An Phú liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn

25/07/2019 - 08:09

 - Từ tháng 3 đến nay, trên địa bàn huyện An Phú liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy lớn, gây thiệt hại 27 căn nhà (cháy hoàn toàn 22 căn) và nhiều tài sản trị giá trên 2 tỷ đồng, hơn 120 người phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”. Huyện An Phú đang tập trung khắc phục thiệt hại và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy.

Những vụ cháy lớn

Vụ cháy mới nhất vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 23-7 tại ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái (An Phú) gây thiệt hại hoàn toàn 5 căn nhà, có 19 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Bước đầu xác định ngọn lửa xuất phát từ nhà ông D. và nhanh chóng cháy lan sang 4 căn của các ông: Nguyễn Văn Trường, Lê Văn Minh, Lê Văn Thuận, Nguyễn Văn Hồng. Tại hiện trường, những cột gỗ cháy đen nằm la liệt, những vật dụng hàng ngày như: xoong, nồi, bàn, ghế, xe đạp… cũng bị lửa cháy biến dạng. Cả 5 căn nhà này đều là nhà sàn, kết cấu khung gỗ, vách, mái tole, nên khi xảy ra cháy lửa bùng phát rất nhanh. Ước tính, tổng thiệt hại khoảng 260 triệu đồng, trong đó có 26 triệu đồng tiền mặt bị cháy.

Ông T. (một người dân địa phương) cho biết: “Do lửa bốc lên quá nhanh nên hầu như không ai lấy được đồ đạc ra bên ngoài. Nhờ bà con chòm xóm cho ở nhờ nên gia đình tôi có chỗ tá túc mấy ngày nay. Tài sản bị cháy rụi hết, không biết lấy gì để sửa lại nhà cửa”. Hiện trường vụ cháy nằm sâu trong con hẻm nhỏ (ngang chưa đến 1m), có nhiều lớp nhà nằm san sát nhau, hầu hết có kết cấu vách gỗ/tole, khung gỗ. 5 căn nhà cháy nằm ở lớp nhà sâu nhất, phía sau là con rạch đã bồi lắng, nên rất khó khăn cho việc chữa cháy.   

Lực lượng công an điều tra hiện trường vụ cháy. Ảnh: H.HUYNH                   

Ngay khi lửa bùng phát, lực lượng chữa cháy tại chỗ nhanh chóng dùng máy bơm để dập lửa, đội chữa cháy của các xã lân cận và đội chữa cháy của Công an huyện An Phú tham gia ứng cứu.

Nhưng do điều kiện di chuyển khó khăn (đường liên ấp chật hẹp), hiện trường vụ cháy nằm ở vị trí khó tiếp cận, nên hơn 60 phút mới dập tắt được đám cháy…

Trước đó, ở An Phú đã xảy ra 2 vụ cháy gây thiệt hại 22 căn nhà (ở xã Vĩnh Trường và thị trấn An Phú) làm 14 căn bị cháy hoàn toàn, 8 căn cháy sém, hầu như mọi tài sản đều bị hư hại. Cả 2 vụ cháy đều xảy ra ở khu vực có nhiều nhà sàn cất liền kề nhau, do có kết cấu bằng những vật liệu dễ cháy nên khi xảy ra hỏa hoạn lửa bén rất nhanh, người dân hầu như không di chuyển được tài sản gì ra ngoài nên bị thiêu rụi hết.

Cần nâng cao cảnh giác

Mới từ tháng 3 đến nay nhưng ở An Phú đã xảy ra 3 vụ hỏa hoạn gây thiệt hại 27 căn nhà (cháy hoàn toàn 22 căn) và nhiều tài sản trị giá trên 2 tỷ đồng, hơn 120 người phải sống cảnh “màn trời, chiếu đất”. Những vụ cháy xuất phát từ những căn nhà sàn, khung vách gỗ, mái tole, nằm liền kề nhau, nên khi lửa bùng phát thì lan rất nhanh sang các căn khác.

Ở 2 vụ cháy trước đây, nguyên nhân được xác định do chập điện, còn vụ cháy ở Quốc Thái đang được cơ quan công an điều tra. Tại hiện trường, rất nhiều vật dụng ngổn ngang (khung sắt, dây kẽm) trong căn nhà khởi phát ngọn lửa. Một số người dân cho biết: “Khi bốc cháy, nhiều người còn vội tháo bình gas quăng xuống sông. Chứ để phát nổ thì rất nguy hiểm”.

Có thể thấy, thói quen lâu nay của người dân, nhất là ở nông thôn, thường lơ là trong sử dụng điện và phòng cháy, chữa cháy. Nhiều nhà bố trí nơi thờ cúng gần vách gỗ, ổ điện bố trí gần các vật liệu dễ cháy, dây điện mắc lung tung, đun nấu bằng củi khô, sử dụng bếp gas không khóa an toàn… nên chỉ cần tia lửa nhỏ cũng có thể gây ra hỏa hoạn. Đã có nhiều vụ cháy do người dân bất cẩn không tháo sạc pin điện thoại, hoặc quên tắt đèn, quạt khi ra khỏi nhà… Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, phải tự nâng cao ý thức, chủ động phòng cháy, chữa cháy, để trước tiên là bảo vệ tính mạng, tài sản bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ cộng đồng.

Ngay khi vụ cháy xảy ra, Bí thư Huyện ủy Ngô Công Thức, Chủ tịch UBND huyện Mai Minh Hùng và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành huyện An Phú đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng xã Quốc Thái rà soát để tính phương án, trước mắt hỗ trợ người dân ở tạm nhà người thân, đồng thời sẽ bố trí vào các cụm tuyến dân cư để sớm ổn định cuộc sống.

Chiều 24-7, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng thay mặt lãnh đạo tỉnh, đã đến thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do hỏa hoạn, yêu cầu lãnh đạo địa phương nhanh chóng có phương án để người dân sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, trao tiền hỗ trợ 5 hộ dân có nhà bị thiệt hại, mỗi hộ 5 triệu đồng và UBMTTQVN huyện An Phú hỗ trợ mỗi hộ dân 3 triệu đồng.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH