An Giang - tín đồ Phật giáo Hòa Hảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông

13/11/2019 - 08:50

 - Song hành với những mô hình từ thiện – xã hội vì cộng đồng, mỗi năm đồng bào tín đồ Phật giáo Hòa Hảo có thêm những mô hình mới do Giáo hội phát động. Nổi bật trong số đó là mô hình phối hợp giữa Công an huyện Phú Tân và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo về vận động tín đồ tự giác tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang lộ giới, đắp đất bảo vệ 2m lề đường, nơi khu vực cư trú. Mô hình triển khai từ tháng 10 – 2017 và nhân rộng trên toàn huyện Phú Tân đến nay vẫn duy trì hiệu quả.

Chuyển biến trong nhận thức

Đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Phú Tân (An Giang) cho biết, địa bàn Phú Tân là nơi khai sinh đạo Phật giáo Hòa Hảo, giáo lý “Học phật, tu nhân” là điều rất cơ bản trong đạo, có nhiều nội dung phù hợp với những quy định của pháp luật của nhà nước. Mặt khác, bà con tín đồ luôn nhiệt tình với các việc làm từ thiện, không kể việc lớn hay nhỏ, hễ có ích cho cộng đồng là bà con rủ nhau tham gia. Nhận thức được điều đó, được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện Phú Tân chủ động trao đổi và phối hợp với Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo ban hành kế hoạch 183/KH-CAH-BTSTW ngày 19/10/2017, phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chấp hành nghiêm luật giao thông, không lấn chiếm hành lang lộ giới. Mô hình thí điểm tại xã Tân Hòa, Tân Trung và Phú Hưng, sau đánh giá hiệu quả đã tiếp tục nhân rộng các xã lân cận và hiện nay được tất cả Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo cấp cơ sở ở huyện Phú Tân phối hợp công an, dân quân, đoàn thể địa phương cùng cấp duy trì.

Tổ chức thuyết giảng giáo lý kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông.

Khởi đầu, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai tích cực giúp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo hiểu rõ: việc tham gia góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng chính là việc làm phù hợp với những lời răn dạy trong giáo lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ để bà con tự giác thực hiện. Bên cạnh tổ chức tuyên truyền tại các buổi họp dân, buổi thuyết giảng giáo lý, Đội Cảnh sát giao thông trật tự còn phối hợp với Ban Trị sự các xã để lồng ghép tuyên truyền vào các buổi thuyết giảng bằng hình thức chiếu video clip. Khoảng 45 phút trước khi vào phần thuyết giảng giáo lý, các tuyên truyền viên trình chiếu cho bà con xem những trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn, trong đó có những tình huống giả định mang tính thực tế xảy ra hàng ngày để tạo sự chú ý và dễ tiếp thu. Kế đến, bà con được thử tài kiến thức với nhiều câu hỏi thú vị để củng cố lại những nội dung vừa lĩnh hội và tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, hàng ngày, đài truyền thanh còn xây dựng các tin, bài tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của kế hoạch phối hợp này, một số quy định xử phạt của Chính phủ về việc lấn chiếm hành lang lộ giới. Từ đó, ý thức của người dân được nâng lên, có người tự giác đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch. Chỉ tính riêng năm 2018, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Phú Tân đã phối hợp Ban Trị sự các xã lồng ghép tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông vào các buổi thuyết giảng giáo lý được 14 cuộc, với 1.860 lượt người dự.

Lan tỏa việc cụ thể

Việc đắp lề, duy tu, dặm vá các hư hỏng trên đường bộ được xem là công tác trọng tâm của kế hoạch, xác định thực hiện lâu dài nhằm bảo vệ tốt nhất thực trạng hiện có, hạn chế tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông. Chính quyền địa phương, Ban Trị sự các xã – thị trấn, Hội Chữ thập đỏ và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã cùng bắt tay vào thực hiện, vừa góp kinh phí, vừa góp công lao động. Theo đó, trên địa bàn toàn huyện đã láng nhựa được 2.480m đường, kẻ và tô đậm vạch kẻ đường 4.500m, lắp vá hơn 500 “ổ trâu, ổ gà”, đắp đất 2m lề đường tổng chiều dài 1.919m, khai thông 7 điểm ứ nước có nguy cơ làm hỏng mặt đường… tổng kinh phí thực hiện trên 1,4 tỷ đồng. Duy trì hoạt động này, một số địa phương đã thành lập tổ dặm vá đường như tại Phú Hưng, Phú Thọ, Tân Hòa, Phú An, Tân Trung… Năm 2018, Ban An toàn giao thông huyện hỗ trợ vật tư, duy tu các tuyến đường, sửa chữa cầu trên địa bàn với tổng số tiền 390 triệu đồng.

Lực lượng công an phối hợp cảnh sát giao thông huyện, các ban, ngành có liên quan, Ban Trị sự, Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức những buổi ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang lộ giới, trực tiếp đến từng hộ gia đình, chợ tự phát vận động 586 hộ dân làm cam kết không lấn chiếm hành lang lộ giới. Đồng thời phối hợp bà con tín đồ chặt mé trên 4.400 cây xanh che khuất tầm nhìn, cây xanh có nguy cơ đổ ngã vào đường giao thông; tháo dỡ mái che, biển quảng cáo, băng ghế đá… 2 năm qua, trên các tuyến đường của huyện, chỗ nào xuất hiện các “ổ trâu”, “ổ gà” thì nơi đó có các tổ từ thiện cùng nhân dân khắc phục ngay. Trong đội từ thiện của các xã, người “trẻ” nhất cũng thuộc U50, thế nhưng họ chưa bao giờ nề hà chuyện tuổi tác, tùy sức, tùy điều kiện mà đóng góp. Lão nông Nguyễn Ngọc Tuyến, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa bày tỏ phấn khởi: “Thấy tình hình của các đoạn đường tại nơi cư trú, ai cũng muốn làm nhưng không đủ sức. Nhờ mô hình này, bà con cùng đóng góp, cùng làm, cải thiện các đoạn đường trên địa bàn, nâng lên ý thức đảm bảo an toàn giao thông đối với cộng đồng, thật quá vui mừng”.

Bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo phối hợp lực lượng công an, dân quân dặm vá “ổ trâu, ổ gà” bảo đảm an toàn giao thông khu vực nơi cư trú.

Còn tại xã Phú Hưng, Tổ từ thiện sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn do ông Nguyễn Văn Bay khởi xướng từ lâu đã đóng góp nhiều việc làm ý nghĩa cho địa phương. Được vận động tham gia vào mô hình, các thành viên càng tích cực với công việc, bởi bà con rất đồng tình cái lợi trước mắt là phục vụ nhân dân, con em đi lại thuận tiện, rộng hơn là đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, đường sá thông thoáng cũng góp phần phát triển đời sống. “Đội quân” tự nguyện vốn là những người nòng cốt tham gia từ thiện trên các lĩnh vực an sinh xã hội. Bằng sự nhiệt thành, uy tín và việc làm cụ thể, họ làm đến đâu vận động, tuyên truyền bà con chuyến biến theo đến đó. Ông Đặng Văn Bê, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Phú Hưng thông tin, đại đa số người dân ở địa phương đều làm nông, có nhiều người cuộc sống chưa khấm khá nhưng rất ham làm từ thiện. “Ví dụ có 10 ngày đi làm thuê thì người ta cũng bỏ 1 ngày chạy ra tiếp sức với mình. Kẻ nấu nhựa đường, người rải đá, lái xe, phục vụ nước uống, ai cũng có phần việc góp công. Chưa tính giá trị các đoạn đường sửa, năm 2018 đến nay, bà con tự nguyện đóng góp thêm tiền mua phương tiện phục vụ việc thi công như xe lu, xe chở đá… trị giá 300 triệu đồng. Làm việc gì cũng nghĩ đến lợi ích chung, ấm lòng của bà con quý ở chỗ đó” – ông Bê chia sẻ.

Phát huy tinh thần hướng thiện

Phó Trưởng Ban trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Lê Ngọc Lợi cho biết, hoạt động từ thiện – xã hội là hoạt động “xương sống” trong 4 hoạt động đạo sự trọng tâm của người tín đồ, từ năm 1999 đến nay, Giáo hội đã phát triển trên 20 mô hình cụ thể. “Việc sửa chữa cầu, đường nói riêng và các việc thiện khác nói chung luôn quy về mục đích hướng thiện của người tín đồ nên với những mô hình đã và đang làm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội”. Phát huy tinh thần đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo luôn đồng tình và hướng dẫn tín đồ làm tốt hơn những việc đã đạt được. Trước khi có kế hoạch phối hợp giữa Công an huyện Phú Tân và Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo, nhiều năm qua bà con tín đồ vẫn tự thành lập tổ sửa chữa, vá đường, rải đá làm một trong những việc thiện. Tuy nhiên, phong trào chỉ có sự hưởng ứng của các cá nhân thuộc tổ, đội từ thiện và một số bà con. Từ sau mô hình này phát động rộng rãi, người dân mới tham gia nhiều, đồng lòng góp của, góp sức, vừa lan tỏa, vừa có sự tiếp sức qua lại giữa các địa phương.

Trao bằng khen của Công an tỉnh An Giang cho Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018.

Đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng Công an huyện Phú Tân đánh giá: “Sau thời gian thực hiện kế hoạch phối hợp, đã phát huy được vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, sự đóng góp và hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức từ thiện, nhà tài trợ, bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Từ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông từng bước đi vào nề nếp ổn định, tác động đến nhận thức và ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là những việc làm thiện, có ích cho xã hội của bà con tín đồ góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra”. Mô hình phối hợp giữa Công an huyện Phú Tân và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã được Ban thường vụ Huyện ủy Phú Tân biểu dương khen thưởng là mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2018, Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang trao Quyết định tặng Bằng khen cho Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

MỸ HẠNH