An Giang với cuộc chiến chống thảm họa ma túy - Kỳ cuối: Không chùn bước

28/11/2018 - 07:24

 - Ma túy là đầu vào của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Giải quyết được vấn đề ma túy là thực hiện được nhiệm vụ căn bản, cốt lõi, đảm bảo vững chắc tình hình an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Xét xử lưu động

Dự báo, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. An Giang vẫn là địa bàn tiêu thụ, nơi trung chuyển ma túy đi các tỉnh. Tình trạng người nghiện xu hướng trẻ hóa, đối tượng nghiện nhiều năm chuyển sang mua, bán trái phép chất ma túy để có tiền sử dụng. Toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thời gian tới, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị. UBMTTQ, các đoàn thể, trường học tích cực cùng chính quyền các cấp vận động, tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên; gắn nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Công an, Bộ đội biên phòng và hải quan tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn, đối tượng và nắm chắc tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội ma túy để triển khai biện pháp đấu tranh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tuyến biên giới và các địa bàn trọng điểm; xử lý nghiêm hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, tội phạm về ma túy. Đặc biệt, các lực lượng chức năng tiếp tục làm tốt công tác quản lý đối tượng nghiện tại địa bàn, ngăn chặn và làm giảm tốc độ gia tăng số người nghiện mới; tổ chức có hiệu quả công tác cai nghiện, gắn với quản lý và tạo việc làm sau cai nghiện.

“Các cấp ủy Đảng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, đưa nội dung này vào nghị quyết công tác hàng năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương và đưa vào tiêu chí xét thi đua phân loại tổ chức cơ sở Đảng. Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi xảy ra tình trạng người thân sử dụng ma túy, phạm tội liên quan đến ma túy. Giai đoạn này, các cấp ủy đảng phải vào cuộc quyết liệt hơn, chủ động hơn, không thể “khoán trắng” cho các lực lượng nòng cốt, chuyên trách như trước” - Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh nhấn mạnh.

Nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiến nghị đến Trung ương 3 vấn đề: thứ nhất, sớm ban hành tiêu chí xác định, phân loại quản lý người nghiện ma túy, loại người nghiện ra khỏi danh sách quản lý, chế tài xử lý người nghiện (nhất là người nghiện dưới 18 tuổi). Sửa đổi, bổ sung các quy định trong việc xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nhằm tạo điều kiện cho người nghiện tự nguyện, tích cực tham gia cai nghiện; quy định trách nhiệm pháp lý đối với người nghiện cố tình trốn tránh, không chịu cai nghiện, tái nghiện nhiều lần. Thứ hai, thống nhất quy trình và định mức kinh phí phục vụ công tác xác định tình trạng nghiện; quản lý, giáo dục người nghiện, tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai và tái hòa nhập cộng đồng. Thứ ba, có chính sách đãi ngộ đặc thù đối với lực lượng phòng, chống ma túy và cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ sở cai nghiện, người tham gia công tác cai nghiện tại cộng đồng.

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) khẳng định: “Hạt nhân lãnh đạo là các cấp ủy, chính quyền; lực lượng công an là nòng cốt; cùng với sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của các cấp, ngành và toàn dân. Thời gian tới, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa trong chỉ đạo, tạo điều kiện và phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của lực lượng công an, cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của toàn dân để tạo thành sức mạnh tổng hợp trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy. Quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế không để phát sinh người nghiện mới; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy trong cộng đồng. Đặc biệt, An Giang cần làm tốt vai trò trọng tài điều hòa, kết nối, xử lý trách nhiệm giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy trong việc kiểm soát, ngăn chặn tình trạng mua, bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia; tiếp tục phát hiện, triệt xóa, vô hiệu hóa các loại tội phạm về ma túy”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG