An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

02/11/2019 - 18:33

 - Trong 2 ngày (1 và 2-11), đoàn đại biểu Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện Châu Âu (EP) đến thăm, khảo sát và làm việc với tỉnh An Giang. Đoàn do ông Jan Zahradil, Phó Chủ tịch INTA, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị giữa Nghị viện Châu Âu và Việt Nam làm trưởng đoàn.

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Đoàn công tác Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu thăm tỉnh An Giang

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Jan Zahradil

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Thăm Công ty Cổ phần Nam Việt

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Các đại biểu trao đổi về hợp tác thương mại

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Vùng nguyên liệu cá tra của Công ty Cổ phần Nam Việt ở cồn Bình Thạnh

An Giang mời gọi doanh nghiệp Châu Âu đến đầu tư

Khảo sát đoạn sạt lở xã Bình Mỹ (Châu Phú)

Cùng đi với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư đã tiếp và làm việc với đoàn. 

Phát biểu tại buổi làm việc vào chiều 1-11, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình hân hoan chào đón ông Jan Zahradil lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại An Giang và đánh giá cao các hoạt động của đoàn công tác INTA tại Việt Nam mới đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cảm ơn ông Jan Zahradil về những nỗ lực thúc đẩy để Liên minh Châu Âu (EU) ký kết Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (IPA). Đồng thời cho rằng, giữa An Giang và EU có nhiều tiềm năng, cơ hội để hợp tác đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, xử lý rác thải…

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngài Jan Zahradil và các thành viên trong đoàn quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp, tập đoàn của EU đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại An Giang. Hỗ trợ, kết nối giữa doanh nghiệp trong tỉnh  với các doanh nghiệp, tập đoàn của Liên minh Châu Âu, nhằm hợp tác, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của An Giang sang thị trường EU; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp  trong tỉnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm nông sản, như: gạo, cá tra, rau quả... xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Ông Bình cũng đề nghị INTA tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp xuất gạo của Việt Nam nói chung, tỉnh An Giang nói riêng xuất khẩu gạo sang thị trường Châu Âu khi EVFTA đã được ký kết. 

Bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên được đến thăm An Giang, ông Jan Zahradil cho biết, Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (IPA) dự kiến sẽ được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn vào tháng 2-2020 và dự kiến sẽ được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào tháng 5-2020.

 Ông Jan Zahradil cho rằng, 2 hiệp định này rất quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt là với tỉnh An Giang – một địa phương có thế mạnh sản xuất các sản phầm nông nghiệp, như: gạo, thủy sản, rau quả…

Ông Jan Zahradil cho biết, khi EVFTA và IPA được phê chuẩn và thực thi, thì 99% hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bỏ. Đây là điều kiện rất thuận lợi để các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng tiếp cận thị trường EU. 

Theo ông Jan Zahradil, EU đã có rất nhiều nghiên cứu, cũng như công nghệ hiện đại liên quan đến các lĩnh vực năng lượng tái tao, xử lý môi trường, chất thải… và sẵn sàng chia sẻ, hợp tác với Việt Nam, cũng như tỉnh An Giang trong thời gian tới.

Nhân chuyến thăm An Giang, sáng 2-11, đoàn công tác Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Công ty Cổ phần Nam Việt và vùng nguyên liệu nuôi cá của công ty ở cồn Bình Thạnh (Châu Thành); khảo sát đoạn sạt lở Quốc lộ 91 qua xã Bình Mỹ (Châu Phú).

Làm việc với Công ty Cổ phần Nam Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu Jan Zahradil và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đề xuất sáng kiến kết nối để tổ chức triển lãm sản phẩm và công nghệ nuôi trồng, chế biến cá tra tại Liên minh Châu Âu.

Tại đây, phía doanh nghiệp Việt Nam có thể giới thiệu, giải thích với các nghị sĩ thuộc Nghị viện Châu Âu về quy trình sản xuất, chế biến cá tra sạch, an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Từ đó, tạo sự lan tỏa để An Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung tăng cường xuất khẩu cá tra vào EU.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới hoan nghênh sáng kiến này và hứa sẽ tích cực tham gia để góp phần quảng bá, xúc tiến sản phẩm thủy sản của Việt Nam vào Liên minh Châu Âu.

NGÔ CHUẨN – TRỌNG TÍN