Anh phong tỏa khu vực hơn 10 triệu dân do COVID-19

18/09/2020 - 07:30

NHS thừa nhận Anh chỉ có thể tiến hành 230.000 xét nghiệm mỗi ngày, trong khi số người đăng ký xét nghiệm trên mạng cao hơn gấp nhiều lần.

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Anh cho biết, từ ngày 18-9 theo giờ địa phương, chính phủ Anh sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng đối với toàn bộ vùng Đông Bắc với hơn 10 triệu dân.

Các địa phương bị ảnh hưởng bao gồm nhiều thành phố và thị trấn như Newcastle, Gateshead, Sunderland, Northumberland... Trước đó, toàn bộ khu vực này cũng đã bị áp lệnh phong tỏa sau khi tỷ lệ lây nhiễm tăng gấp đôi chỉ trong một tuần qua.

Từ ngày 18/9, người dân ở khu vực nói trên sẽ không được phép giao tiếp xã hội ở bên ngoài. Các nhà hàng quán bar và hộp đêm phải đóng cửa sớm vào lúc 10 giờ tối.

Ngoài ra, các bệnh viện của Anh cũng được thông báo phải gấp rút chuẩn bị thêm giường bệnh trong vòng 2 tuần tới để đối phó với làn sóng lây nhiễm lần tiếp theo.

Trong khi đó, các trung tâm xét nghiệm ở Anh đang trở nên hỗn loạn sau khi Cơ quan Y tế quốc gia (NHS) thừa nhận Anh chỉ có thể tiến hành 230.000 xét nghiệm mỗi ngày, trong khi số người đăng ký xét nghiệm trên mạng cao hơn gấp nhiều lần.

Hiện Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đang sử dụng mô hình “hệ thống đèn giao thông" trong sắp xếp các vùng vào diện phong tỏa, tùy theo tỷ lệ lây nhiễm. Phát biểu khi công bố lệnh phong tỏa mới, ông Hancock khẳng định cuộc chiến chống COVID-19 tại Anh vẫn chưa thể kết thúc.

Từ ngày 14-9, Chính phủ Anh cũng đã đưa ra quy định cấm các cuộc tiếp xúc quá 6 người trên phạm vi toàn quốc.

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng trở lại, các nhà khoa học hàng đầu của Anh đang khuyến nghị chính phủ nên xem xét áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc mới (kéo dài 2 tuần trong tháng 10) để ngăn tốc độ lây lan của dịch bệnh, đồng thời tránh đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải.

Theo các chuyên gia, thời gian phong tỏa toàn quốc có thể diễn ra vào tuần nghỉ giữa kỳ của học sinh và kéo dài thêm một tuần nữa để không gây ảnh hưởng nhiều đến việc học của các em. Tuy nhiên, Chính phủ Anh không muốn phải áp dụng lại lệnh phong tỏa toàn quốc như hồi tháng 3 vừa qua.

Theo DIỄM QUỲNH (TTXVN)