An Giang công bố dịch tả heo Châu Phi

10/06/2019 - 14:17

 - Sáng 10-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố, để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cho biết, với tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh như hiện nay, An Giang sẽ công bố dịch.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh và các địa phương phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, xem công tác xử lý, khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu.

Các lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, thiết lập thêm các vị trí chốt kiểm tra heo và sản phẩm từ heo ra vào vùng dịch, cũng như các cửa ngõ của tỉnh. Các địa phương có dịch tiếp tục theo dõi tình hình, nắm kỹ số lượng các hộ chăn nuôi và đàn heo trong bán kính 1km cách ổ dịch, để quản lý chặt, tránh trường hợp hộ chăn nuôi bán heo chạy bệnh, đồng thời phải xây dựng các phương án cụ thể, kịp thời xử lý đối với vùng có nguy cơ cao trong bán kính 3km cách vùng dịch.

Song song đó, cần chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh lây lan và yên tâm sử dụng thịt heo sạch bệnh, an toàn.

Đối với các địa phương chưa có dịch cần tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch và kịp thời thông tin đến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh khi phát hiện heo có dấu hiệu nghi vấn nhiễm bệnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tính đến ngày 7-6, trên địa bàn An Giang đã có 13 điểm dịch tả heo Châu Phi tại TP. Long Xuyên và các huyện: Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú, Tri Tôn, Chợ Mới, với số lượng heo đã tiêu hủy là 396 con.

Các địa phương đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời đường bộ và đường thủy, thực hiện kiểm tra, kiểm soát được 2.661 phương tiện vận chuyển, với số lượng: 4.931 con trâu, bò; 79.719 con heo; 293.205 con gia cầm và 428.297kg sản phẩm gia súc gia cầm.

Qua đó, phát hiện 24 trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm vi phạm; các trường hợp vi phạm chủ yếu do trốn tránh chốt kiểm dịch và vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

MỸ LINH – DUY ANH