Anh - Bỉ: Kiểm tra sức mạnh chiều sâu

28/06/2018 - 14:36

Mặc dù đây là trận đấu để tranh ngôi đầu bảng nhưng cả Anh lẫn Bỉ đều sẽ tận dụng cơ hội này nhằm kiểm tra sức mạnh chiều sâu trong đội hình của họ.

Đội tuyển Anh sẽ đối mặt với Bỉ vào rạng sáng 29-6 (lúc 1 giờ, theo giờ VN) tại Kaliningrad trong trận đấu cuối cùng của họ ở bảng G. Khi cả 2 đội đều đã giành được quyền góp mặt ở vòng 1/8 World Cup 2018 với thành tích toàn thắng sau 2 lượt trận, trận đấu này sẽ chỉ có ý nghĩa duy nhất là xác định chủ nhân của ngôi đầu bảng.

Harry Kane (trái) có thể sẽ tiếp tục xuất trận để tìm kiếm thêm bàn thắng cho cuộc đua giành Chiếc giày vàng REUTERS

Do mọi thông số trên bảng xếp hạng của cả 2 đội đều ngang nhau nên trong trường hợp trận đấu này kết thúc với tỷ số hòa, điểm fair play (được tính trên số thẻ phạt mà một đội bóng phải nhận trong cả 3 trận đấu ở vòng bảng) sẽ được sử dụng để phân định ngôi thứ, mà lợi thế đang tạm nghiêng về “Tam sư” trước giờ khai cuộc. Thế nên cũng là điều dễ hiểu khi trong những tuyên bố của mình, cả Anh lẫn Bỉ đều hướng đến chiến thắng, dù nhiều khả năng họ sẽ không sử dụng đội hình mạnh nhất.

“Phải tiếp tục chơi tốt”

HLV Gareth Southgate đã thừa nhận rằng ông có thể có những thay đổi trong đội hình xuất phát của đội tuyển Anh nhưng không bao giờ nghĩ đến chuyện về đích ở vị trí thứ hai. Ông nói: “Chúng tôi muốn thắng mọi trận đấu bóng đá mà chúng tôi tham gia. Tôi không biết làm thế nào để chúng tôi bước vào một trận đấu mà không muốn chiến thắng và chơi tốt. Chúng tôi phải tiếp tục chơi tốt, tiếp tục chuẩn bị cho đội bóng theo đúng cách và duy trì động lực. Đó là điều mà tôi nghĩ là rất quan trọng”.

Trước mắt, Kyle Walker và Ruben Loftus-Cheek có thể được nghỉ ngơi do đã dính một thẻ vàng nhưng nhiều khả năng tiền đạo Harry Kane sẽ xuất trận để tăng thêm cơ hội cho anh trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng. Hiện nay chân sút của Tottenham đang dẫn đầu danh sách các cầu thủ ghi bàn tại World Cup 2018 với 5 pha lập công, nhiều hơn một bàn so với Romelu Lukaku và Cristiano Ronaldo. Đá cặp với Kane trên hàng công có thể là Marcus Rashford hoặc Jamie Vardy.

Những người chưa ra sân ở giải đấu này như Gary Cahill, Phil Jones, Trent Alexander-Arnold và Danny Welbeck cũng có thể có cơ hội bởi điều mà HLV Southgate cần là mọi cầu thủ đều phải luôn ở tư thế sẵn sàng và các cầu thủ chính thức phải thật sung sức cho trận đấu chắc chắn sẽ khốc liệt hơn ở vòng 1/8. Ông nói: “Một trong những điều quan trọng đối với tôi là mọi người đều đã sẵn sàng xuất trận, không chỉ trong trận đấu với Bỉ mà còn ở các trận đấu tiếp theo”.

Cơ hội là “50-50”

Anh - Bỉ: Kiểm tra sức mạnh chiều sâu - ảnh 2

Michy Batshuayi (trái) được dự kiến sẽ đá thay Romelu Lukaku trên hàng công của đội tuyển Bỉ REUTERS

Cũng như người đồng nhiệm ở bên kia chiến tuyến, HLV Roberto Martinez đã khẳng định rằng ông sẽ có những sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Bỉ ở trận gặp Anh, thậm chí có thể là đến 6 vị trí. Chiến lược gia người Tây Ban Nha rất coi trọng trận đấu này nhưng đây lại là cơ hội tốt nhất để ông kiểm tra sức mạnh chiều sâu của đội bóng. Ông sẽ tiếp tục gắn bó với sơ đồ 3-4-2-1 ưa thích của mình, trung vệ Thomas Vermaelen dự kiến sẽ trở lại và Michy Batshuayi tiếp quản vị trí tiền đạo mũi nhọn từ tay của Lukaku.

Thế nhưng, liệu sự thay đổi như thế có khiến “Quỷ đỏ” đánh mất đà tiến bộ mà họ đã xây dựng cho đến nay? HLV Martinez khẳng định: “Tôi không nghĩ rằng tôi nên lo lắng về nguy cơ mất đà. Ngược lại, chúng tôi cần tạo động lực trong đội hình”. Trong khi đó, tiền vệ Marouane Fellaini, một trong những cầu thủ sẽ có cơ hội ra sân ngay từ đầu, cho rằng “chỉ đến bây giờ chúng tôi sẽ thấy là liệu chúng tôi đã đủ tốt hay chưa” bởi “cả Bỉ lẫn Anh đều chỉ mới gặp Panama và Tunisia. Tôi không nói nó dễ dàng nhưng thắng họ là chuyện bình thường”.

Theo Fellaini, cơ hội cho 2 đội là “50-50”. Cũng phải thôi bởi Toby Alderweireld đánh giá “đội tuyển Anh có một kế hoạch tốt, bạn có thể thấy điều đó trong đội bóng của họ và bầu không khí ở đó là rất tốt”. Tuy nhiên, hậu vệ của Tottenham cũng khẳng định rằng “bạn luôn muốn giành chiến thắng ngay cả trong cac trận giao hữu” và do vậy, “chúng tôi sẽ làm điều đó”.

Lịch sử đối đầu

- Anh và Bỉ đã gặp nhau 21 lần trong quá khứ, Anh thắng 15 trận, Bỉ thắng 1.

- Anh và Bỉ đã gặp nhau 2 lần tại các VCK World Cup, 2 đội hòa nhau 4-4 tại vòng bảng World Cup 1954 và Anh thắng 1-0 tại vòng 1/8 Italia 1990.

Đội hình dự kiến

Anh (3-5-2): Pickford - Jones, Stones, Cahill - Alexander-Arnold, Alli, Dier, Lingard, Rose - Rashford, Kane.

Bỉ (3-4-2-1): Courtois - Vermaelen, Boyata, Alderweireld - Dembele, Fellaini, Chadli, T. Hazard - Tielemans, E. Hazard - Batshuayi.

Theo NAM KHANG (Thanh Niên)