An Giang trước cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

28/03/2019 - 08:20

 - Mọi công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại An Giang đang được Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) chỉ đạo thực hiện quyết liệt và nhanh chóng. Công tác nhân sự, trang thiết bị hỗ trợ tác nghiệp cùng công tác tuyên truyền đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cùng cả nước tham gia cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, bắt đầu từ ngày 1-4 và kết thúc vào ngày 25-4-2019.

Ông Huỳnh Quang Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Công tác quan trọng trong cuộc tổng điều tra là vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn, xác định số địa bàn điều tra và lập bảng kê hộ đã được tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 9-2018. Qua đó, đã xác định số địa bàn mẫu, ước lượng dân số trung bình trước khi tiến đến cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở thật sự. Với tổng số địa bàn điều tra 4.261 địa bàn, 521.600 hộ, BCĐ tỉnh đã bố trí 2.130 điều tra viên chính thức, 108 điều tra viên dự phòng, 181 tổ trưởng cùng 156 thành viên BCĐ cấp xã, 105 cán bộ văn phòng BCĐ cấp huyện; đã tổ chức 56 lớp tập huấn cho 3.300 cán bộ về ý nghĩa cuộc điều tra, nghiệp vụ điều tra, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ và truyền tải thông tin đến Trung ương”.

An Giang trước cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Tập huấn triển khai công tác chuyên môn cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được BCĐ tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng là công tác tuyên truyền trước và trong thời gian tổng điều tra, để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc điều tra và có sự phối hợp tốt với các điều tra viên, giúp cuộc điều tra hoàn thành tốt các nội dung đã đề ra. BCĐ tỉnh yêu cầu BCĐ huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các nội dung tuyên tuyền tổng điều tra theo Kế hoạch số 20 của BCĐ tỉnh, Hướng dẫn số 15 của BCĐ Trung ương, Chỉ thị số 23 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, tiếp nhận, phân phối các tài liệu tuyên truyền như: đĩa CD, treo băng-rôn, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà văn hóa, nơi tập trung đông người, các tuyến đường chính, trụ sở làm việc của các cơ quan, ban, ngành. Đặc biệt, từ ngày 24-3 đến 25-4, điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên dán logo nhỏ vào mặt sau của thiết bị di động hoặc máy tính bảng trong suốt thời gian giám sát và thu nhập thông tin của tổng điều tra. Đặc biệt, trong 2 ngày (31-3 và 1-4), BCĐ tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh thực hiện cổ động, diễu hành tuyên truyền trên hệ thống xe ôtô của bưu điện, trong đó có hoạt động diễu hành tổ chức lễ ra quân tổng điều tra ngay ngày 1-4 tại các địa phương. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các nhà mạng: Viettel, Vinaphone, Mobifone gửi tin nhắn đến các thuê bao di động An Giang thông tin về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trong 2 ngày 31-3 và 1-4.

Ông Huỳnh Quang Minh cho biết: “Do địa bàn An Giang khá rộng, dân số đông, có một số huyện nằm ở khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình điều tra là điều hết sức cần thiết. BCĐ tỉnh yêu cầu BCĐ cấp huyện phối hợp ngành công an, đồn biên phòng đóng trên các địa bàn: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tháng điều tra. Đồng thời, tăng cường giám sát an ninh mạng, đảm bảo đường truyền, các giám sát viên kiểm tra số liệu thông tin của điều tra viên trong quá trình điều tra và kết quả gửi về Trung tâm Thống kê tin học khu vực 1 tại Hà Nội, đảm bảo yêu cầu của các phiếu điều tra để cuộc tổng điều tra đạt được hiệu quả chính xác về mặt thống kê và các ý nghĩa cơ bản của cuộc tổng điều tra”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích