Ăn táo, lỡ ăn luôn hạt táo, có hại gì không?

18/12/2018 - 14:16

Hạt táo có chứa một hợp chất hóa học gọi là amygdalin, có thể giải phóng cyanide - chất độc mạnh, khi tiếp xúc với các enzyme tiêu hóa.

Hạt táo đi qua hệ tiêu hóa tương đối không bị ảnh hưởng nhưng nếu nhai hạt nát, bạn có thể tiếp xúc với chất độc. Một hoặc hai hạt sẽ không có hại vì cơ thể có thể xử lý liều lượng nhỏ cyanide. Nhưng nếu nuốt nhiều hạt nên đi khám ngay lập tức, theo Live Science.

Ảnh: Shutterstock

Theo John Fry, chuyên gia tư vấn về khoa học thực phẩm, khoảng 1 mg cyanide trên mỗi kg trọng lượng cơ thể sẽ giết chết một người trưởng thành. Hạt táo chứa khoảng 700 mg cyanide trong mỗi kg hạt.

Vì vậy khoảng 100 g hạt táo sẽ đủ để giết chết một người trưởng thành nặng 70 kg.

Tuy nhiên, một hạt táo nặng 0,7 g. Vì vậy một người sẽ phải nhai đến... 143 hạt mới có thể giết chết họ. Một quả táo thường có khoảng 8 hạt. Vì vậy bạn phải ăn hạt của 18 quả táo trong một lần mới có thể gây tử vong.

Tuy vậy, chớ nghe hạt táo độc mà bỏ đi loại táo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Táo chứa vitamin C, đặc biệt là trong vỏ, cũng chứa đầy chất xơ. Táo chứa chất xơ không hòa tan, đây là loại chất xơ không hấp thụ nước. Nó cung cấp số lượng lớn trong đường ruột và giúp thực phẩm di chuyển nhanh chóng qua hệ tiêu hóa, theo Medline Plus.

Ngoài chất xơ không hòa tan hỗ trợ tiêu hóa, táo còn có chất xơ hòa tan, chẳng hạn như pectin. Chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa cholesterol tích tụ trong niêm mạc mạch máu. Do đó, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Trong một nghiên cứu năm 2011, những phụ nữ ăn khoảng 75 g táo khô mỗi ngày trong 6 tháng đã giảm 23% lượng cholesterol xấu, theo nhà nghiên cứu Bahram H. Arjmandi - giáo sư và chủ tịch của khoa dinh dưỡng tại Đại học bang Florida (Mỹ).

Ngoài ra, mức độ cholesterol tốt của phụ nữ tăng khoảng 4%, theo nghiên cứu.

Táo còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đã được chứng minh trong một nghiên cứu trên 38.000 phụ nữ và cũng được cho là do chất chống ô xy hóa polyphenol và hàm lượng chất xơ cao trong táo.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)