Anh công bố kế hoạch 'đại phẫu' ngành kiểm toán bị bê bối

19/12/2018 - 08:59

Ngày 18-12, Anh đã công bố kế hoạch cải tổ triệt để ngành kiểm toán quốc gia nhằm giải quyết "các vấn đề mang tính gốc rễ" sau một loạt vụ bê bối tài chính lớn.

Nhóm Big Four gồm các công ty Deloitte, EY, KPMG và PwC. (Nguồn: afr.com)

 

Sau quá trình điều tra, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh nhận thấy sự lựa chọn bị giới hạn rất lớn trong lĩnh vực kiểm toán, do sự thao túng của nhóm Big Four gồm các công ty Deloitte, EY, KPMG và PwC.

Cuộc điều tra cũng nhằm vào mối liên hệ giữa vai trò kiểm toán của các công ty trên và các dịch vụ tư vấn sinh lời mà họ cung cấp.

Từ lâu, Big Four đã có một thị trường lớn vững chắc về tư vấn và giám sát các công ty lớn. Theo CMA, các công ty trong nhóm Big Four tiến hành 97% hoạt động kiểm toán của các công ty lớn nhất nước Anh. Và ít nhất 75% thu nhập của Big Four đến từ các dịch vụ khác, như tư vấn.

Tuy nhiên, hoạt động này đã bị đưa vào "tầm ngắm" của chính quyền sau một loạt vụ phá sản của các tập đoàn lớn ở Anh, trong đó có hãng bán lẻ khổng lồ HBS năm 2016 và Tâp đoàn xây dựng Carillion năm 2018.

Trong một tuyên bố, CMA cho biết đang đề xuất dự luật nhằm tách bạch kiểm toán với các dịch vụ tư vấn; đưa ra các biện pháp nhằm tăng trách nhiệm giải trình của những người đứng đầu ban kiểm toán của các công ty, và áp đặt một cơ chế 'kiểm toán chung' nhằm trao cho các công ty ngoài nhóm Big Four vai trò lớn hơn trong hoạt động kiểm toán của các công ty lớn ở Anh.

Theo VIETNAM+