Argentina phê chuẩn trồng đậu tương công nghệ sinh học kháng hạn HB4

19/10/2018 - 09:18

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 18-10, Chính phủ Argentina cho biết đã phê chuẩn nghị quyết cho phép nông dân nước này trồng đậu tương công nghệ sinh học HB4 cho năng suất cao trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và có sức đề kháng tốt hơn với thuốc diệt cỏ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông cáo từ Phủ Tổng thống Argentina cho biết các nhà nghiên cứu đã phát triển tính trạng đậu tương HB4 qua tiến trình công nghệ sinh học, nhằm tăng khả năng thương mại loại hạt có dầu này, đồng thời giảm bớt những thiệt hại về năng suất khi trồng đậu tương trong điều kiện thời tiết hạn hán. 

HB4 sẽ mang lại lợi thế thực sự cho nông dân và doanh nghiệp sản xuất.

Chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri cũng đã thông qua Nghị quyết số 15-2018 thương mại hóa giống đậu tương trên. 

HB4 là sản phẩm do Hội đồng Nghiên cứu khoa học và kỹ thuật thuộc Bộ Khoa học Argentina thực hiện nghiên cứu và phát triển. 

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt tính trạng đậu tương HB4, trong khi Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu chính mặt hàng này của Buenos Aires, đang trong tiến trình cấp phép.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ Argentina đã phê duyệt 9 loại cây trồng theo công nghệ sinh học mới, trong đó đậu tương có 3 dự án, ngô (4), khoai tây (1) và cỏ linh lăng (1). 

Trong giai đoạn từ tháng 10-2017 đến tháng 3 năm nay, ngành nông nghiệp quốc gia Nam Mỹ này bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua. 

Sàn Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires cho biết tình trạng thiếu mưa khiến sản lượng loại hạt trên giảm 8,7 triệu tấn. 

Argentina là nước sản xuất cây trồng công nghệ sinh học lớn thứ 3 trên thế giới và đã trồng 18,7 triệu ha đậu tương công nghệ sinh học trong năm 2016.

Theo VIETNAM+