An Giang: Chợ Tịnh Biên mùa làm ăn

25/06/2018 - 07:49

 - Sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng du khách đến tham quan, mua sắm tại chợ Tịnh Biên (Tịnh Biên, An Giang) tăng đột biến. Đối với các tiểu thương tại chợ, thời điểm này là mùa làm ăn lớn nhất trong năm.

A A

Đa dạng các mặt hàng

Hàng năm, từ tháng giêng đến mùng 5 tháng 5 (âm lịch), du khách khắp mọi miền đất nước đến tham tham quan, mua sắm tại chợ Tịnh Biên, năm nay cũng không ngoại lệ. Anh Phan Nhật Thanh (du khách đến từ Đồng Tháp) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, khoảng đầu tháng 4 (âm lịch) tôi cùng gia đình đến TP. Châu Đốc để cúng Bà Chúa Xứ núi Sam. Tiện đường, tôi dẫn gia đình đi tham quan, mua sắm ở chợ Tịnh Biên vì các mặt hàng ở đây có giá tương đối rẻ, phù hợp với nhu cầu của gia đình”.

Theo Ban Quản lý (BQL) chợ Tịnh Biên, thời điểm này, mỗi ngày chợ thu hút khoảng 1.500 - 2.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Những ngày thứ bảy và chủ nhật lượng khách tăng gấp đôi. “Từ sau Tết, du khách đến đây mua sắm đông lắm. Khoảng đến hết tháng 5 (âm lịch), lượng khách đến chợ sẽ giảm, do vậy vào thời điểm này mình tranh thủ nhập hàng hóa để bán cho du khách gần xa” - cô Từ Thị Tròn (tiểu thương chợ Tịnh Biên) thông tin.

Du khách đến tham quan, mua sắm tại chợ

Du khách đến tham quan, mua sắm tại chợ

Chị Lê Thị Thanh Trúc (du khách tham quan đến từ Vĩnh Long) cho biết: chợ Tịnh Biên bán rất nhiều mặt hàng, chất lượng cao và giá “mềm” hơn so với những nơi khác. Ngoài các loại đặc sản nổi tiếng như: khô, mắm, các loại cây ăn trái, đồ may mặc, đồ gia dụng... chợ Tịnh Biên còn nổi tiếng với các loại “thần dược” như: tắc kè, bọ cạp, bổ củi... hay những mặt hàng có nguồn gốc từ Thái Lan. “Ở đây, các mặt hàng rất phong phú và đa dạng nhưng giá cả lại rất bình dân, được niêm yết công khai nên chúng tôi rất yên tâm khi mua sắm tại đây. Đặc biệt, các anh chị tiểu thương ở đây niềm nở, vui vẻ nên việc mua sắm rất thoải mái” - chị Trúc chia sẻ.

Đảm bảo an toàn

Chợ Tịnh Biên có khoảng 210 hộ kinh doanh, với trên 540 kios. Với số lượng hàng hóa tương đối lớn và du khách đông nên vấn đề đảm bảo an toàn hàng hóa, an ninh trật tự cho các tiểu thương cũng như du khách đến tham quan được BQL chợ quan tâm. Theo đó, BQL chợ Tịnh Biên thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương, các hộ kinh doanh cẩn thận trong việc sử dụng điện và các vật liệu dễ cháy trong khu vực buôn bán; kiểm tra các phương tiện chữa cháy, kiểm tra nâng cấp toàn bộ hệ thống điện trong khu vực và đường dây điện kết nối các sạp, kios. BQL chợ Tịnh Biên còn phối hợp Công an huyện, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực huyện Tịnh Biên lập phương án thực tập và tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy; vận động các tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy.

BQL chợ Tịnh Biên còn duy trì số lượng lớn bảo vệ để giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực. Nghiêm cấm hoạt động bán hàng rong, vé số vào trong khu vực chợ; đảm bảo thông thoáng, trật tự và văn minh nơi mua bán. Nhờ chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy cùng với tinh thần tự giác của các tiểu thương nên những năm qua, khu vực chợ không xảy ra vụ hỏa hoạn nào. Anh Trương Chí Cường (một tiểu thương kinh doanh các loại trái cây chợ Tịnh Biên) cho biết, tình trạng an ninh trật tự những năm gần đây chuyển biến rất tích cực, hầu như không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. “Hàng hóa của gia đình tôi bán đến chiều tối chỉ đậy lại rồi về nhà, không bị mất mát gì cả. Nhìn chung, an ninh trật tự ở đây được đảm bảo rất tốt” - anh Cường khẳng định.

Nhờ hàng hóa đa dạng, phong phú, giá cả rẻ hơn các nơi khác đã đáp ứng phần nào nhu cầu và thị hiếu của du khách. Bên cạnh đó, các tiểu thương chợ Tịnh Biên đều cư xử, giao tiếp hòa nhã, thân thiện với khách hàng nên chợ Tịnh Biên là điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách gần xa. Ngoài ra, nhờ những thuận lợi về vị trí địa lý, tiếp giáp Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - Phnom Den, chợ Tịnh Biên không những là địa chỉ mua sắm của du khách khi đến với An Giang, mà còn là nơi để trao đổi hàng hóa của người dân giữa 2 nước, góp phần thắt chặt tình hữu nghị, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia.

ĐỨC TOÀN