An Phú đẩy mạnh phong trào thể thao

12/10/2018 - 08:14

 - Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng huyện An Phú đang nỗ lực phát triển phong trào thể thao (TT) một cách toàn diện. Trong đó, địa phương tận dụng thế mạnh ở các môn TT truyền thống, phát triển những môn TT hiện đại và hướng đến xây dựng nguồn vận động viên (VĐV) chất lượng.

Từ thể thao truyền thống…

An Phú vốn nổi tiếng với các môn TT truyền thống như: kéo co, đẩy gậy và đặc biệt là đua thuyền. Những đội thuyền đua đến từ các xã Đa Phước, Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu, Vĩnh Trường, Vĩnh Hội Đông của huyện An Phú luôn là đối thủ mạnh tại các giải đấu cấp tỉnh. Với người dân An Phú, đua thuyền đã “thấm” vào máu nên hầu như xã nào cũng có đội thuyền dù lực lượng có lúc mạnh, yếu khác nhau.

 Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa (VH) - TT huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà thông tin: “Ở các giải đua thuyền cấp tỉnh, chúng tôi cử lực lượng tham gia và thường đạt giải cao. Điều đó lý giải vì sao nhắc đến TT An Phú có thể nghĩ ngay đến đua thuyền. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy người dân rất thích môn kéo co, đẩy gậy vì nó gần gũi với đời sống của họ. Trong Hội thao Nông dân tỉnh lần IV-2018 vừa qua, An Phú đã đứng đầu về môn kéo co và thứ 2 ở môn đẩy gậy. Đây là kết quả tích cực cần được phát huy trong thời gian tới”.

Giải thích về thế mạnh ở các môn TT truyền thống, bà Nguyễn Thị Kim Hà cho rằng người dân An Phú vốn quen với cuộc sống lao động cần cù và rất nhiệt tình với TT nên sẵn sàng góp sức cho thành tích chung của địa phương. Vì vậy, ngành TT cố gắng tận dụng điều kiện thuận lợi này và xây dựng được thế mạnh cho xứ đầu nguồn.

An Phú đẩy mạnh phong trào thể thao

Nỗ lực phát triển bóng đá trẻ ở huyện đầu nguồn

 …đến phát triển nguồn nhân lực trẻ

Dù có thế mạnh ở một số môn TT truyền thống nhưng An Phú chưa thể cạnh tranh với các địa phương khác trong những sân chơi hiện đại. “Có thể lấy bơi lội làm ví dụ bởi những năm qua chúng tôi chưa có những VĐV đủ mạnh để cạnh tranh với các đơn vị bạn. Một phần do thiếu cơ sở vật chất, phần còn lại là nguồn nhân lực chưa phong phú. Do đó, chúng tôi đang hướng đến việc xây dựng nguồn lực VĐV trẻ từ các trường học trên địa bàn huyện, tập trung vào các môn: bóng đá, bơi lội, bi sắt, điền kinh, việt dã. Hiện nay, ngành TT đã được đầu tư những công trình mới, khang trang nên có thể thực hiện được mục tiêu này”- bà Hà cho hay.

Theo đó, Trung tâm VHTT huyện An Phú sẽ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung phát triển các môn TT hiện đại trong trường học. Qua đó sẽ phát hiện được những học sinh tiềm năng để bồi dưỡng, rèn luyện các em thành VĐV năng khiếu cho huyện. Mục tiêu của Trung tâm VHTT huyện An Phú là xây dựng được lớp năng khiếu bơi lội từ phong trào phổ cập bơi, đồng thời mở lớp dạy bóng đá cho học sinh từ 6-12 tuổi xuyên suốt năm học, mà không phải đợi đến dịp hè trong những năm tới.

 “TT cần sự chuẩn bị nhân lực chu đáo, đầu tư bài bản, lâu dài. Vì vậy, chúng tôi muốn tận dụng điều kiện cơ sở vật chất hiện có và sự ủng hộ của người dân để xây dựng nguồn VĐV chất lượng cho mình. Không thể cứ chọn những VĐV đạt thứ hạng cao ở giải cấp huyện rồi tập luyện vài ngày, sau đó cho tham dự các giải cấp tỉnh. Thực tế, cách làm này không mang lại thành tích cho địa phương những năm qua” - bà Hà thật tình. Để có được nguồn VĐV trẻ chất lượng, ngành TT An Phú cần nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân. Mong rằng, huyện đầu nguồn An Phú sẽ đạt được những thành tích tốt tại các giải đấu TT cấp tỉnh, song song với việc duy trì thế mạnh ở những bộ môn TT truyền thống.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích