thị Kim Hợp, sinh năm 1999) trở nên côi cút, vất vả trăm bề. May mắn thay, 2 chị em vừa được hỗ trợ cất nhà “Khăn quàng đỏ”, căn nhà tuy xây chưa xong nhưng đã toát ra sự ấm áp của tình người.

Cha mẹ chia tay nhau trong nghèo khó, 2 chị em Bơ lúc thì sống với mẹ, lúc thì về với cha. Khi mẹ có gia đình mới ở xa, 2 em được cha nuôi dưỡng.

Học đến lớp 9, thấy hoàn cảnh quá nghèo, Kim Hợp xin nghỉ, đi làm đủ nghề mưu sinh cùng người thân. Sau đó, em bỏ quê, đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương.

Ông Võ Văn Nhân (sinh năm 1976, cha của 2 em) làm thợ hàn, thu nhập bấp bênh. Mang trong mình bệnh phổi, ông chỉ uống thuốc cầm chừng, mơ đến ngày có đủ tiền sửa lại căn nhà dột nát đang ở. Nào ngờ, ông đột ngột mất vào tháng 4-2017, khi đang ở nhà một mình. Bỗng chốc, chị em Kim Bơ mất đi chỗ dựa lớn nhất của cuộc đời.

“Sau đó, Kim Hợp về quê, đem tiền dành dụm được bấy lâu lo đám tang cho cha, chăm sóc em gái. Xung quanh đều là bà con họ hàng, nhưng ai cũng nghèo khó, chỉ có thể làm chỗ dựa tinh thần, chứ đâu thể giúp nhiều hơn. Mẹ tụi nó có chồng mới ở Phú Quốc, ít tới lui.

Cũng may là Hợp xin làm công nhân ở gần nhà, coi như ổn định bước đầu. Mà tội tụi nhỏ, ở trong căn nhà không ra nhà. Kim Bơ chỉ có vỏn vẹn 2 cái áo, 1 cái quần để mặc đi học.

Có hôm trời mưa, quần giặt không khô kịp, cháu mặc quần ướt đi học. Bơ tới trường bằng chiếc xe đạp mượn của người quen. Tụi nhỏ ao ước có chiếc xe của riêng mình còn khó, huống chi nghĩ đến mái nhà lành lặn” - bà Võ Thị Kim Đóng (người thân của chị em Kim Bơ) chia sẻ.

Các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cất nhà cho chị em Kim Bơ

Nhiều lần, địa phương đến rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh nhưng nhà vắng người. vừa rồi, UBND phường tiếp tục đến thăm, nắm rõ mọi chuyện. Căn nhà các em đang ở bị xuống cấp nghiêm trọng: nền đất ẩm thấp, mưa xuống thì dột, ngập; khung gỗ mục; không có cửa trước, cửa sau hay nhà vệ sinh. Đồ đạc trong nhà chỉ có mấy cái tủ gỗ, ghế nhựa không lành lặn. Tất cả đều cũ kỹ, xiêu vẹo, tạm bợ như chính cuộc sống của 2 chị em Kim Bơ. Thứ giá trị nhất trong nhà có lẽ là xấp giấy khen thành tích học tập của Bơ mấy năm qua!

Sau quá trình vận động nhà hảo tâm, đến ngày 16-3, Phường đoàn Mỹ Quý tổ chức lễ khởi công cất căn nhà “Khăn quàng đỏ” cho chị em Bơ. Theo Bí thư Phường đoàn Mỹ Quý Khưu Thùy Trang, tổng kinh phí để cất căn nhà là 70 triệu đồng. Trong đó, quỹ từ thiện Đức Thành hỗ trợ 20 triệu đồng; Nhà thiếu nhi An Giang hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, đoàn thể, tổ chức khác. Căn nhà có diện tích 32m2, nền dal, vách tường, mái tole.

Hôm chúng tôi đến thăm, căn nhà đã cơ bản thành hình, hơn nửa tháng nữa có thể đưa vào sử dụng. Chị Trang chia sẻ: “Kinh phí xây dựng căn nhà phát sinh một ít so với dự kiến, vì chúng tôi nâng cao nền nhà để tránh ngập nước. Vừa lo theo dõi quá trình xây dựng, phường vừa tích cực tìm nhà hảo tâm, đơn vị hỗ trợ thêm kinh phí, giúp căn nhà hoàn tất, chỉn chu. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động nguồn học bổng để Kim Bơ được tiếp tục đến trường”.

Viết đến những dòng này, tôi chợt nhớ ánh mắt kiên định của Kim Hợp: “Có căn nhà vững chãi rồi, em ráng làm, tạo thu nhập ổn định để lo cho Bơ đi học đến nơi đến chốn”. Tôi tin rằng, chị em Bơ sẽ đủ nghị lực, quyết tâm, sớm vượt qua nghịch cảnh, nhất là khi các em đã được xã hội quan tâm, chia sẻ khó khăn.     

Phó Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Quý Nguyễn Thị Hồng Ngọc chia sẻ: “Từng đối tượng hội viên, đoàn viên, đội viên… trên địa bàn phường sẽ được ban, ngành, đoàn thể chung tay hỗ trợ, vận động nguồn lực, giúp họ thoát nghèo bền vững, đảm bảo đời sống về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đối với các đối tượng học sinh, người lao động như chị em Kim Bơ, địa phương càng chú trọng chăm lo để các em được đến trường, giải quyết việc làm”.

 

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích