Anh sẽ không trả 39 tỷ bảng hóa đơn 'ly dị' cho Brexit cứng

26/08/2019 - 09:32

Thủ tướng Johnson cho rằng 39 tỷ bảng là khoản tài chính đáng kể để nước Anh chi cho các mục đích ưu tiên của mình, và đây không phải là lời đe dọa mà đơn giản đó là một thực tế.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô London ngày 7-8-2019. (Ảnh: AFP- TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25-8 khẳng định Anh sẽ không trả toàn bộ 39 tỷ bảng hóa đơn "ly dị" cho EU nếu như Anh rời EU không thỏa thuận vào ngày 31-10 tới, trong khi đó giới chức EU cho biết hoàn toàn để ngỏ việc Anh đưa ra giải pháp thay thế khác cho vấn đề đường biên giới Ireland.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, phát biểu trên ITV, Thủ tướng Johnson cho rằng 39 tỷ bảng là khoản tài chính đáng kể để nước Anh chi cho các mục đích ưu tiên của mình, và đây không phải là lời đe dọa mà đơn giản đó là một thực tế.

Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh đã từ chối trả lời câu hỏi nước Anh sẽ trả bao nhiêu cho "hóa đơn ly dị" nếu Anh rời EU không thỏa thuận.

Về phía mình, EU đến nay vẫn bác các đề xuất của Anh liên quan đến việc London sẽ trả một phần hay toàn bộ 39 tỷ bảng Anh cho "hóa đơn ly dị".

Theo Brussels, London sẽ vẫn phải trả đủ 39 tỷ bảng dù có rời EU không thỏa thuận hay không, bởi đây là cam kết tài chính mà nước Anh cần phải thực hiện.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 đang diễn ra tại Biarritz, Tây Nam nước Pháp, Thủ tướng Anh đã có cuộc gặp xã giao với Chủ tịch Hội đồng châu Âu ông Donald Tusk trong bối cảnh chưa có dấu hiệu về bước đột phá trong việc xem xét lại thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Johnson cho rằng khả năng về một thỏa thuận sửa đổi đang có chiều hướng cải thiện, song mới chỉ là bước đi ban đầu.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao cấp cao EU cũng cho hay cuộc gặp đã diễn ra trong bầu "không khí tích cực" và hai bên không thảo luận về vấn đề hóa đơn 39 tỷ bảng.

Nguồn tin cũng cho biết 27 nước EU đã bày tỏ nghi ngại về khả năng London có thể đưa ra được một giải pháp khả thi khác nhằm thay thế kế hoạch chốt chặn dự phòng hiện nay.

Hiện Thủ tướng Johnson đang tìm cách đàm phán lại thỏa thuận Brexit đã được nhất trí giữa EU và người tiền nhiệm của ông là bà Theresa May, trong đó đáng chú ý nhất là việc bỏ phần kế hoạch chốt chặn dự phòng nhằm tránh khả năng tái thiết lập đường biên giới cứng trên đảo Ireland và thay bằng "những sắp xếp khác."

Lãnh đạo các nước EU trao trách nhiệm cho Anh đưa ra giải pháp khả thi một cách chi tiết cụ thể. Tại cuộc gặp với ông Tusk, Thủ tướng Johnson tái khẳng định không muốn một Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Phát biểu trên Sky TV, Thủ tướng Johnson cho biết ông hy vọng lãnh đạo các nước EU sẽ cùng ông tìm ra giải pháp khác thay thế, và để làm được điều này thì cần có "thay đổi trong tư duy" của các nhà lãnh đạo EU.

Theo DIỄM QUỲNH (Vietnam+)