Apple "ngậm đắng nuốt cay" với các nhà sản xuất Hàn Quốc

14/07/2019 - 08:35

Samsung đã báo cáo thu nhập quý 2 đáng kinh ngạc vào tuần trước, bất chấp sự sụt giảm nhu cầu trong nhiều ngành công nghiệp. Trước đây, đã có những tin đồn cho rằng Apple đã ký hợp đồng đặt hàng 100 triệu màn hình OLED với Samsung nhưng rất nhiều trong số đó không được sử dụng do nhu cầu iPhone giảm.

Cụ thể, Apple bị cáo buộc đã ký hợp đồng mua 100 triệu màn hình OLED của Samsung với giá khoảng 70 USD/ đơn vị, nâng giá bán màn hình của iPhone đắt nhất từ trước đến nay. Tất nhiên, “Táo Khuyết” hy vọng công nghệ Face ID độc đáo của mình sẽ hấp dẫn người dùng iOS trên toàn thế giới nên đã tăng giá của iPhone X.

Galaxy S10e và iPhone Xr.

Sang năm 2019, không chỉ iPhone X không hề “bán chạy” trên thị trường như dự đoán, mà cả những chiếc iPhone tiếp theo có màn hình OLED cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng vì nhiều lý do. Samsung đã xây dựng các dây chuyền sản xuất dành riêng cho Apple nhưng doanh số iPhone lại không mấy tiến triển. Giờ đây, người dùng đang sử dụng điện thoại lâu hơn và không bị ấn tượng với các sản phẩm được trang bị màn hình OLED của Apple bằng các sản phẩm tiền nhiệm có màn hình LCD.

Rất may, Samsung đã nhờ tới các luật sư, đưa ra điều khoản bồi thường trong hợp đồng trong trường hợp thiếu đơn hàng. Truyền thông Hàn Quốc mới đây đã báo cáo 900 tỷ won (khoảng 765,5 triệu USD) chính xác là số tiền mà Apple sẽ phải bồi thường cho Samsung.

Một mặt, có tuyên bố cho rằng Apple đã trả cho Samsung hàng trăm triệu USD để bù đắp cho hãng này khiến doanh thu của Samsung Display giảm mạnh - từ 4,9 tỷ USD năm 2017 xuống còn 2,3 tỷ USD vào năm ngoái. Mặt khác, “Táo Khuyết” đã thông báo đề nghị đặt hàng Samsung màn hình OLED cho các sản phẩm khác ngoài iPhone, bao gồm cả iPad và Mac, như một cách để tăng sản lượng sản xuất. Tất nhiên, cả hai không độc chiếm lẫn nhau, vì Apple có thể chỉ trả tiền trước cho những đơn đặt hàng trong tương lai.

Apple mất lòng tin với các nhà cung cấp Hàn Quốc

Nhiều khả năng, Samsung Display sẽ có được số tiền bồi thường 770 triệu USD từ Apple vì số lượng màn hình OLED không được như mong đợi. Trong một báo cáo thú vị khác của Hàn Quốc ngày 12/07 vừa qua, Apple hiện đang rất mệt mỏi với các nhà cung cấp của mình và đang làm việc với một nhà môi giới bảo đảm cho các nhà cung cấp này – Trung tâm đổi mới thiết bị và sản xuất vật liệu của LG Electronics.

Apple vẫn phải lệ thuộc vào các nhà cung cấp Hàn Quốc.

Hiện tại trung tâm này đang ở tâm điểm của sự chú ý. Trung tâm khẳng định không nhận "hối lộ" từ các nhà cung cấp để giới thiệu cho các khách hàng, mà chỉ mất phí cho các dịch vụ của mình. Theo một nhà điều hành LG, các nhà cung cấp sẽ gặp phải khó khăn khi làm việc với Apple nếu không “lót tay” cho trung tâm môi giới này.

Hiện tại, Samsung gần như độc quyền về màn hình OLED nhỏ cao cấp. Do đó, Apple dù không hề hài lòng với nhà cung cấp này nhưng vẫn phải ngồi xuống và ký hợp đồng nếu không muốn bị tụt hậu trong công nghệ màn hình. Việc “Táo Cắn Dở” có ác cảm với các nhà cung cấp Hàn Quốc có thể xuất phát chính xác từ hợp đồng đã ký với Samsung, khiến hãng phải chi số tiền “khổng lồ” để bồi thường.

Theo Dân Việt