Anh không có kế hoạch trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit

17/12/2018 - 20:48

Theo hãng tin Bloomberg, đội ngũ giúp việc của Thủ tướng Anh Theresa May vừa bác bỏ những thông tin cho rằng họ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: EPA)

 Trong một tuyên bố đưa ra chỉ ít giờ trước khi bà May tham dự vào một phiên họp của Quốc hội, ngày 17-12, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền David Lidington và Chánh văn phòng của Thủ tướng Anh Gavin Barwell cho biết họ không ủng hộ việc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác về Brexit. Đây được xem là những thông tin chính thức từ ông Lidington và ông Barwell sau khi báo chí đưa tin về việc hai ông đã đề cập tới việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.
 
 Trong bối cảnh trên, Thủ tướng Theresa May đã chỉ trích người tiền nhiệm Tony Blair phá hoại cuộc đàm phán về Brexit bằng cách kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác. Tuyên bố do Văn phòng của bà May vừa đưa ra có đoạn viết: “Việc để ông Tony Blair tới Brussels và tìm kiếm cơ hội chôn vùi các nỗ lực đàm phán của chúng tôi bằng việc nêu ý tưởng tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai là một sự xúc phạm chính vị trí mà ông đã từng nắm giữ và những người dân mà ông từng phụng sự… Chúng tôi không thể làm điều mà ông ấy muốn, nhằm thoái thác trách nhiệm về Brexit cho quyết định này”.
 
 Những lời đồn đoán về khả năng Anh sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit đã trở nên rõ ràng hơn sau khi bà May quyết định trì hoãn đưa thoả thuận này ra bỏ phiếu trước Hạ viện. Ngay cả việc giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo thủ vào tuần trước cũng được cho là không có nhiều ý nghĩa trong nỗ lực cứu vãn thoả thuận về Brexit mà bà May đang theo đuổi, nhất là khi mà Thủ tướng Anh đang dần cạn kiệt phương án và đồng hồ đang nhích dần tới thời điểm Brexit thành hiện thực.
 
 Cuối tuần trước, bà May đã tới Brussels để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) nhằm tìm kiếm thêm sự bảo đảm của các nước EU về Brexit. Tuy nhiên, bà May đã phải ra về tay trắng sau 2 ngày theo đuổi các nỗ lực đàm phán khi chỉ nhận được những bảo đảm mơ hồ và không chắc chắn từ các nhà lãnh đạo EU. Kết quả này đã khiến bà May tiếp tục phải đối mặt với một làn sóng công kích mới từ Công đảng đối lập và các đảng phái chính trị khác tại Hạ viện. Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần trước, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đã một lần nữa chỉ trích việc bà May hoãn đưa dự thảo Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện và gọi bà là một “vị Thủ tướng chạy trốn” muốn bỏ qua vai trò của Quốc hội trong tiến trình Brexit.
 
 Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 16-12, người điều phối bầu cử Công đảng Andrew Gwynne cho biết, đảng này sẽ nỗ lực tối đa để buộc Thủ tướng May phải đưa thoả thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Quốc hội trước dịp Noel sắp tới. Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra sau khi bà May trở về từ Hội nghị thượng đỉnh EU, ngày 15-12, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, cuộc bỏ phiếu về thoả thuận Brexit chắc chắn sẽ diễn ra trước thời hạn chót do Quốc hội ấn định vào ngày 21-1-2019.
 
 Hiện một số nhà phân tích chính trị đang dự báo về khả năng Thủ tướng Anh có thể sẽ trì hoãn việc bỏ phiếu về thoả thuận Brexit tới tận phút chót để Quốc hội nước này không còn phương án nào khác ngoài việc phê chuẩn bản thoả thuận. Điều này sẽ giúp Anh tránh được kịch bản buộc phải rời khỏi EU trong trạng thái “rối ren” vào thời hạn 29-3-2019.

Theo THU LAN (Chính phủ)