An Giang: “Cú hích” cho bộ môn xe đạp

14/03/2018 - 09:13

 - Với nỗ lực của ngành chuyên môn, bộ môn xe đạp đã có bước phát triển khởi sắc ở sân chơi phong trào lẫn chuyên nghiệp. Những địa phương có tiềm năng đang tiếp tục xây dựng thế mạnh ở bộ môn này hướng đến việc tạo nguồn vận động viên (VĐV) cho thể thao thành tích cao.

A A

Ở bộ môn xe đạp trong khuôn khổ Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VIII-2018 vừa qua, các đơn vị tham dự cho thấy nỗ lực rất lớn trong việc nâng cao chất lượng VĐV. Ngoài đơn vị huyện Tịnh Biên với thế mạnh truyền thống, các địa phương khác đã cho thấy sự quan tâm đối với xe đạp, bộ môn TT vốn đã gặt hái nhiều thành tích cho tỉnh nhà ở các đấu trường.

Là HLV trưởng của đội tuyển xe đạp huyện Tịnh Biên tham gia thi đấu tại đại hội, ông Phạm Hồng Khanh cho biết: “Để hướng tới thành tích tốt nhất trong đại hội lần này, chúng tôi đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Các VĐV phải tập luyện với giáo án nghiêm ngặt nhằm đảm bảo “điểm rơi” phong độ”.

Theo ông Khanh, Tịnh Biên đạt được 10 Huy chương vàng (HCV), 6 Huy chương bạc và 7 Huy chương đồng ở môn xe đạp trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh năm nay. Tuy nhiên, để có thành tích thi đấu ấn tượng đòi hỏi phải có quá trình chuẩn bị công phu, lâu dài và đảm bảo chất lượng tập luyện của những người làm công tác chuyên môn.

“Chúng tôi phải cho các em tập luyện đầy đủ các nội dung: đường trường, đổ đèo, địa hình… để đảm bảo thành tích tốt nhất. Thực tế, có những đơn vị chuẩn bị khá tốt và họ cũng đạt HCV ở một số nội dung. Xe đạp là bộ môn đặc thù. Do đó, chúng tôi tập trung cao độ cho việc “luyện quân” một cách thường xuyên, liên tục” - ông Khanh cho hay.

Đại hội năm nay chứng kiến màn bứt phá ngoạn mục của VĐV Lê Thị Nhã Linh thuộc đơn vị huyện Tịnh Biên. Nhã Linh đã mang về 7HCV ở các nội dung thi đấu. Hiện tại, em đang là thành viên của đội năng khiếu xe đạp tỉnh và đang gấp rút chuẩn bị cho Giải xe đạp địa hình sẽ tổ chức tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) sắp tới.

“Những năm qua, chúng tôi cố gắng tìm kiếm những cá nhân trẻ xuất sắc cho bộ môn xe đạp. Đồng thời, các em là nguồn VĐV chất lượng cho đội tuyển xe đạp tỉnh nhà trong tương lai. Mong rằng, Tịnh Biên sẽ tiếp tục xuất hiện những VĐV có thể kế thừa lớp đàn anh, đàn chị xuất sắc trước kia” - ông Xưa kỳ vọng.

Tại đại hội năm nay, đơn vị huyện Châu Phú nỗ lực vượt bậc khi đoạt 4HCV nội dung đường trường. Đó là kết quả của quá trình xây dựng, phát triển xe đạp phong trào cũng như tuyển chọn, huấn luyện VĐV lâu dài. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - TT huyện Châu Phú Đoàn Minh Triều thông tin: “Kết quả của môn xe đạp tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 8-2018 đã vượt kế hoạch đề ra. Chúng tôi xác định mục tiêu giành huy chương ở một số nội dung dựa trên thế mạnh của VĐV huyện nhà và phân tích sở trường của các đơn vị bạn. Thực tế, các VĐV của Châu Phú đã thi đấu hết khả năng và kết quả đạt được khá tốt. Nhờ phong trào phát triển mạnh cùng với sự đam mê của các bạn trẻ, bộ môn xe đạp của huyện Châu Phú đã có bước tiến trong những năm qua. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục xây dựng phong trào và hướng đến kết quả tốt ở các giải đấu trong thời gian tới”.

Từ những kết quả thu được ở Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018, các địa phương sẽ rút kinh nghiệm và có kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng, phát triển bộ môn xe đạp trong tương lai. Với “cú hích” thành tích vừa qua sẽ tạo đà để các địa phương nâng cao chất lượng của bộ môn xe đạp và tạo nguồn VĐV cho tỉnh nhà tranh tài ở sân chơi toàn quốc.

“Cú hích” cho bộ môn xe đạp

Châu Phú nỗ lực phát triển xe đạp phong trào

THANH TIẾN