Ăn gì để có đôi mắt khỏe đẹp?

11/08/2018 - 19:00

Trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm sau đây để bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe.

Có một đôi mắt khỏe và không mắc phải các bệnh về mắt là mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, để có một đôi mắt sáng khỏe như mong muốn đòi hỏi bạn phải chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của mình đúng cách. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt là một trong những việc làm thiết yếu để bạn có đôi mắt khỏe.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay từ hôm nay.

Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A ngăn ngừa mù đêm, giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể. Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali.

Cà chua 

Cà chua chứa chất lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Bơ chứa nhiều lutein là một chất chống oxy hóa cần thiết cho đôi mắt. Lutein được tập trung tại các điểm vàng (khu vực nhỏ của võng mạc) chịu trách nhiệm về thị lực của mắt. Hợp chất lutien có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể và các bệnh tật liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, các vitamin có trong quả bơ như vitamin C, vitamin E, vitamin B6, beta carotene cũng giúp bảo vệ và duy trì sự khỏe mạnh của thị lực.

Cam quýt và các loại quả mọng

Nhóm quả mọng gồm có dâu tây, nho, mâm xôi, việt quất hay cherry, cam quýt đều rất giàu vitamin C; vitamin C có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể rất hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng bảo vệ làn da và võng mạc tránh tác hại của ánh sáng mặt trời.

Bông cải xanh và cải Bruxen

Bông cải xanh (súp lơ xanh) và cải Bruxen chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A (lutein, zeaxanthin, và beta-carotene), vitamin C và vitamin E. Tất cả đều là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong đôi mắt của bạn khỏi các gốc tự do (một loại các phân tử không ổn định) mà phá vỡ các mô khỏe mạnh, nhất là võng mạc vì đây là khu vực cực kỳ dễ bị tổn thương.

Bắp ngô

Bắp ngô giàu beta-carotenoid và folate. Đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn bắp ngô thường xuyên giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Đu đủ

Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa vừa tăng cường sức đề kháng và bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể.

Quả óc chó

Óc chó chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hoá, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Ngoài quả óc chó, bạn cũng có thể ăn các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng. Ăn một ít quả óc chó hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiều loại vấn đề về thị lực khác nhau.

Trứng

Trong trứng có rất nhiều chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine. Ngoài protein, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp dồi dào lutein, zeaxathin, kẽm và những chất giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt – một trong những bệnh thường thấy, dễ gây mù lòa ở người cao tuổi.

Kẽm trong trứng sẽ giúp cơ thể của bạn hấp thu các chất lutein và zeaxanthin từ lòng đỏ trứng. Chúng giúp tăng lượng sắc tố bảo vệ trong ở điểm vàng – phần quan trọng của mắt nắm quyền kiểm soát thị lực trung tâm.

Cá hồi

Võng mạc của chúng ta cần hai loại axit béo omega-3 để làm việc là DHA và EPA. Bạn có thể tìm thấy các loại axit béo omega-3 này trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại hải sản khác. Thiếu hụt các axit béo có thể dẫn đến khô mắt.

Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần.

Chocolate

Chocolate có tác dụng tăng khả năng lưu thông máu, giúp mắt đỡ mệt mỏi, thị lực tốt hơn. Tuy nhiên, người đã bị đục thủy tinh thể không nên ăn chocolate vì chứa vanadium vốn không tốt cho mắt đã mắc bệnh này.

Dầu oliu

Sử dụng dầu oliu trong bữa ăn sẽ giúp hấp thu dinh dưỡng tốt, dễ tiêu và đặc biệt có thể giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe. Điều này xuất phát từ việc dầu oliu rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ đôi mắt cũng như các bộ phận khác trong cơ thể.

Theo Công Lý

 

Liên kết hữu ích