Ấn Độ tuyên bố tiếp tục hợp tác quốc phòng với Nga

07/11/2019 - 13:49

Ấn Độ khẳng định sẽ duy trì hợp tác quốc phòng với Nga bất chấp sức ép từ bên ngoài. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đang ở thăm Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong cuộc gặp ngày 6-11 với Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov, ông Rajnath Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ phát triển hơn nữa hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga, để tăng cường quan hệ giữa các ngành công nghiệp quốc phòng hai nước. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ nêu rõ New Delhi không có ý định từ bỏ chính sách này, bất chấp sức ép từ Mỹ.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nga Borisov nhấn mạnh bất chấp áp lực từ bên ngoài, Nga và Ấn Độ đang thực hiện thành công các dự án hợp tác kỹ thuật quân sự chung, như bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và các dự án khác. Bên cạnh đó, hai bên cũng đang xúc tiến đàm phán về một chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn đến năm 2030.

Bên cạnh vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự, hai bên cũng thảo luận về trao đổi trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao. Ước tính trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Nga và Ấn Độ đạt gần 11 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2017.

Cũng trong ngày 6/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Trước đó, ông Singh đã tham gia một hội nghị công nghiệp Nga-Ấn Độ tại Moskva. Tại đây, ông đã gặp Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov để thảo luận việc thực thi các thỏa thuận thương mại hiện tại và các quan điểm về hợp tác song phương.

Theo TTXVN