An Giang: Khai thác văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch

25/06/2018 - 07:49

 - Những năm gần đây, văn hóa ẩm thực có vai trò nhất định, góp phần làm tăng hiệu quả, tạo nên thành công cho hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch (DL), để thu hút du khách và trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển DL. Ẩm thực không chỉ đơn thuần là đóng vai trò phục vụ ăn, uống mà trở thành mục đích của du khách trong các chuyến DL, thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc.

A A

Để đến một đất nước, khu, điểm DL nào đó, ngoài việc tìm hiểu những thông tin quảng bá DL, như: khách sạn, điểm DL, cảnh quan, các phương tiện vận chuyển, điều kiện giao thông… thì ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng, được rất nhiều du khách quan tâm nhằm thưởng thức các món ăn, đồ uống đặc trưng, tiêu biểu, phù hợp với hành trình DL nhằm trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực còn tác động đến tâm lý, kích thích tính tò mò và kích cầu khách DL tiềm năng. Do đó, thông tin về vấn đề ăn, uống không kém phần quan trọng vì nhiều khách DL rất quan tâm đến vấn đề này.

Mắm - một trong những món đặc sản của An Giang

Mắm - một trong những món đặc sản của An Giang

Theo các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực DL, trong xu thế phát triển đa dạng trong nhu cầu DL, thời gian tới, loại hình DL ẩm thực sẽ phát triển mạnh mẽ bằng những tour ẩm thực. Bởi, ẩm thực là văn hóa tinh tế, đóng vai trò nhất định, làm tăng hiệu quả, tạo nên thành công chung cho mỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh DL của địa phương. Ẩm thực không chỉ là đại diện cho văn hóa của từng địa phương mà còn là bản sắc văn hóa, là phần hồn của cả dân tộc.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước đã tổ chức những chương trình DL ẩm thực với mục đích chủ yếu phục vụ nhu cầu du khách về thưởng thức những hương vị truyền thống đặc sắc tại các khu, điểm DL. An Giang là tỉnh có 4 dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng sinh sống với những nền văn hóa đa dạng. Vì thế, những món ngon của An Giang đều mang đậm bản sắc riêng, đặc biệt. Một số món ăn đã đi vào tiềm thức của người dân địa phương nói chung và du khách nói riêng mỗi khi có dịp đến An Giang tham quan DL đã thưởng thức sẽ nhớ mãi, như: bánh bò thốt nốt, mắm ruột, lẩu mắm, bún cá Châu Đốc, tung lò mò, gà đốt Ô Thum, gỏi sầu đâu, cá lóc nướng trui… Vào mùa nước nổi, nhiều món ăn phong phú được chế biến từ cá linh, như: canh chua cá linh bông súng, điển điển; cá linh kho mía; cá linh chiên bột; lẩu mắm cá linh, cá linh non kho xả…

Chị Võ Trần Mỹ Tiên (du khách đến từ Phan Thiết) cho biết: “Ở quê tôi thì khô, cá biển rất nhiều, món ăn cũng phong phú, đa đạng. Tuy nhiên, cách nêm nếm, khẩu vị của mỗi vùng, miền khác nhau. Hàng năm, tôi thường tổ chức chuyến đi vài ngày cho gia đình và mấy bạn làm ăn đến An Giang. Trước là để cúng Bà Chúa Xứ núi Sam đã phù hộ trong việc kinh doanh mua, bán. Sau là du ngoạn và thưởng thức các món ăn đặc trưng của An Giang. Tôi thường đến đây vào mùa hè, nghe nói canh chua cá linh và các món ăn từ cá linh ngon lắm nhưng chưa có dịp thưởng thức. Năm sau, tôi sẽ chọn đi vào mùa nước nổi để có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền Tây nói chung và An Giang nói riêng”.

Trong xu thế phát triển DL, ẩm thực không chỉ đóng vai trò phục vụ về ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của du khách trong các chuyến DL. Chính vì thế, để phát huy tiềm năng và khai thác thế mạnh của ẩm thực, góp phần phát triển DL, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của du khách, ngành DL tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm ẩm thực, tạo sản phẩm DL mới phù hợp thực tế của địa phương. Đồng thời, quảng bá các ấn phẩm tuyên truyền về ẩm thực để cung cấp cho du khách địa chỉ và các món ngon trong các tuyến tham quan DL. Nâng cao kỹ năng nghề pha chế, quan tâm đến chất lượng phục vụ, nội dung trình bày bắt mắt... và thỏa mãn nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách. Mặt khác, phối hợp các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình tham quan, mua sắm các đặc sản truyền thống giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm hành trang của du khách khi đến tham quan DL và thưởng thức ẩm thực.

MINH THƯ