An Giang nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính

06/05/2019 - 07:44

 - Dù luôn thực hiện giao biên chế công chức, viên chức không vượt quá định mức của Trung ương, không thừa cấp phó tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng bộ máy hành chính của An Giang vẫn vận hành tốt; kỷ luật, kỷ cương hành chính được thực hiện nghiêm. Đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, thường xuyên tiếp công dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, ý kiến của người dân nên hạn chế được khiếu kiện, đơn thư vượt cấp.

Thực hiện tốt quy định của Trung ương

Với dân số gần 2,2 triệu người, diện tích tự nhiên 3.536km2, An Giang là tỉnh có dân số đứng đầu ĐBSCL và thứ 6 cả nước, diện tích đứng thứ 4 trong khu vực (sau Kiên Giang, Cà Mau và Long An). Tuy nhiên, bộ máy hành chính của tỉnh luôn phấn đấu đạt gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo vận hành tốt nhất.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Hồng Yến cho biết, năm 2018, Trung ương đã phân bổ cho An Giang 2.743 chỉ tiêu biên chế công chức, tỉnh phân bổ cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh bằng số chỉ tiêu này, đồng thời thực hiện số hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17-11-2000 của Chính phủ giao là 255 người. Đối với biên chế viên chức, năm 2018, Trung ương thẩm định và phân bổ cho An Giang 34.857 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở này, tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh là 34.668 người làm việc (cấp tỉnh 10.927 người, cấp huyện 23.509, các hội đặc thù 232 người); số hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP giao là 1.726 người. Năm 2019, Trung ương phân bổ cho An Giang 2.685 chỉ tiêu biên chế công chức, tỉnh phân bổ cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh 2.685 chỉ tiêu; 255 người hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP giao. Đối với biên chế viên chức, Trung ương thẩm định và phân bổ cho An Giang năm 2019 là 34.446 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 411 người so 2018), tỉnh tạm giao cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh 34.442 người làm việc (đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh 10.765 người, cấp huyện 23.446, các hội đặc thù 231 người); số hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP giao là 1.676 người (giảm 50 người).

Bên cạnh việc giao biên chế không vượt quá định mức của Trung ương, An Giang còn thực hiện tốt việc thi tuyển, tuyển dụng công chức, viên chức, thực hiện tinh giản biên chế gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều không thừa cấp phó nhưng vẫn đảm bảo vận hành tốt bộ máy hành chính.

Tăng cường kiểm tra công vụ

Những năm qua, An Giang đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị nhằm nâng cao và chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ Kiểm tra công vụ tỉnh, được kiện toàn tại Quyết định số 2316/QĐ-UBND ngày 31-7-2017 với 15 thành viên là cán bộ, công chức tại các cơ quan: Sở Nội vụ, Văn phòng Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, do Giám đốc Sở Nội vụ làm Tổ trưởng. Ông Ngô Hồng Yến cho biết, công tác kiểm tra được triển khai theo kế hoạch hàng năm và kiểm tra đột xuất. Nội dung kiểm tra bao gồm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, thái độ giao tiếp, tinh thần trách nhiệm trong công việc, việc tuân thủ quy chế văn hóa cơ sở… của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả kiểm tra công vụ, các trường hợp cá nhân, tổ chức để chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính hoặc gây phiền hà cho người dân trong thực hiện công vụ đều bị xử lý, phê bình, rút kinh nghiệm và trừ điểm trong bình xét thi đua, khen thưởng, cải cách hành chính. Năm 2018, Tổ Kiểm tra công vụ đã tiếp nhận 17 phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính. Qua đó, đã phối hợp giải quyết dứt điểm 100% vụ việc.

Mới đây, khi làm việc tại An Giang, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm Trưởng đoàn đã đánh giá cao công tác triển khai các quy định của Trung ương về thực thi công vụ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc thành lập và tổ chức hoạt động của Tổ Kiểm tra công vụ tỉnh An Giang được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khen ngợi. “Dù mới được kiện toàn từ tháng 7-2017 nhưng đến nay, việc Tổ Kiểm tra công vụ đã thực hiện kiểm tra trên 70% cơ quan, đơn vị là rất nỗ lực. Từ kết quả này, cần phấn đấu hoàn thành kiểm tra công vụ đạt 100% vào cuối năm 2019 nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính công” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân yêu cầu.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang do Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các bộ phận chuyên môn trong Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tập trung hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh hoàn thiện những vấn đề còn tồn tại hoặc cách hiểu, thực hiện chưa đúng. Đối với những quy định bất hợp lý được tỉnh phản ánh, các bộ phận chuyên môn cần ghi nhận đầy đủ để kiến nghị chỉnh sửa cho phù hợp. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị An Giang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong chỉ đạo điều hành, tổ chức sắp xếp bộ máy, triển khai đề án vị trí việc làm, duy trì việc tiếp công dân thường xuyên và đột xuất của người đứng đầu các cấp, ngành… “Đối với cơ cấu bộ máy chuyên môn bên trong các sở, ban, ngành, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh thì tỉnh tiếp tục sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Sau khi sắp xếp, cần có nghiên cứu, rà soát, bổ sung đề án vị trí việc làm phù hợp thực tế” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân lưu ý.

NGÔ CHUẨN