Anh và EU vẫn bế tắc về thời gian tổ chức Thượng đỉnh về Brexit

08/11/2018 - 18:55

Anh và EU nhiều khả năng sẽ không triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh về vấn đề Brexit vào giữa tháng 11-2018.

Hai phía Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã đạt được một số bước tiến trong vấn đề Bắc Ireland, nhưng chưa đủ để EU triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh vào giữa tháng 11-2018.

Thoả thuận Brexit có thể đến ngay tuần sau. Ảnh: Brexit Stock Photo

Liên minh châu Âu sẽ không triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh bất thường vào trung tuần tháng 11-2018 để bàn về thoả thuận Brexit. Thông tin này được nhiều nguồn tin ngoại giao tại Brussels tiết lộ với giới truyền thông trong ngày 8-11. Trước đó, trong ngày 7-11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã có cuộc điện đàm với nữ Thủ tướng Anh Theresa May để rà soát thực trạng tổng thể của tiến trình đàm phán Brexit hiện nay.

Hai bên ghi nhận một số tiến triển trong vấn đề biên giới Bắc Ireland nhưng theo ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, các tiến triển này là chưa đủ lớn để triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo châu Âu vào tuần tới. Tuy nhiên, ông Barnier cũng không loại bỏ hoàn toàn khả năng nếu như Brexit có đột phá lớn thì một Hội nghị Thượng đỉnh EU có thể diễn ra vào cuối tháng 11-2018.

Khả năng đột phá này phụ thuộc nhiều vào phía Anh. Báo chí Anh đưa tin, từ đầu tuần này Thủ tướng Theresa May đã đưa bản dự thảo đầy đủ về thoả thuận Brexit cho toàn bộ các thành viên nội các Anh tham khảo và trong chuyến đi tới Bỉ cuối tuần này để tham dự hoạt động kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, bà May có thể đưa ra các đề nghị mới với EU.

Hiện tại, vướng mắc lớn nhất còn lại vẫn là vấn đề biên giới Bắc Ireland, dù hai bên đã thống nhất bằng mọi giá sẽ không tái lập biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hoà Ireland. Tuần trước, phía châu Âu phát ra tín hiệu nhượng bộ khi đề xuất việc kiểm tra hàng hoá từ Anh sang Bắc Ireland sẽ được thực hiện ngay tại các nhà máy chứ không phải tại cảng như yêu cầu trước đây.

Theo VOV