Anh đạt được thỏa thuận ''hậu Brexit'' với Iceland và Na Uy

19/03/2019 - 09:12

Anh đã đạt được một thỏa thuận với Iceland và Na Uy nhằm duy trì hoạt động thương mại song phương trong trường hợp nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận.


Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liam Fox ngày 18-3 cho biết Anh đã đạt được một thỏa thuận với Iceland và Na Uy nhằm duy trì hoạt động thương mại song phương trong trường hợp nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận.

Hiện nay, Anh đang tìm cách đàm phán lại 40 thỏa thuận thương mại song phương với các thành viên EU trước khi rời khỏi khối. Trong trường hợp nước Anh rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận, các hiệp định thương mại song phương sẽ bị đình chỉ.

Ông Fox tuyên bố: “Chúng tôi vừa đạt được thỏa thuận với Iceland và Na Uy nhằm đảm bảo quyền tiếp cận của các doanh nghiệp Anh với Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) nếu chúng tôi rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận. Đây là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất mà chúng tôi tham gia nhờ tư cách là thành viên EU.”

Cũng theo Bộ Thương mại Quốc tế Anh, thỏa thuận nói trên đã được ký tắt và, sau khi trải qua quy trình kiểm tra pháp lý cuối cùng, sẽ chính thức được ký kết vào tuần tới.

Trước đó, Anh cũng đã ký kết thỏa thuận duy trì hoạt động thương mại bình thường với các nước thành viên khác của EEA là Liechtenstein và Thụy Sỹ vào tháng Hai vừa qua.

Theo Vietnam+