Ẩm thực Thái Lan trên đất Long Xuyên

07/06/2019 - 07:28

 - Nếu đã từng yêu thích hoặc muốn thưởng thức hương vị đặc trưng của ẩm thực Thái Lan, Hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam – Thái Lan năm 2019 (TP. Long Xuyên) sẽ là điểm đến thú vị. Dù không quá nhiều gian hàng, nhưng vẫn đủ để thực khách hòa mình, trải nghiệm một chút nét văn hóa ẩm thực đường phố Thái Lan.

Theo Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, nét văn hóa ẩm thực Thái Lan chính là sự kết hợp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, đặc biệt là các nước lân cận như: Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Trung Quốc… Đó là sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống để tạo nên một phong cách ẩm thực riêng biệt, độc đáo được kết tinh qua nhiều thế kỷ. Hương vị món ăn đậm đà, là sự kết hợp giữa độ chua, mặn, ngọt và đặc biệt là độ cay. Tuy món ăn được chế biến từ rất nhiều gia vị nóng, nhưng lại phối hợp cùng nhiều loại rau quả, thực phẩm tươi, ngon, hàm lượng chất béo thấp khiến cho món ăn có sự hài hòa, hấp dẫn. Đôi khi món ăn nóng bỏng, cay xé lưỡi, khi lại là một món chua chua, mằn mặn… Các món thường không thể thiếu mùi sả và chanh, đó dường như là món quà thiên nhiên dành cho họ, vừa giúp ích cho hệ tiêu hóa, vừa làm sảng khoái tinh thần. Màu sắc món ăn vô cùng hấp dẫn và bắt mắt nhờ màu sắc từ rau, củ, quả. Đó là sự kết hợp các loại rau, củ và gia vị có màu sắc khác nhau trong 1 món ăn nên trông bắt mắt. Màu đỏ của ớt, màu vàng của nghệ, màu tím củ dền, màu xanh của lá dứa, của rau và trái… Những nét đặc sắc ấy khiến món ăn Thái Lan được người dân khắp nơi ưa chuộng, không riêng gì Việt Nam.

Vậy nên, khi gian hàng ẩm thực Thái Lan xuất hiện trên đất Long Xuyên, ít ai có thể “ngó lơ”. Mấy hôm nay, trời mưa nhiều, xua đi phần nào oi bức, ngột ngạt của ngày hè. Trong không gian mưa ẩm ướt, còn gì thú vị hơn việc cùng bạn bè, người thân thưởng thức những món ăn cay nồng, nóng hổi từ các gian hàng ẩm thực Thái Lan. Chị Trần Thị Tuyết (40 tuổi, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Từ khi hội chợ diễn ra, tôi đã đưa gia đình đi ăn tại các gian hàng này 3 lần. Trừ lúc trưa nắng gắt, còn chiều tối thời tiết khá mát mẻ, nên tâm lý ăn uống thoải mái hơn. Nhìn chung, giá cả tương đối hợp lý, lại nhiều món ăn phong phú, hợp khẩu vị, nên chúng tôi rất thích”.

Một gian hàng ẩm thực Thái Lan trong hội chợ

Cơm lam thịt xiên nướng, chả cá odeng sốt Thái, chè Thái, trứng cuộn, gỏi Thái (som tum hoặc som tam), kem cuộn Thái, xôi xiêm thịt nướng, banh trứng nướng Thái, kem trà Thái xanh, đỏ, trà sữa Thái, mooping Thái, bánh kep… là những món ăn được bán phổ biến trong các gian hàng. Chúng được phủ bởi sắc đỏ rực của ớt và sa tế, màu vàng ươm của bơ và kiểu chế biến chiên, nướng, dễ dàng làm xiêu lòng bất kỳ thực khách nào. Giá từng món dao động từ 15.000 đến 80.000 đồng, nên chỉ cần vài trăm ngàn là thực khách có thể no căng bụng, thưởng thức đủ các món.

Đặc biệt, món ăn phổ biến và được ưa chuộng nhiều là bún Thái. Cọng bún trắng mềm, to như bánh canh, được dùng chung với nước súp nóng hổi, chua cay tê lưỡi. Phía trên tô bún là nguyên con tôm đỏ au, miếng mực giòn sần sật, hấp dẫn mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mức độ cay, nóng của món ăn buộc người ăn phải nhấm nháp từ từ, vừa để thưởng thức hương vị đậm đà, vừa… tránh sặc. Một món ăn khác vừa lạ vừa quen là gỏi Thái. Quen ở chỗ, chúng được làm từ đu đủ sống, giống như món gỏi đu đủ Campuchia, Việt Nam. Nhưng lạ ở chỗ, gỏi Thái lại được trộn cùng ba khía, đậu phộng, tép tỏi và rất nhiều chanh, được giã chung với nhau. Chanh (nguyên cả vỏ), đậu phộng rang làm át đi vị nồng của tỏi, làm nổi bật vị ngọt của đường, vị mặn của nước mắm, ba khía trộn, vị hăng của đậu đũa sống và vị cay của ớt. Dù hợp khẩu vị hay không, món ăn này vẫn khiến người ăn khó mà quên được!

Một gian hàng ẩm thực Thái Lan trong hội chợ

Sự nhộn nhịp và quan tâm của khách tham gia hội chợ tác động rất tốt đến tâm lý người kinh doanh ẩm thực. Chị Võ Thị Thùy Sương (43 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) cùng em trai tham gia một gian hàng ẩm thực Thái Lan. Chỉ với kinh nghiệm kinh doanh tại nhà, khả năng học hỏi nhanh phương pháp chế biến các món ăn Thái, trong lần đầu tiên kinh doanh loại ẩm thực này, chị Sương vẫn rất tự tin. Vừa luôn tay đảo nồi nước súp to trên bếp, chị Sương vừa kể: “Tôi thường ăn món Thái, để ý cách nấu nướng của đầu bếp, rồi tự mày mò, làm thử. Các nguyên liệu đều do tôi tự chế biến, theo cách riêng của mình, chứ không mua lại từ ai khác. Đặc trưng của món ăn Thái chỉ xoay quanh 3 vị: chua, cay, ngọt. Tùy theo khẩu vị của khách hàng, tôi lại thêm bớt, gia giảm theo ý họ”.

Hầu hết gian hàng ẩm thực Thái Lan đều do người Việt Nam đứng bán, chế biến. Điều đó làm cho thực khách có chút… hụt hẫng. Dĩ nhiên, sẽ chẳng thể nào có hương vị y hệt như ẩm thực ở xứ sở Chùa Vàng, chỉ là sự sao chép tinh tế tinh thần ẩm thực ấy mà thôi. Dù vậy, những gian hàng ấy cũng làm thỏa mãn phần nào lòng yêu mến ẩm thực Thái Lan của người dân An Giang, là trải nghiệm thú vị trong dịp hè nhàn rỗi.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG