An cư trong những ngôi nhà mới

09/02/2019 - 08:24

 - Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội, toàn tỉnh đã xây dựng mới hàng ngàn căn nhà giúp bà con “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui ngày xuân

Gia đình ông Võ Văn Cọp (ngụ tại ấp Sa Tô, xã Khánh Bình, An Phú) vào những ngày này đang tất bật dọn dẹp để chuẩn bị đón Tết trong căn nhà mới. Ông Cọp là bộ đội phục viên đã xuất ngũ, hoàn cảnh rất khó khăn, nên việc có được căn nhà khang trang là niềm mơ ước mấy chục năm qua. Căn nhà có diện tích khoảng 40m2, kết cấu sàn gỗ, khung gỗ, vách và mái lợp tole, với tổng trị giá gần 80 triệu đồng. “Hơn 50% kinh phí xây nhà do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và vận động các nhà hảo tâm tài trợ, số tiền còn lại do gia đình đóng góp. Tôi rất biết ơn những người đồng đội, bà con đã giúp đỡ gia đình tôi có được căn nhà khang trang để ổn định cuộc sống”. Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thơm (ấp Phước Thọ, xã Đa Phước, An Phú) có thêm niềm vui mới khi được sống trong căn nhà tươm tất. Cùng với căn nhà của ông Thơm, 9 căn nhà khác đã lần lượt được bàn giao cho các hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà được xây dựng kiên cố trị giá từ 100 - 250 triệu đồng, trong đó địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng/căn, còn lại gia đình đóng góp thêm.

Bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội và phát triển bền vững của đất nước. Trong đó công tác xã hội hóa và an sinh xã hội được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Ngoài nguồn ngân sách được hỗ trợ, các địa phương còn vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay cất, sửa nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người nghèo, người lao động có nhu cầu về nhà ở thông qua các chương trình cất nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa, nhà Tình thương, Mái ấm Công đoàn… Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh cất mới hơn 5.600 căn và sửa chữa gần 2.000 căn nhà, 50 nhà tập thể Mái ấm Công đoàn… với tổng số tiền khoảng 200 tỷ đồng.

An cư trong những ngôi nhà mới

Tặng nhà cho hội viên phụ nữ nghèo (xã Vĩnh Hội Đông, An Phú)

Tiếp tục chăm lo

Mỗi năm, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã vận động và đóng góp hàng trăm tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Theo UBMTTQVN tỉnh, toàn tỉnh còn 28.461 hộ nghèo và 34.020 hộ cận nghèo. Để chăm lo tốt cho các hộ nghèo, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 và vận động quỹ “Cây mùa xuân” Tết Kỷ Hợi năm 2019; vận động thực hiện chương trình an sinh xã hội góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến nay, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được 159,116 tỷ đồng, qua đó cất mới 1.300 căn nhà, sửa chữa 372 căn nhà Đại đoàn kết, tặng quà 202.181 lượt hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất hơn 30.000 trường hợp; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất gần 23.000 trường hợp… và thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 18 tỷ đồng.   

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã vận động hơn 12 tỷ đồng. Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang, các đơn vị đăng ký hỗ trợ được 34,7 tỷ đồng và 3.000 suất quà Tết trị giá 1,5 tỷ đồng. Từ số tiền này sẽ tiếp tục cất mới 135 căn nhà cho hộ nghèo, tặng quà và hỗ trợ khám bệnh cho 12.723 hộ nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ học hành cho 985 học sinh, trợ giúp khó khăn đột xuất cho 1.894 trường hợp; thực hiện an sinh xã hội trên 5,8 tỷ đồng để xây cầu, rải đá lộ nông thôn, mua xe cứu thương, cứu trợ thiên tai… trên địa bàn tỉnh.

Trung tuần tháng 12-2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau bàn giao 4 căn nhà Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo (ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hội Đông, An Phú). Mỗi căn nhà từ 36-40m2, trong đó có 2 căn được xây dựng kết cấu nhà sàn, khung gỗ, mái và vách lợp tole; 2 căn xây dựng kiên cố, nền lót gạch bông, mái và vách tole, trị giá từ 45 - 52 triệu đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau vận động hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp thêm. 

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích