Ăn gì để không bị tăng huyết áp mùa hè

12/06/2018 - 08:36

Các loại thực phẩm giàu kali có vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp.

A A

Mùa hè nóng nực có thể dẫn tới huyết áp tăng cao ở người mắc bệnh huyết áp cao mãn tính. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới bệnh tăng huyết áp, trong đó chế độ ăn có một vai trò rất quan trọng. Bởi vậy, một chế độ ăn hợp lý, khoa học là một nhân tố quan trọng để phòng và chống tăng huyết áp hiệu quả; đặc biệt là các thực phẩm giàu kali.

Dưới đây là những thực phẩm người tăng huyết áp nên dùng:

Yến mạch

Là loại thực phẩm giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên yến mạch được xem là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến đối với những người huyết áp cao

Nên ăn cháo bột yến mạch vào buổi sáng, để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Không nên cho thêm đường, mà bạn nên bổ sung thêm các loại quả tươi, lạnh để ăn kèm với cháo bột yến mạch.

Khoai tây

Trong thành phần của khoai tây có chứa hai loại khoáng chất là kali và magiê giúp hạ huyết áp. Đồng thời, trong khoai tây giàu chất xơ rất cần trong khẩu phần mỗi bữa ăn.

Rau xanh

Các loại rau có lá màu xanh như: Rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, rau chân vịt... là những loại rau rất giàu kali. Những loại thực phẩm giàu kali này sẽ trung hòa natri trong cơ thể giúp hạ huyết áp.

Tuy nhiên khi mua ra nên chọn những loại rau tươi, xanh; chú ý các loại rau quả đóng hộp thường có thêm natri.

Củ cải đường (củ dền)

Theo nhiều nghiên cứu, người mắc bệnh cao huyết áp đều được cải thiện đáng kể sau khi uống nước ép từ củ cải đường. Ngoài ra, thành phần nitrat trong nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong 24h.

Chế biến củ cải đường rất đơn giản, có thể ép lấy nước uống hoặc nấu chín củ cải đường để ăn.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể, Có thể cắt quả chuối thành các lát nhỏ ăn cùng các loại ngũ cốc hoặc cháo bột yến mạch là món ăn tốt cho người huyết áp cao.

Sữa không đường

Các loại sữa không đường là một nguồn dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời trong việc cung cấp canxi, ít chất béo, rất cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày và tốt trong việc hạ huyết áp. Chú ý, nên ăn những loại sữa ít chất béo, sữa chua.

Theo Báo Tin Tức