Apple mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo trong ứng dụng

04/06/2018 - 09:18

Apple đang có kế hoạch mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của mình, đẩy mạnh hơn doanh thu từ các dịch vụ bên cạnh việc cung cấp thiết bị phần cứng.

Hệ thống quảng cáo mới sẽ đề xuất ứng dụng phù hợp khi người dùng tìm kiếm theo từ khóa trên cửa hàng ứng dụng App Store ẢNH: AFP

Theo Wall Street Journal, thị trường phần cứng đang ngày càng chật chội và nhiều hãng công nghệ đang chuyển hướng dần mảng kinh doanh sang các sản phẩm dịch vụ hoặc phần mềm, trong đó có Apple.

Apple đã gặp gỡ với Snap, Pinterest và nhiều công ty khác về việc tham gia vào mạng lưới quảng cáo mà Apple xây dựng để có thể phân phối quảng cáo bên trong các ứng dụng này. Apple sẽ chia sẻ doanh thu với các ứng dụng hiển thị quảng cáo này và mức độ doanh thu sẽ thay đổi theo từng ứng dụng.

Các nỗ lực mới sẽ đưa Apple vào thị trường quảng cáo di động mà Google và Facebook đang chiếm lĩnh lần lượt với 35% và 25% thị phần. Các công cụ của Google như AdMob, AdWords và DoubleClick Ad Exchange cho phép các nhà tiếp thị có thể quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thông qua mạng lưới các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng như trực tuyến. Google thường lấy khoảng 30% doanh thu quảng cáo và phần còn lại sẽ thuộc về nhà phát triển.

Hiện mảng kinh doanh quảng cáo của Apple có doanh thu nhỏ nhưng đang phát triển mạnh mẽ và thu về được khoảng 1 tỉ USD trong năm 2017 so với tổng doanh thu ngành dịch vụ của hãng đạt 29,98 tỉ USD.

Vào năm 2010, Apple từng ra mắt dịch vụ iAd bán quảng cáo trong các ứng dụng di động trên iPhone và iPad nhưng bị thất bại do giá cao hơn các đối thủ cạnh tranh cùng một số giới hạn về loại quảng cáo cho các nhà tiếp thị. Apple đã đóng cửa iAd vào năm 2016.

Apple cũng cho biết rằng hãng sẽ thu thập thông tin như tên, địa chỉ, tuổi, giới tính, thiết bị sử dụng, các hoạt động ứng dụng, nhạc, video... để phân chia nhóm khách hàng mục tiêu. Hãng sẽ không thu thập dữ liệu cá nhân từ các công cụ như Maps và Siri để sử dụng cho quảng cáo.

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích