An ninh Algeria bắt giữ em trai của cựu Tổng thống Bouteflika

05/05/2019 - 09:03

Nguồn tin an ninh Algeria cho biết ông Said Bouteflika em trai kiêm cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika và 2 cựu lãnh đạo cơ quan tình báo đã bị bắt.

Ngày 4/5, nguồn tin an ninh Algeria cho biết ông Said Bouteflika  em trai kiêm cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika và 2 cựu lãnh đạo cơ quan tình báo đã bị bắt.

Lý do của các vụ bắt giữ chưa được công bố.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, hai lãnh đạo tình báo bị bắt gồm Tướng Mohamed Medienne, được biết đến dưới tên Toufik, người đứng đầu cơ quan tình báo trong 25 năm và cựu điều phối viên của lực lượng tình báo Athmane Tartag.

Hiện cảnh sát và quân đội Algeria chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan vụ bắt giữ các nhân vật kể trên.

Biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Algiers, Algeria, ngày 26-4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Said Bouteflika được cho là người đứng sau “giật dây và chi phối” các hoạt động của Phủ Tổng thống kể từ khi cựu Tổng thống Bouteflika bị đột quỵ năm 2013.

Trong quá khứ, ông Said thường được coi là một trong những người có khả năng kế vị cựu Tổng thống Bouteflika.

Tướng Medienne đứng đầu cơ quan tình báo DRS đầy quyền lực cho đến khi Tổng thống Bouteflika sa thải và giải tán cơ quan này vào năm 2016.

Trong những tuần gần đây, Tướng Ahmed Gadi Salah - Tổng tham mưu trưởng quân đội Algeria - đã cáo buộc ông Medienne có liên quan đến âm mưu gây bất ổn đất nước.

Vào giữa tháng 4-2019, Tướng Salah đã yêu cầu ông Medienne và những người thân cận chấm dứt mọi hành động gây rối loạn trật tự và an ninh của đất nước.

Tướng Tartag, được truyền thông Algeria mô tả là người thân thiết với em trai của Tổng thống - đã bị sa thải ngay sau khi Tổng thống Bouteflika từ chức.

Dư luận nhận định ông bị bắt giữ vì đã có hành vi cấu kết với Tướng Medienne để “dẫn dắt một chiến dịch chống lại quân đội trên mạng xã hội.”

Các cuộc biểu tình đang diễn ra mạnh mẽ ở quốc gia Bắc Phi trong 11 tuần liên tiếp nhằm yêu cầu những nhân vật thân cận của cựu Tổng thống Bouteflika rời bỏ quyền lực và thay đổi hoàn toàn chế độ hiện nay.

Theo QUAN TRƯỜNG (TTXVN/Vietnam+)