AMAF ASEAN+3 thông qua nhiều nội dung ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp

08/08/2019 - 19:58

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao việc triển khai Hiệp định Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 và hệ thống thông tin, an ninh lương thực trong khu vực giải quyết hậu quả của thiên tai trong khu vực.


Các quan chức cấp cao nông lâm nghiệp và Liên bang Nga chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Ngày 8-8 tại thành phố Huế, Hội nghị quan chức cấp cao Nông Lâm nghiệp AMAF ASEAN+3 lần thứ 18 đã kết thúc sau 4 ngày làm việc (5-8/8).

Việt Nam với vai trò là Chủ tịch AMAF lần thứ 40 và AMAF+3 lần thứ 18, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham gia tích cực các hoạt động hợp tác với ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) và các hoạt động hợp tác ASEAN liên quan khác.

Hội nghị tiến hành kiểm điểm và đánh giá các hoạt động hợp tác về nông lâm nghiệp ASEAN kể từ sau Hội nghị Bộ trưởng AMAF 40.

Trong khuôn khổ hội nghị AMAF ASEAN+3, các đại biểu đến từ các quốc gia đã thảo luận và thông qua một số nội dung ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp như khung chính sách ASEAN +3 có liên quan đến thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp.

Các hoạt động hợp tác của AMAF ASEAN+3 như vấn đề an ninh lương thực, quản lý rừng bền vững, ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, kiểm soát và quản lý dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi.

Hội nghị cũng thảo luận, xây dựng, thiết lập và tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, các diễn đàn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận thống nhất chuẩn bị cho hội nghị AMAF ASEAN+3 lần thứ 19 tại Darussalam, Brunei vào năm 2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh, các quốc gia ASEAN và 3 nước đối tác đã có một mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài. Việt Nam coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực nông lâm nghiệp nhằm tăng cường sự thịnh vượng chung cho toàn khu vực.

Hiện nay, nông nghiệp không chỉ tập trung vào tăng năng suất, sản lượng mà còn tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nổi cộm.

Theo đó, nông nghiệp đang ngày càng đứng trước nhiều thách thức từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Chúng tác động trực tiếp đến an ninh lương thực và có nguy cơ xóa sổ những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao việc triển khai Hiệp định Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 và hệ thống thông tin, an ninh lương thực trong khu vực giải quyết hậu quả của thiên tai trong khu vực.

Thứ trưởng cho rằng, thích ứng biến đổi khí hậu là nền tảng để đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Nông dân đặc biệt là nông hộ nhỏ lẻ cần có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, phát triển thị trường và nguồn đầu tư để giải quyết những thách thức mới hiện nay.

Theo đó Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị, các quốc gia ASEAN +3 tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nâng cao năng lực, chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp tại mỗi quốc gia; đồng thời, chúc mừng ASEAN+3 về những kết quả quan trọng đạt được trong “Chiến lược hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2016-2025” với rất nhiều chương trình, dự án, hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp.

Các quốc gia ASEAN+3 cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ và đổi mới trong nông nghiệp tại mỗi quốc gia. Hội nghị quan chức cấp cao Nông Lâm nghiệp ASEAN (Special SOM-AMAF) thực hiện theo Đề án nhiệm kỳ Chủ tịch AMAF lần thứ 40 và AMAF+3 lần thứ 18 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và kế hoạch trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch AMAF.

Trong thời gian tổ chức Hội nghị quan chức cấp cao Nông Lâm nghiệp ASEAN còn có các phiên hội nghị ASEAN +3 (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản); ASEAN và Nga...

Theo TTXVN/Vietnam+