ARM dừng hợp tác, dự án tự sản xuất chip của Huawei nguy cơ "đổ bể"

23/05/2019 - 08:55

Sau Google và các hãng công nghệ khác của Mỹ, hãng chip ARM đã tuân thủ sắc lệnh của Tổng thống Trump, dừng hợp tác với Huawei, qua đó đẩy hãng này vào nguy cơ phá sản kế hoạch tự sản xuất chip.

Sau Google và các hãng công nghệ khác của Mỹ, hãng chip ARM của Anh đã tuân thủ sắc lệnh của Tổng thống Trump, dừng hợp tác với Huawei, qua đó đẩy hãng này vào nguy cơ phá sản kế hoạch tự sản xuất chip.

Huawei, tương đồng với Apple và các nhà sản xuất chip như Qualcomm, sử dụng bản thiết kế nhân chip (Cortex) của ARM để thiết kế riêng bộ vi xử lý cung cấp sức mạnh cho điện thoại thông minh của họ. Hãng công nghệ Trung Quốc cũng được cấp phép sử dụng công nghệ đồ họa của công ty có trụ sở tại Cambridge (Anh).

"ARM đang tuân thủ tất cả các quy định mới nhất được quy định bởi chính phủ Mỹ," một phát ngôn viên của ARM cho biết. Song "không có bình luận gì thêm vào lthời điểm này."

Trước tin trên, Huawei cho biết họ đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ của mình với các đối tác, nhưng họ nhận ra áp lực mà một số đối tác phải đưa ra các quyết định mang động cơ chính trị.

"Chúng tôi tin tưởng rằng tình trạng đáng tiếc này có thể được giải quyết và ưu tiên của chúng tôi vẫn là tiếp tục cung cấp công nghệ và sản phẩm đẳng cấp thế giới cho khách hàng trên toàn thế giới," một phát ngôn viên của Huawei cho biết.

Mỹ đã chặn Huawei mua hàng hóa của công ty nước này vào tuần trước, qua đó gây áp lực buộc các đối tác chiến lược của Huawei là Google - hãng cung cấp hệ điều hành và dịch vụ Android, cũng như các đối tác phần cứng như ARM dừng hợp tác.

Theo BBC, ARM cho biết trong một bản ghi nhớ nội bộ của công ty rằng các thiết kế chip của hãng này có chứa công nghệ nguồn gốc từ Mỹ.

Lãnh đạo hãng này đã thông báo với nhân viên rằng họ không còn được phép cung cấp hỗ trợ, công nghệ phân phối (cho dù là phần mềm, mã nguồn hoặc các bản cập nhật khác), tham gia vào các cuộc thảo luận kỹ thuật với Huawei.

Trong một diễn biến khác liên quan, các nhà khai thác di động EE và Vodafone của Anh đều cho biết hôm thứ Tư 22-5 họ đã loại điện thoại thông minh Huawei khỏi các hoạt động ra mắt mạng 5G sắp tới.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)